Dự án The Viva City: Lời hứa “chót lưỡi đầu môi”?

15/12/2020 16:14

Dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đã nhận bàn giao và dọn đến sinh sống tại các ngôi nhà mẫu do công ty xây dựng và bán lại cho các hộ dân từ lâu, nhưng cư dân tại Khu dân cư- dịch vụ Giang Điền A (The Viva City) đến nay vẫn không được cấp quyền sở hữu và không biết khi nào mình mới hết cảnh ở trọ ngay trong căn hộ của mình.

Mới đây, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu dân cư – dịch vụ Giang Điền A (The Viva City) do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm Chủ đầu tư (CĐT) như ngồi trên đống lửa và rất bức xúc. Bởi mặc dù khách hàng mua có hợp đồng chuyển nhượng và đã hoàn thiện căn hộ, đưa vào sử dụng từ lâu song đến nay, họ vẫn chưa được CĐT làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ như cam kết. Dù – theo điều 13 của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao thì chủ đầu tư phải tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho khách hàng. Thế nhưng, các cư dân ở đây cho biết đã gần 2 năm kể từ ngày 10-1-2018, LDG Group chính thức bàn giao những căn nhà phố xây sẵn cho những cư dân đầu tiên đến sinh sống tại Khu đô thị thương mại The Viva City, họ vẫn chưa hề nhận được sổ hồng.

Cư dân bức xúc vì Công ty Cổ phần đầu tư LDG không tiến hành lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong khi công ty này đã nhận tới 95% giá trị tài sản căn hộ.

Theo các hộ dân, họ mua nhà hợp pháp, hoàn thành nghĩa vụ tài chính đầy đủ lên tới 95% giá trị tài sản cho CĐT nhưng đến nay vẫn không được cấp sổ hồng. Khi bàn giao căn hộ, CĐT hứa hẹn chỉ một thời gian ngắn nữa sẽ có sổ hồng nên mọi người đều vui vẻ nhận nhà, dọn đồ về ở. Nhưng chờ mãi vẫn chưa được cấp sổ hồng, cư dân thắc mắc thì được CĐT viện nhiều lý do để biện minh cho việc chậm trễ cấp sổ. Dù trước đó, Sở TNMT Đồng Nai đã cấp sổ cho dự án khu A vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, cư dân tá hoả khi nhận được nguồn tin Tổng Công ty LDG đang lo thủ tục cầm sổ để vay vốn ngân hàng.

Tình trạng này gây ra một làn sóng bức xúc không hề nhỏ trong dư luận nơi đây. Từ ngày 10/12, hàng chục hộ dân đã làm băng rôn biểu ngữ yêu cầu thực hiện quyền lợi chính đáng được cấp sổ theo đúng cam kết của CĐT. Cư dân đã tập trung tại trước KDC và cầm băng rôn đi đến Khu Thương mại Giang Điền và Viva Square- C.ty của LDG tại Giang Điền với nội dung: “Chính quyền – Pháp luật hãy cứu người dân Khu Dự án Viva City, ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, Trảng Bom” hoặc: “Yêu cầu Tổng Công ty LDG trả sổ hồng cho cư dân Dự án Viva City…”. Sau đó, người dân đem băng rôn về treo trước cửa nhà tại trong khu dân cư The Viva City.

Nhiều cư dân cho biết đã được bàn giao nhà từ 10-1-2018.

Trước phản ánh của bạn đọc, PV Mekong- Asean đã vào cuộc tìm hiểu. Theo đó, DA khu dân cư – dịch vụ Giang Điền (Khu A) là dự án lập khu dân cư giao cho chủ đầu tư tự thương lượng mua đất lại của dân địa phương tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom (Đồng Nai). Dự án này được rao bán đất nền từ năm 2010, lúc đó DA có tên Khu Dân cư Suối Son. Ban đầu khách mua được làm hợp đồng đặt cọc, đến khi đóng được 70% khách hàng được chuyển sang hợp đồng góp vốn, sau khi DA được chuyển giao cho CĐT là Tổng Công ty LDG Group thì đổi tên thành khu dân cư “The Viva City”, các hợp đồng mua bán đất được lập thành “Hợp đồng nguyên tắc nhận chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở”.

