Fed và kịch bản mạnh tay 'gấp ba lần'

15/01/2022 18:28

Kịch bản Fed có thể mạnh tay gấp ba lần đã khiến các thị trường chao đảo hôm 5/1.

Giới đầu tư đang chuẩn bị cho kịch bản Fed tăng lãi suất trong năm 2022. Họ cũng biết ngân hàng trung ương Mỹ đang thực hiện kế hoạch cắt giảm khối lượng thu mua trái phiếu hàng tháng. Với việc các biện pháp siết hỗ trợ đã, đang và sẽ được áp dụng, tổng giá trị tài sản mà Fed đang nắm giữ có thể giảm tới 9.000 tỷ USD. 

Điều họ không mong muốn đó chính là ba điều trên xảy ra tại cùng một thời điểm. 

Tuy nhiên, những kết luận đưa ra sau cuộc họp tháng 12 của Fed, với biên bản cuộc họp được công bố hôm 5/1, cho thấy đó là một viễn cảnh hoàn toàn có thể. 

Biên bản cuộc họp ghi nhận các thành viên đã sẵn sàng không chỉ cho việc tăng lãi suất và cắt giảm thu mua trái phiếu, mà còn cả giảm nắm giữ trái phiếu chính phủ và chứng khoán thế chấp.

download6-7761-1642229381.jpg

Tòa nhà Fed ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong khi những kế hoạch trên được thực hiện nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát và thị trường lao động đã hồi phục đáng kể, kế hoạch siết hỗ trợ của Fed khiến cho tâm lý lo ngại leo thang trên thị trường chứng khoán. Đà tăng điểm trong giai đoạn Giáng Sinh 2021 đã bị "thổi bay" sau khi vài thông tin liên quan tới kế hoạch thắt chặt chính sách của Fed đã khiến cho giới đầu tư không ít lo lắng. 

Thị trường diễn biến cầm chừng khi các nhà đầu tư cố gắng tìm hiểu ý định của Fed. 

“Lý do thị trường phản ứng như vậy xuất phát từ ý định Fed sẽ đẩy nhanh quá trình rút thanh khoản ra khỏi thị trường”, theo Lindsey Bell, nhà hoạch định chính sách thị trường trưởng tại Ally Financial. “Nếu như họ thực hiện điều đó một cách từ từ, thị trường có thể sẽ có những phản ứng tích cực hơn. Còn nếu quá trình đó được đẩy nhanh, đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác”.

Các quan chức của Fed phát biểu trong cuộc họp của cơ quan này rằng họ sẽ theo sát dữ liệu thị trường và đảm bảo minh bạch những kế hoạch. 

Hiện tại, quan điểm Fed sẽ đẩy mạnh siết hỗ trợ vẫn là nguyên nhân chủ đạo khiến cho giới đầu tư lo lắng sau quãng thời gian 2 năm chính sách tiền tệ được nới lỏng. 

Bell cho biết các nhà đầu tư đang lo lắng quá mức về chính sách mới. Các quan chức đều cho biết họ không hề mong muốn bất cứ điều gì ngáng chân đà hồi phục của nền kinh tế hoặc gây xáo trộn các thị trường tài chính. 

“Fed dường như sẽ đẩy mạnh quá trình siết hỗ trợ”, bà chia sẻ. “Nhưng thực tế là chúng ta thực sự không biết diễn biến phía trước sẽ như thế nào. Điều đó sẽ được quyết định trong một vài tháng tới".

Thị trường sẽ không phải đợi lâu để biết được đường đi nước bước của Fed. 

Nhiều quan chức của Fed đã hé lộ thông tin trong vài ngày qua, với thái độ tương đối cứng rắn từ thượng nghị sĩ Christopher Waller và chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari. Trong khi đó, chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly chia sẻ hôm 6/1 rằng quá trình siết hỗ trợ không nhất thiết phải diễn ra ngay lập tức. 

Bạn đang đọc bài viết "Fed và kịch bản mạnh tay 'gấp ba lần'" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#