Giật mình mặt bằng dự án đen kịt, nguy cơ ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

25/11/2022 12:34

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) liên tiếp phản ánh tình trạng chủ dự án Green Dragon City 2 dùng đất, đá, xít thải tại các mỏ than làm vật liệu san lấp gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới vịnh Bái Tử Long.

Dự án Green Dragon City 2 đen kịt một màu xít than

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) liên tiếp phản ánh tình trạng chủ dự án Green Dragon City 2 dùng đất, đá, xít thải tại các mỏ than làm vật liệu san lấp gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng trực tiếp tới vịnh Bái Tử Long.

Những ngày giữa tháng 11/2022, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực dự án, chứng kiến những hình ảnh đáng lo ngại từ dự án này.

nhin-tu-tren-cao-du-an-green-dragon-city-2-den-kit-mau-xit-than-1669690519.jpg

Nhìn từ trên cao, dự án Green Dragon City 2 đen kịt màu xít than

Dự án khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long (Green Dragon City) nằm bên bờ Vịnh Bái Tử Long, trên địa bàn các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh). Dự án có tổng diện tích gần 100ha, được chia làm 3 giai đoạn, hiện giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, hợp phần dự án Green Dragon City 2 đang triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng đường nội bộ.

Từ nhiều tháng trước, khi dự án đang rầm rộ triển khai san lấp mặt bằng, PV từng ghi nhận hình ảnh “binh đoàn” xe chở vật liệu san lấp từ các mỏ than Tây Khe Sim, Tây Lộ Trí (thuộc Tổng Công ty Đông Bắc), vượt hàng chục km về đổ tại dự án.

Thời điểm đó, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá thải về đổ vào dự án Green Dragon City 2 gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường nơi “binh đoàn” xe chở vật liệu này từng chạy qua bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Tới thời điểm giữa tháng 11/2022, hoạt động san lấp tại dự án Green Dragon City 2 cơ bản hoàn thành và một nguy cơ mới đang nảy sinh khiến người dân TP Cẩm Phả lo lắng. Nhìn từ trên cao, không khó để nhận thấy mặt bằng dự án Green Dragon City 2 đen kịt một màu xít than.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường

Tới thời điểm giữa tháng 11/2022, hoạt động san lấp tại dự án Green Dragon City 2 cơ bản hoàn thành và một nguy cơ mới đang nảy sinh khiến người dân TP Cẩm Phả lo lắng. Nhìn từ trên cao, không khó để nhận thấy mặt bằng dự án Green Dragon City 2 đen kịt một màu xít than.

bai-xit-than-khong-lo-duoc-muc-len-khi-chu-dau-tu-dao-cong-ngam-lam-duong-noi-bo-du-an-1669690544.jpg

Bãi xít than khổng lồ được múc lên khi chủ đầu tư đào cống ngầm, làm đường nội bộ dự án

Tại dự án Dragon City 2 những ngày giữa tháng 11/2022 đã cơ bản hoàn tất việc san lấp bằng vật liệu lấy từ mỏ than. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành múc đất làm hạ tầng ống cống ngầm, đường giao thông nội bộ.

Không khó để nhận ra khi những chiếc máy xúc múc từng gầu vật liệu lên, rất nhiều trong đó là xít than, lẫn trong đó là những mảnh than kíp lê, than cám.

Số lượng xít này được chất đống tập kết tại một khu vực chờ “xử lý”. Theo quan sát của PV, chỉ với việc múc đất để làm đường ống cống, làm đường nội bộ dài khoảng vài trăm mét, đã có hàng trăm khối xít than được đào lên chất đống.

lan-trong-dat-da-la-nhung-vien-than-nam-rai-rac-khap-noi-tai-du-an-green-dragon-city-1669690573.jpg

Lẫn trong đất, đá là những viên than nằm rải rác khắp nơi tại dự án Green Dragon City

Tại một khu vực khác trong dự án, máy xúc múc lên những gầu bùn lên xe tải để chở về điểm tập kết đánh đống ngay trong dự án. Nhìn vào những xe chở chất bùn đen này, một người có thâm niên trong nghề cho biết đó chính là than bùn.

Đi vào sâu trong những khu vực của dự án, là những đống chất thải mỏ than gồm đất, đá thải lẫn xít than. PV dễ dàng nhận thấy lẫn trong đống đất, đá thải, ngoài xít than còn có một lượng lớn than cám, than kíp lê óng ánh dưới ánh mặt trời.

Bên trong dự án có những rãnh nước thải đen kịt, kết váng, chảy qua một đường cống hướng thẳng ra Vịnh Bái Tử Long.

"Dòng nước đen kịt đang ngày ngày chảy từ dự án Green Dragon City 2 ra Vịnh Bái Tử Long. Tình trạng này diễn ra không chỉ diễn ra trong 1, 2 ngày mà suốt nhiều tháng qua khiến môi trường vịnh Bái Tử Long bị uy hiếp nghiêm trọng", anh Phạm Văn Hợp ở phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả chia sẻ.

PGS.TS. Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng (nguyên Đại biểu Quốc hội) cho biết: Quảng Ninh là địa phương ven biển, có nhiều khu du lịch, di sản thiên nhiên được cả thế giới công nhận như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Các vịnh này không chỉ là tài sản của Quảng Ninh mà còn là niềm tự hào của cả Việt Nam vì đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Với những hình ảnh, clip phóng viên ghi nhận được thì việc sử dụng xít than làm vật liệu san lấp dự án khu đô thị ngay sát vịnh Bái Tử Long rất nguy hại. Trong than, xít than tồn tại nhiều kim loại nặng có hại cho con người cũng như các sinh vật. Khi các kim loại nặng này ngấm vào lòng đất thậm chí qua đường mương rạch đổ thẳng ra vịnh Bái Tử Long là một điều đáng lo ngại.

"Tỉnh Quảng Ninh và các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương vào cuộc, ngăn chặn triệt để tình trạng nhập nhèm, sử dụng xít than san lấp các dự án khu đô thị ven biển để bảo vệ môi trường vịnh cũng như chất lượng nguồn nước ngầm phục vụ người dân khu vực", bà An nói.

Trong nhiều ngày ghi nhận tại khu vực, PV cũng ghi nhận tình trạng hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng chở đất, đá vượt quá thành thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên tuyến đường bao biển Cẩm Phả để đổ vào dự án Green Dragon City 2.

Nhiều xe tải trọng lớn có biểu hiện quá tải vô tư chạy trên tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất TP Cẩm Phả, tạo nên khói bụi mù mịt, vật liệu rơi vãi dọc đường nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử lý.

Bạn đang đọc bài viết "Giật mình mặt bằng dự án đen kịt, nguy cơ ô nhiễm vịnh Bái Tử Long" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#