Hà Nội: Dự án HDB Plaza phân lô, bán nền trái phép?

04/08/2022 17:06

Dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza ngang nhiên được đổi tên thành nhà ở thương mại, sau đó quảng cáo, rao bán lô nền rầm rộ có dấu hiệu lừa dối khách hàng?

Phân lô, bán nền trái phép?

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, website về bất động sản, giới đầu tư xôn xao trước những thông tin quảng cáo, rao bán rầm rộ tại dự án HDB Plaza Thanh Trì hay HDB Plaza, hoặc S-DownTown Thanh Trì, nhà liền kề Shophouse S-Downtown Thanh Trì (tên đầy đủ là dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza - tọa lạc ở số 160 đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) do Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo, “S-Downtown Thanh Trì” có diện tích hơn 2,04ha; số lượng là 160 lô, loại hình xây dựng là Shophouse, liền kề với diện tích mỗi căn khoảng 71m2/sàn, chiều cao từ 3,5-4,5 tầng.

du-chua-duoc-chap-thuan-chu-truong-chuyen-doi-muc-dich-du-an-nhung-hdb-plaza-thanh-tri-van-duoc-phan-lo-ban-nen-1659606902.jpg
Dù chưa được chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích dự án nhưng HDB Plaza Thanh Trì vẫn được phân lô, bán nền.

Mức giá đất liền kề S-Downtown Thanh Trì rao từ 68 đến 75 triệu/m2; Giá đất nhà phố thương mại Shophouse từ 120 đến 150 triệu/m2. Theo đó, tổng giá trị mỗi lô liền kề sẽ từ 7-8 tỷ/lô liền kề. Và tổng giá trị mỗi lô nhà phố thương mại Shophouse S-Downtown Thanh Trì sẽ từ 12-15 tỷ/lô Shophouse.

“Shophouse liền kề dự án S-Down Town Thanh Trì cư dân có thể sẽ được trải nghiệm và tận hưởng hệ thống tiện ích, dịch vụ hàng đầu Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế. Đó còn là cơ sở khẳng định giá trị tiềm năng của bất động sản S-Downtown”, thông tin quảng cáo chào mời khách hàng.

ban-hop-dong-mua-ban-dat-nen-tai-du-an-hdb-plaza-thanh-tri-ma-co-dat-gui-cho-phong-vien-1659606965.jpg
Bản hợp đồng mua bán đất nền tại dự án HDB Plaza Thanh Trì mà "cò đất" gửi cho phóng viên.

Tiến độ thanh toán “Hợp đồng Mua bán” nhà phố thương mại Shophouse liền kề tại S-Downtown Thanh Trì, khách cần phải đặt cọc 200 triệu đồng/sản phẩm.

Khi ký Hợp đồng Mua bán (HĐMB), khách hàng có 5 đợt thanh toán. Cụ thể, lần 1: 30% tổng giá trị căn nhà ngay khi ký HĐMB; lần 2: 20% giá trị căn nhà sau 30 ngày kể từ ngày ký HĐMB; lần 3: 20% giá trị căn nhà sau 90 ngày kể từ ngày ký HĐMB; lần 4: 25% giá trị căn nhà khi nhận bàn giao; lần 5: 5% tổng giá trị căn nhà khi có thông báo nhận bàn giao sổ đỏ.

Các thông tin còn cho hay, khách hàng cũng có thể sử dụng gói hỗ trợ tài chính từ ngân hàng. Lúc này, khách háng sẽ chuẩn bị 30% giá trị hợp đồng. Số tiền còn lại ngân hàng giải ngân.

du-an-trung-tam-thuong-mai-va-sieu-thi-vat-lieu-xay-dung-hdb-plaza-da-tu-y-doi-ten-1659607014.jpg
Dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza đã tự ý đổi tên thành dự án khu nhà ở thương mại, dịch vụ HDB Plaza Thanh Trì, S-Downtown Thanh Trì rồi quảng cáo, rao bán tràn lan trên mạng.

