Ngày 19.10, đà lao dốc của giá dầu chững lại, giá dầu thô quay đầu leo dốc. Theo đó, dầu thô WTI của Mỹ tiến hơn 1% lên 83,8 USD/thùng, dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 0,6% lên 90,58 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch khuya 18.10, giá dầu thô Brent giảm 1,7% xuống 90,03 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 3,1% xuống 82,82 USD.
Thị trường dầu thô thế giới trong phiên giao dịch sáng nay tăng trở lại sau khi giảm vào phiên trước vì lo ngại nguồn cung tại Mỹ cao trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại và nhu cầu tại Trung Quốc giảm mạnh.
Ngày 18.10, Trung Quốc đã hoãn "vô thời hạn", không công bố các chỉ số kinh tế mà theo dự kiến trước đó sẽ được công bố trong ngày này. Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia kinh tế nhận định, đây không phải là tín hiệu tốt, việc Trung Quốc tuân thủ chính sách "zero Covid" đã và đang tiếp tục làm gia tăng những bất ổn về tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng đang bị áp lực bởi các báo cáo rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục giải phóng dầu thô từ nguồn dự trữ.
Trong nước, một số cửa hàng xăng dầu bán lẻ bị lỗ kéo dài đã làm đơn xin ngưng hoạt động. Tại Cần Thơ, ngày 18.10, cửa hàng xăng dầu Chi nhánh Cần Thơ - Công ty Cổ phần Taxi Mekong có đơn xin tạm ngưng hoạt động 1 tháng, kể từ ngày 20.10. Lý do, chỉ 1 cây xăng, nhưng doanh nghiệp gánh lỗ 500 triệu đồng mỗi tháng từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, đơn thư xin nghỉ bán của Công ty Cổ phần Taxi Mekong không được Sở Công thương tỉnh này đồng ý với lý do xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, liên quan đến đảm bảo an ninh năng lượng. Doanh nghiệp đang đàm phán với một đơn vị khác để chuyển giao việc kinh doanh ở cây xăng này.
Dữ liệu nhập khẩu xăng dầu đến ngày 18.10 cho thấy, giá xăng RON 95-III 94,79 USD/thùng, xăng E5 RON 92 là 91,3 USD/thùng, dầu diesel 136,56 USD/thùng. Theo tính toán, giá xăng dầu nhập khẩu đang cao hơn giá bán lẻ trong nước lần lượt 290 đồng, 170 đồng và 410 đồng.