Giá xăng có thể giảm lần đầu tiên trong năm 2023

14/01/2023 09:57

Giá xăng trong kỳ điều chỉnh lần này được nhận định giảm từ 100 – 300 đồng/lít; giá các loại dầu có thể giảm sâu đến 500 đồng/lít.

 

Giá xăng trong kỳ điều chỉnh lần này được nhận định giảm từ 100 – 300 đồng/lít; giá các loại dầu có thể giảm sâu đến 500 đồng/lít.

Lúc 0h ngày 11/1 (giờ Việt Nam), trên Oilprice, giá dầu WTI của Mỹ giao dịch ở mức 74,3 USD/thùng, giảm 0,29%; dầu Brent giao dịch mức 79,2 USD/thùng, giảm 0,3% so 24 giờ trước đó. Mức giá này thấp hơn bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 3/1 (là 89,110 USD/thùng xăng RON92 và 92,513 USD/thùng xăng RON95).

Theo lịch điều hành giá xăng dầu của cơ quan điều hành, chiều nay (11/1), liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày.

Giá xăng có thể giảm lần đầu tiên trong năm 2023.

Giá xăng có thể giảm lần đầu tiên trong năm 2023.

Dữ liệu công khai giá nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Singapore của Bộ Công Thương hiện mới cập nhật đến hết ngày 29/12, tuy nhiên theo tính toán của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối, giá bình quân toàn chu kỳ theo giá thế giới trong 10 ngày qua có giảm nhẹ.

Do đó, trong kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu ngày hôm nay, giá xăng trong nước có thể giảm nhẹ từ 100 - 300 đồng/lít; Giá dầu có thể giảm sâu hơn đến 500 đồng/lít nếu không có sự can thiệp của cơ quan điều hành vào Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho hay, thị trường xăng dầu thế giới gần đây chịu ảnh hưởng của các yếu tố như diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh; việc Nga có khả năng cấm cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ đối với các quốc gia áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga; nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu…Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.

Bộ Công Thương "nói cho rõ" về đề xuất giao Bộ Tài chính quản lý xăng dầu 

Theo Bộ Công Thương, đầu tháng 12/2022, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong tháng 1/2023.

Ngày 27/12/2022, ban soạn thảo, tổ biên tập do Bộ Công Thương thành lập đã họp và thảo luận một số nội dung sửa đổi các nghị định nêu trên. Trên cơ sở ý kiến thảo luận, thống nhất của các thành viên ban soạn thảo, tổ biên tập, Bộ Công Thương đã có báo cáo phân tích từng nội dung dự kiến sửa đổi, đưa ra các phương án sửa đổi cho từng nội dung, đồng thời, phân tích ưu nhược điểm của từng phương án một cách khách quan để đưa ra lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.

Theo Bộ Công Thương, đối với nội dung phân công trách nhiệm điều hành giá xăng dầu, trong quá trình thu thập ý kiến các bên liên quan đã có 3 phương án được đưa ra. Trong đó, có phương án giao đầu mối thực hiện việc rà soát các chi phí và tính toán, điều hành giá xăng dầu cho Bộ Tài chính để đưa ra lấy ý kiến nhằm có thêm góp ý, phản biện cho đề xuất này.

Trước đó, trong dự thảo tờ trình về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án.

Phương án 1: Giữ nguyên các quy định hiện hành về chức năng nhiệm vụ của các bộ, ngành trong phân công công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu. Phương án này có ưu điểm là việc phân công phối hợp đã được thực hiện từ nhiều năm và phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành.

Phương án 2: Đưa về một đầu mối là Bộ Tài chính trong điều hành giá xăng dầu và rà soát, hướng dẫn, tính toán các chi phí kinh doanh xăng dầu. Các bộ ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao, thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu theo quy định.

Theo Bộ Công Thương, phương án 2 có ưu điểm là Bộ Tài chính có chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực tài chính sẽ thực hiện chính xác công tác tính toán, hướng dẫn và công bố giá điều hành đối với mặt hàng xăng dầu. Song nhược điểm là việc điều hành giá xăng dầu tách xa việc điều hành cung cầu xăng dầu nên sẽ có những bất ổn khi lợi ích giữa các chủ thể trên thị trường xăng dầu không được hài hòa; không có sự độc lập khách quan trong việc xác định, phản ánh các chi phí kinh doanh xăng dầu để bảo đảm tính công khai, minh bạch, chính xác trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

 

Bạn đang đọc bài viết "Giá xăng có thể giảm lần đầu tiên trong năm 2023" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#