Đến năm 2018, DA mới đóng xong nghĩa vụ tài chính đất cho nhà nước và được Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cấp sổ cho Tổng c.ty LDG. Giấy CNQSD đất này được cấp cho CĐT và chỉ được chuyển nhượng cho người dân khi dự án hoàn tất cơ sở hạ tầng và đúng thủ tục pháp lý theo luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo ghi nhận, có gần 60% nhà đã xây dựng trong khu DA có treo băng rôn.

Việc CĐT chậm trễ cấp sổ hồng không chỉ khiến các hộ dân sống tại chung cư này thấp thỏm như đang ở trọ trong chính ngôi nhà của mình mà còn gây nên hàng loạt hệ lụy khác. Vì không được cấp sổ cho nên cư dân sinh sống tại đây không thể mua bán, sang nhượng hay thế chấp ngân hàng vay vốn kinh doanh. Việc học hành của con cái cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Chị NTV (một cư dân ở chung cư này) cho biết khi mua căn hộ tại đây đã cắt hộ khẩu ở nơi ở cũ để chờ nhập hộ khẩu vào chung cư. Tuy nhiên, đến nay do chưa có sổ hồng nên không thể nhập hộ khẩu được. Không nhập được hộ khẩu, cuộc sống của gia đình chị đảo lộn khi không thể xin nhập học cho con cái vào các trường công lập ở gần nhà. Chưa kể, muốn thế chấp căn hộ để có vốn kinh doanh cũng không được vì chị chưa có sổ để chứng minh chủ quyền. Chị cho biết: ” Mỗi khi hỏi thông tin về việc cấp sổ hồng thì thường nghe CĐT cho biết là sắp có, còn cụ thể ngày nào có thì không biết”.

Liên quan đến việc cư dân The Viva City đồng loạt treo băng rôn tại nhà yêu cầu CĐT phải “trả sổ hồng”, sáng 12/12, UBND xã Giang Điền, huyện Trảng Bom đã tổ chức cuộc họp để yêu cầu người dân tháo gỡ băng rôn treo trước nhà trong KDC The Viva City vì ảnh hưởng tới mỹ quan, môi trường. Tuy nhiên, người dân không đồng tình vì cho rằng UBND xã Giang Điền không mời CĐT đến dự và giải thích để hứa bằng văn bản đến khi nào trả sổ cho dân để dân an sinh đúng pháp luật. Chính vì thế, các cư dân ở đây vẫn đồng lòng giữ băng rôn treo trước cửa để chờ một phương án xử lý thích hợp từ phía CĐT và chính quyền.

Theo các chuyên gia BĐS, khách mua nhà chung cư không được cấp sổ hồng hoặc chậm cấp sổ hồng là do người dân đã chọn loại hình mua bán nhà hình thành trong tương lai, góp vốn… Nghĩa là DA chưa thực hiện CĐT đã huy động vốn từ người dân bằng việc rao bán nhà chung cư trả góp theo tiến độ. Một số CĐT do nguồn vốn hạn hẹp đã thế chấp DA ở thời điểm trước khi bán hàng, thậm chí có CĐT liều lĩnh đến mức khi cư dân về ở rồi vẫn đem căn hộ đi thế chấp.

Được biết, căn cứ quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, từ tháng 01.2020, CĐT bị phạt tới 01 tỉ đồng nếu chậm làm sổ cho người mua nhà. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều CĐT vẫn chây ì ra sổ cho khách hàng như hiện nay thì theo các luật sư, mức phạt này chưa tương xứng với hậu quả người mua nhà phải gánh và chưa có tính răn đe các CĐT khác không vi phạm.

Do đó, đối với người mua nhà vì mong muốn sở hữu nhà ở nên không để ý đến yếu tố pháp lý, đến khi về ở một thời gian dài mà chưa có sổ hồng mới tá hỏa hỏi tới hỏi lui thì đã muộn. Khi đó, CĐT liên tục hợp thức hóa việc chậm giao sổ hồng với hàng loạt lý do khác nhau thì người dân lúc này không khác gì “cầm dao đằng lưỡi”.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án The Viva City: Lời hứa “chót lưỡi đầu môi”?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#