Giá dầu thế giới tăng phi mã

01/06/2022 14:23

Giá dầu thô thế giới bắt đầu tăng sau khi giới chức Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận cấm 90% dầu thô của Nga vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá dầu thô WTI đang được giao dịch quanh mốc 119 USD/thùng, tăng 1,43% trong 24 giờ qua. Tương tự, dầu Brent đang có giá 123,57 USD/thùng, tăng mạnh 1,93%.

Như vậy, trong tuần qua, giá dầu thế giới tiếp tục điều chỉnh thêm hơn 8%. Trong chu kỳ 30 ngày, giá dầu đã tăng trên dưới 15%. So với cùng kỳ năm ngoái, giá dầu đang cao hơn khoảng 76%.

Các hợp đồng dầu giao tháng 8 cũng dịch chuyển 3,66% đối với loại WTI và 2% đối với với Brent. Hiện hai hợp đồng này đang được giao dịch lần lượt 116,34 USD/thùng và 119,96 USD/thùng.

Đây là gói trừng phạt thứ 6 áp đặt lên Nga được thông qua sau khi nước này tiến hành các chiến dịch quân sự ở Ukraine. Đây cũng là một trong những gói trừng phạt được tham vấn mất nhiều thời gian nhất.

Giá dầu WTI sắp quay lại ngưỡng cao kỷ lục trong nhiều năm. Ảnh: Trading Economics.

Trong tuyên bố hôm 31/5, EU cho biết gói trừng phạt sẽ bao gồm dầu thô, sản phẩm liên quan đến dầu mỏ được nhập từ Nga vào các quốc gia thành viên EU. Tuy vậy, gói này vẫn dành ngoại lệ tạm thời đối với dầu thô được vận chuyển bằng đường ống.

Hội đồng châu Âu cho biết trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn đột ngột, các biện pháp khẩn cấp sẽ được đưa ra nhằm đảm bảo nguồn cung.

Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - cho biết sẽ tạm thời miễn trừ áp dụng cho Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Đây đều là những nước kết nối với đường ống ở khu vực phía Nam và phụ thuộc phần lớn vào năng lượng Nga.

Khoảng 36% lượng dầu nhập khẩu của EU có xuất xứ từ Nga. Do đó, lệnh cấm có thể làm trầm trọng thêm tình hình thị trường năng lượng vốn đã eo hẹp. Giá năng lượng đã tăng vọt trong 5 năm qua, góp phần tác động đến lạm phát ở nhiều quốc gia.

“Dù hoạt động nhập khẩu dầu qua đường ống không nằm trong thỏa thuận, việc cấm vận nhập khẩu dầu bằng đường biển vẫn có ý nghĩa quan trọng, chiếm khoảng 2/3 lượng dầu nhập khẩu của EU từ Nga”, Vivek Dhar, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa năng lượng và khai thác tại Commonwealth Bank of Australia, lưu ý.

Theo Avtar Sandu - quản lý cấp cao về lĩnh vực hàng hóa tại sàn giao dịch Phillip Nova - lệnh cấm sẽ thắt chặt nguồn cung trong khi nhu cầu bắt đầu tăng cao tại Mỹ. Trong khi đó, nhóm OPEC + dự kiến vẫn bám sát kế hoạch nâng sản lượng thêm 432.000 thùng/ngày trong tháng 7.

Bạn đang đọc bài viết "Giá dầu thế giới tăng phi mã" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#