Giá vàng hôm nay 16/4/2021: Tăng dựng đứng

16/04/2021 08:57

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng mạnh do đồng USD sụt giảm và giá dầu tăng mạnh, trong khi các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trái chiều.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 15/4 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội giữ giá vàng 9999 không thay đổi nhiều ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 15/4, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 54,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 54,93 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,33 triệu đồng/lượng (bán ra).

gia vang hom nay 1642021 tang dung dung
Ảnh minh họa

Đêm ngày 15/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.757 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.757 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 15/4 cao hơn khoảng 15,5% (236 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 15/4.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng mạnh do đồng USD sụt giảm và giá dầu tăng mạnh, trong khi các thị trường chứng khoán thế giới diễn biến trái chiều.

Đồng bạc xanh suy yếu nhanh sau bài phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với định hướng ngân hàng trung ương này sẵn sàng để lạm phát tăng cao hơn đang hỗ trợ cho giá vàng.

Đồng USD có xu hướng giảm khá rõ ràng trong thời gian gần đây. Sự hồi phục kinh tế Mỹ và nỗi lo lạm phát gia tăng đang gây áp lực lên đồng tiền này.

Dự báo giá vàng?

Những ngày qua, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng giảm khá mạnh không chỉ theo diễn biến của đồng USD, mà còn theo những biễn động của đồng Bitcoin và tín hiệu lạm phát trên thế giới. Vàng tăng sau khi số liệu cho thấy giá tiêu dùng ở Mỹ đạt mức tăng cao nhất trong hơn 8,5 năm vào tháng 3/2021. Đồng USD giảm nhanh xuống đáy và giới đầu tư lo ngại lạm phát tại Mỹ sẽ leo thang trong thời gian tới.

Giá vàng cũng được hỗ trợ từ bình luận của Chủ tịch chi nhánh Philadelphia của Fed, ông Patrick Harker, rằng Fed sẽ không rút lại các biện pháp tài trợ ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thể tăng từ 5 - 6% trong năm nay. Vàng cũng tăng giá sau khi các quan chức ý tế đề xuất ngừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do Johnson & Johnson sản xuất.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của vàng thời gian gần đây đang bị cạnh tranh mạnh khi thị trường tiền kỹ thuật số tăng theo cấp số nhân, đạt 2.000 tỷ USD. Bitcoin thường xuyên biến động mạnh và có những hạn chế khi là một công cụ thanh toán. Tuy nhiên, đồng tiền này được cho là giữ giá trị trước các đối thủ và thậm chí có thể thay thế vàng trở thành khoản đầu tư an toàn khi lạm phát cao. Bitcoin tiếp tục lên mức cao kỷ lục gần 64,9 nghìn USD trước thềm trước thềm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Coinbase. Đợt IPO của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước Mỹ trên Nasdaq là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong năm trên Phố Wall.

Vàng cũng đang chịu áp lực giảm cho dù các thị trường chứng khoán thế giới quay đầu giảm từ đỉnh. Dòng tiền vẫn chưa có tín hiệu dịch chuyển đến thị trường vàng trong bối cảnh các quỹ đầu tư vẫn đẩy mạnh bán vàng. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn được dự báo tăng giá do lạm phát tăng. Như Jeffrey Sica - nhà sáng lập Circle Squared Alternative Investments giải thích, "khả năng lạm phát tăng tốc gần như chắc chắn trong tương lai gần. Vàng là tài sản tốt nhất để sở hữu trong tình hình này".

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 16/4/2021: Tăng dựng đứng" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#