Dự án Ocean Light Center Phan Thiết, Bình Thuận: Sau khi dự án bị thu hồi, chủ đầu tư tiếp tục vướng vào “lùm xùm” bị đối tác tố cáo

10/01/2023 17:25

Sau khi UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản thu hồi, chấm dứt hoạt động đối với 2 dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư thì đơn vị này tiếp tục vướng vào “lùm xùm” bị đối tác tố cáo liên quan tới hợp đồng hàng chục tỷ. Đỉnh điểm, vụ việc còn được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”…

hung-long-1673335999.jpg Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long hiện đã bị UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi, chấm dứt hoạt động đầu tư. Ảnh: CT

Dự án dính nhiều sai phạm

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long (có tên thương mại là Dự án Ocean Light Center Phan Thiết) được UBND tỉnh Bình Thuận quyết định chủ trương đầu từ vào tháng 5/2017. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng (Cty Huy Hoàng) làm chủ đầu tư.

Tháng 9/2017, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án này với quy mô hơn 90,2ha, quy mô dân số khoảng 2.156 người.

Ngày 31/3/2020, Sở Xây dựng đã có Kết luận Thanh tra số 867/KL-SXD về việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có văn bản đề nghị UBND TP Phan Thiết cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 9 dự án trên địa bàn.

Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long do Cty Huy Hoàng làm chủ đầu tư là 1 trong 9 dự án này.

Theo đó, Sở Xây dựng kết luận, tại thời điểm thanh tra, Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long (sau đây viết tắt là dự án) chưa triển khai xây dựng, chỉ mới thực hiện công tác phát quang mặt bằng nhưng đã tạm dừng vì chưa được giao đất. Dự án chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư (chưa lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư), chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chưa trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, chưa có hồ sơ giao đất, chưa có giấy phép xây dựng.

Kết luận cho biết: “Theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện nay chưa thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản nào và chưa ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị môi giới nào. Tuy nhiên, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án, phản ánh của báo chí và trên mạng internet về việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí…”.

Sở Xây dựng đánh giá, trong quá trình thực hiện dự án, Cty Huy Hoàng chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về đầu tư, hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư chậm so với quy định tại quyết định chủ trương đầu tư (tháng 5 năm 2018 sẽ tiến hành triển khai xây dựng và đưa dự án vào hoạt động kinh doanh vào cuối năm 2019).

Chưa dừng lại ở đó, ngày 29/10/2020, tại Kết luận thanh tra số 21/KL-TTBT về việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức có dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP Phan Thiết… Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã chỉ ra nhiều vấn đề tại dự án này.

Thanh tra tỉnh cho rằng tiến độ thực hiện dự án chậm, theo quyết định chủ trương đầu tư thì dự án đưa vào hoạt động cuối năm 2019 nhưng đến nay vẫn còn vướng mắc trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng… Dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nên việc chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ - chuyển giao quyền sử dụng đất cho 33/38 hộ dân là không phù hợp quy định của pháp luật đất đai…

Ngày 28/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản số 1849/UBND-KGVXNV thống nhất chủ trương thu hồi, chấm dứt hoạt động đầu tư của dự án này do đã vi phạm điểm a và điểm e, khoản 2, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020…

du-an-khu-lien-hop-1673336089.jpg Hiện trạng ghi nhận thực tế tại Dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long. Ảnh: CT

Chủ đầu tư bị đối tác tố cáo

Theo hồ sơ vụ việc, khi mới được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án, trong năm 2019, Cty Huy Hoàng đã ký 3 hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Minh (Cty Thiên Minh) để phát triển dự án…

Sau khi ký kết hợp đồng, Cty Thiên Minh đã chuyển 20,1 tỷ đồng cho Cty Huy Hoàng…

Cty Thiên Minh cho biết, từ ngày ký kết các hợp đồng đến nay đã gần 4 năm nhưng hết lần này đến lần khác, Cty Huy Hoàng không cung cấp các hồ sơ pháp lý dự án, không thực hiện các thủ tục pháp lý như nội dung đã cam kết.

“Mặc dù nhiều lần mời ông Nguyễn Quang Huy (Giám đốc Cty Huy Hoàng) họp để giải quyết nhưng ông Huy không đến họp, hẹn đến rồi không đến. Thậm chí, trong 48 cuộc hẹn họp nhưng ông Huy chỉ tham dự duy nhất 2 cuộc họp…”, ông Nguyễn Ngọc Ân - Giám đốc Đầu tư Cty Thiên Minh cho biết.

Ông Ân cũng cho biết, sau khi Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có Kết luận thanh tra số 867/KL-SXD với nhiều nội dung liên quan đến dự án. Đến lúc này, Cty Thiên Minh mới vỡ lẽ dự án hoàn toàn chưa hoàn tất việc đền bù giải phóng mặt bằng, một số quỹ đất tại dự án liên quan đến đất công không có khả năng được giao, chưa thể có quyết định giao đất, càng không thể có giấy phép xây dựng như các thông tin ông Huy và Cty Huy Hoàng cung cấp…

“Không những vậy, mặc dù đã ký kết hợp đồng và nhận tiền của Cty Thiên Minh, nhưng Cty Huy Hoàng lại báo cáo, khai man với đoàn thanh tra Sở Xây dựng là chưa ký kết hợp đồng quản lý, môi giới, phân phối sản phẩm bất động sản với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản, môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản…”, ông Ân bức xúc cho biết.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo, ngày 26/11/2020, Cty Thiên Minh đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Cty Huy Hoàng tới Công an tỉnh Bình Thuận để vào cuộc, bảo vệ quyền lợi.

Ngày 13/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 57 “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Cty Huy Hoàng.

Tưởng chừng vụ việc sẽ được làm sáng tỏ, nhưng bất ngờ ngày 13/12/2021, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã ra Quyết định số 01/QĐ-VKSBT-P1 hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự này.

Không chấp nhận cách giải quyết này, Cty Thiên Minh đã có đơn cầu cứu, tố cáo gửi đi nhiều cơ quan với mong muốn tìm lại công bằng và bảo vệ quyền lợi vì dự án này đã khiến doanh nghiệp bị thiệt hại quá lớn nhưng cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận chưa giải quyết dứt điểm…

Liên quan tới vụ việc, trong hai ngày 26 và 27/12/2022, PV Báo đã liên hệ tác nghiệp tại Viện KSND tỉnh Bình Thuận nhưng đơn vị này đã từ chối cung cấp thông tin.

Sau đó, PV đã liên hệ và để lại nội dung tác nghiệp tại Công an tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.

Bên cạnh đó, PV Báo cũng đã đến liên hệ với lãnh đạo Cty Huy Hoàng để làm rõ một số nội dung vụ việc. Song đại diện của doanh nghiệp này cho biết, lãnh đạo đang bận không thể tiếp.

PV đã để lại nhiều nội dung đề nghị lãnh đạo Cty Huy Hoàng làm rõ, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Ocean Light Center Phan Thiết, Bình Thuận: Sau khi dự án bị thu hồi, chủ đầu tư tiếp tục vướng vào “lùm xùm” bị đối tác tố cáo" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#