Gia Lai: Dư luận hoang mang về pháp lí dự án Khu đô thị mới TNR Stars Đak Đoa

03/06/2021 15:18

Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, nhưng Dự án xây dựng trung tâm hành chính kết hợp với khu dân cư mới thị trấn Đăk Đoa do Công ty CP May – Diêm làm chủ đầu tư đang được rao bán rầm rộ với những lời cam kết pháp lí vững chắc, không gian lí tưởng, hấp dẫn…

Toàn cảnh Dự án TNR Star Đăk Đoa Gia Lai

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV), Dự án xây dựng trung tâm hành chính kết hợp với khu dân cư mới thị trấn Đăk Đoa do Công ty CP May - Diêm trúng thầu theo Quyết định số 832/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai. Ở thời điểm hiện tại, Công ty mới có Giấy phép xây dựng, Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định giao đất. Mặc dù trên thực tế, Dự án chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa được nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chưa được Sở Xây dựng cấp phép bán và chuyển nhượng dự án; tuy nhiên, chủ đầu tư (Công ty CP May – Diêm) đã ủy quyền cho Công ty TNR Holding phân phối dự án.

Công ty TNR Holding (đơn vị phân phối độc quyền dự án) đã tung ra những chính sách khuyến mãi (chiết khấu) trên sản phẩm, đưa ra các đợt thanh toán cụ thể và giao cho sàn BSO (Công ty CP Đầu tư BĐS BSO) thực hiện. Giá trị của 01 lô đất được giới thiệu có giá từ 1,6 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng, tức là 6,3 triệu đồng đến 9 triệu đồng/m2khi khách hàng mua sẽ đóng theo tiến độ của 11 lần thanh toán.

Để tìm hiểu kỹ hơn về tính pháp lý của dự án khi mở bán, PV đã liên hệ với các sàn phân phối bất động sản và chủ đầu tư của dự án nhưng đều không nhận được câu trả lời!Trong vai khách hàng đi tìm hiểu Dự án, PV được nhân viên tư vấn của Công ty Đất Xanh Nam Trung Bộ cho biết về một số thông tin về sơ đồ mặt bằng, tên dự án (Khu đô thị mới TNR Stars Đak Đoa), chủ đầu tư (CĐT Tập đoàn TNR Holdings Việt Nam) với những tiện ích như: Chỉ 10 phút đến Quảng trường Đại Đoàn Kết, sân bay Pleiku. Tiện ích ngoại khu bán kính gần như liền kề cụm tổ hợp du lịch Đồi Cỏ Hồng, sân golf, Biển Hồ, siêu thị; liền kề khu tiện ích thương mại dịch vụ: Trường học, bệnh viện,...; phù hợp đầu tư, an cư, kinh doanh buôn bán… Tuy nhiên, với hiện trạng dự án mới chỉ là bãi đất trống và chưa hề có hạ tầng thì lấy gì cam kết là có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng?

 

Hình ảnh ghi nhận hiện trạng dự án

Theo quy định của pháp luật (Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Điều 9 Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng) thì: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán. 

Ngoài ra, điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án. Khoản 1 Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định về Bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng

Một điều nữa khiến các nhà đầu tư vô cùng hoang mang, trong Quyết định Giao đất số 119/QĐ-UBND ngày 20/11/2020 của UBND tỉnh Gia Lai về việc giao đất cho Công ty CP May – Diêm Sài Gòn làm chủ đầu tư; tuy nhiên khi làm việc với khách hàng, nhân viên tư vấn của Công ty Đất Xanh Nam Trung Bộ lại cho biết chủ đầu tư là Công ty TNR Holdings Việt Nam???

Với một loạt những sai phạm như đã nêu trên tại Dự án xây dựng trung tâm hành chính kết hợp với khu dân cư mới thị trấn Đăk Đoa, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, cảnh báo cho người dân về những rủi ro lớn khi đầu tư vào những dự án như vậy.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Dư luận hoang mang về pháp lí dự án Khu đô thị mới TNR Stars Đak Đoa" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#