Giáo hoàng Francis bất ngờ thông báo bổ nhiệm 13 hồng y mới

26/10/2020 08:50

Giáo hoàng Francis bất ngờ thông báo đã bổ nhiệm 13 hồng y mới, trong đó có 9 người đủ điều kiện tham gia mật nghị hồng y để chọn người kế nhiệm ông.

Giáo hoàng Francis vừa công bố tên của 13 tân hồng y trong một bài phát biểu với các giáo dân trên quảng trường St. Peter, vào ngày 25/10.

Trong danh sách này còn có tổng giám mục Wilton Gregory của Washington D.C. Ông Gregory sẽ là người Mỹ gốc Phi đầu tiên làm hồng y.

Buổi lễ sắc phong chính thức sẽ được tổ chức tại Vatican vào ngày 28/11. Quyết định bổ nhiệm này giúp tăng khả năng người kế nhiệm Giáo hoàng Francis tiếp tục các chính sách từ thời ông.

Giao hoang bo nhiem hong y moi anh 1

Giáo hoàng Francis vẫy tay chào giáo dân từ tại quảng trường St. Peter từ cửa sổ phòng làm việc vào ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

Trong số 13 hồng y mới, có 9 người đủ khả năng tham dự mật nghị hồng y để bầu tân giáo hoàng trong trường hợp Giáo hoàng Francis từ chức hoặc qua đời. Các hồng y này đến từ châu Phi, Mỹ, Philippines, Chile, Brunei và Italy.

Kể từ khi được bầu lên vào năm 2013, Giáo hoàng Francis đã bổ nhiệm khoảng 57% hồng y đủ khả năng tham dự mật nghị hồng y. Tổng số thành viên đã lên đến 128 người. Hồng y trên 80 tuổi sẽ không được tham gia mật nghị.

Trong số 4 hồng y trên 80 tuổi vừa được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm, nổi bật là ông Silvano Tomasi người Italy. Ông đã đi nhiều nơi trên khắp thế giới và là một trong những chuyên gia hàng đầu giáo hội về vấn đề nhập cư.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo hoàng Francis bất ngờ thông báo bổ nhiệm 13 hồng y mới" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#