Gần 16 ngàn tỉ đồng tài sản tham nhũng được thu hồi trong 9 tháng năm 2022

02/11/2022 17:53

Chỉ tính riêng công tác thi thành án liên quan đến việc thu hồi tài sản tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết đã thu hồi được gần 16 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng năm 2022, tương ứng 17,7% tổng số phải thi hành án trong cả năm...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết có 3.973 vụ việc thi hành án liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng năm 2022, tương ứng với gần 90 ngàn tỷ đồng. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 2.739 việc tương ứng với hơn 43,5 ngàn tỷ đồng; đã thi hành xong 1.895 việc, tương ứng với gần 16 ngàn tỷ đồng. 

Giá trị thu hồi từ tài sản tham nhũng tăng hơn 11.895 tỷ đồng, tương đương tăng 290,51% về tiền so với năm 2021. 

TỶ LỆ THU HỒI TÀI SẢN DO THAM NHŨNG CÒN THẤP

Theo đánh giá của Tổng Thanh tra Chính phủ, mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn đạt tỷ lệ thấp, là một trong những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng của nước ta hiện nay.

Ông Đoàn Hồng Phong chỉ ra 5 nguyên nhân khiến việc thu hồi tài sản do tham nhũng đạt tỷ lệ thấp.

Thứ nhất, một số quy định của pháp luật về thu hồi tài sản còn bất cập, thiếu quy định về các biện pháp cưỡng chế, chế tài xử lý sau thanh tra để bảo đảm cho việc thu hồi tiền, tài sản theo kết luận thanh tra được hiệu quả.

Thứ hai, số tiền thu hồi rất lớn nhưng người phải thi hành án hoặc đối tượng thanh tra không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm có giá trị thấp; Có những trường hợp cố ý chây ỳ hoặc trốn tránh việc thực hiện, hoặc không có khả năng nộp lại khoản tiền bị cơ quan thi hành án và cơ quan thanh tra thu hồi.

Thứ ba, thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc kéo dài, thời điểm xử lý vi phạm cách xa thời điểm có hành vi vi phạm dẫn đến tài sản dễ bị tẩu tán, che giấu.

Thứ tư, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong việc xử lý tài sản, làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án và xử lý sau thanh tra, nhất là các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai, bất động sản, trái phiếu, chứng khoán...

Thứ năm, có những trường hợp pháp lý của tài sản chưa rõ ràng, gây khó khăn trong việc xác định chủ sở hữu để thu hồi; trong một số vụ án, vụ việc vẫn xảy ra việc đối tượng bỏ trốn; việc phối hợp trong tương trợ tư pháp hình sự và thực hiện kết luận thanh tra gặp nhiều khó khăn.

SẼ THANH TRA TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, đến hết tháng 9/2022, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 6.301 cuộc thanh tra hành chính và 157.974 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra chấn chỉnh quản lý, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 52.466,4 tỷ đồng, 8.240,8 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi 15.964,3 tỷ đồng và 147,1 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 36.502,1 tỷ đồng, 8.093,7 ha đất; ban hành 105.265 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền 4.592,6 tỷ đồng; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 2.554 tập thể và 5.109 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 317 vụ, 199 đối tượng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã tập trung thanh tra và chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành tiến hành thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc.

Thanh tra Chính phủ đã triển khai, kết thúc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang triển khai thanh tra quản lý nhà nước về xăng dầu.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trong thời gian tới sẽ triển khai thanh tra chuyên đề việc chấp hành pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp và sử dụng nguồn vốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp; thanh tra công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm Quốc gia tại một số địa phương...  

Bạn đang đọc bài viết "Gần 16 ngàn tỉ đồng tài sản tham nhũng được thu hồi trong 9 tháng năm 2022" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#