Vào vai một khách hàng có nhu cầu mua đất nền tại dự án trên, phóng viên được chủ nhân số điện thoại 0912763xxx giới thiệu là nam nhân viên bán hàng. Người này cho biết, dự án “S-DownTown Thanh Trì” đã bán được hàng chục lô đất nền. Khách mua sản phẩm sẽ ký hợp đồng mua bán dưới dạng “góp vốn” với Công ty CP Đầu Tư Reatimes Holding, chứ không ký trực tiếp với chủ đầu tư.

Đánh vào niềm tin của khách hàng, môi giới này nhanh chóng gửi cho phóng viên “Bản đăng ký nguyện vọng” mua sản phẩm dự án, kèm danh sách 60 căn còn lại đang được bán tại dự án.

Khi phóng viên hỏi về tiến độ và pháp lý của dự án, thì nam môi giới bất ngờ “đổi giọng”, thừa nhận, chưa biết đến bao giờ dự án mới triển khai xây dựng, cũng “có thể 1- 2 năm tới”?

“Hiện dự án chưa được chấp thuận chủ trương điều chỉnh nên giá bán nền mới ở mức 60 triệu đồng/m2, khi dự án đã được chấp thuận thì giá sẽ khác, tăng chóng mặt. Nếu anh, chị đầu tư thì phải chấp nhận rủi ro, còn không thì anh chị phải chịu”, nam nhân viên môi giới nói.

khu-dat-du-an-trung-tam-thuong-mai-va-sieu-thi-vat-lieu-xay-dung-hdb-plaza-1659607058.jpg
Khu đất dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza.

Thực tế, ghi nhận của phóng viên vào ngày 28/7/2022, tại khu đất giới thiệu là dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza cho thấy, toàn bộ khu đất vẫn được quây tôn kín mít và không có dấu hiệu của hoạt động xây dựng. Phía trong chỉ là một bãi đất trống với vài chiếc máy xúc, xe tải nằm bất động. Cùng với đó là một công trình cấp 4 tạm che bằng mái tôn được dựng lên, có người ở.

Cổng ra vào khu đất dự án luôn trong tình trạng khóa chặt. Phía trước khu đất cũng không đề bất cứ thông tin nào liên quan đến dự án. Có chăng chỉ là số điện thoại của “cò mồi” bán đất nền được sơn loằng ngoằng lên hàng rào tôn xanh.

Tự đổi tên dự án… lừa khách hàng?

Tìm hiểu tính pháp lý của dự án, được biết năm 2008, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định chấp thuận địa điểm cho nhà đầu tư nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza.

Đến tháng 5/2009, Sở Quy hoạch - kiến trúc có văn bản về thỏa thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án. Tháng 9/2009, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận cho Công ty CP Tập đoàn HDB Việt Nam thực hiện dự án, sau đó UBND huyện Thanh Trì thực hiện giải phóng mặt bằng.

Năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội giao 20.499m2 đất cho CP Tập đoàn HDB Việt Nam để thực hiện dự án với hình thức thuê đất, thời hạn từ 2012-2059.

Sau đó, chủ đầu tư đã có hồ sơ đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, đổi từ Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza, sang thành dự án khu nhà ở thương mại, dịch vụ HDB Plaza Thanh Trì.

ben-trong-khu-dat-du-an-khong-co-dau-hieu-cua-hoat-dong-xay-dung-1659607124.jpg
Bên trong khu đất dự án không có dấu hiệu của hoạt động xây dựng, chỉ có vài chiếc máy xúc, xe tải.

Năm 2021, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã ký văn bản, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố khi cho ý kiến thẩm định về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, nêu rõ: “Không được chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật; thực hiện huy động vốn khi đã đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản và quy định hiện hành”.

du-an-den-nay-van-dung-o-muc-tham-dinh-sau-khi-co-de-xuat-chuyen-doi-1659607178.jpg
Dự án đến nay vẫn dừng ở mức thẩm định sau khi có đề xuất chuyển đổi. Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo thẩm định.

Liên quan đến sự việc, ngày 2/8/2022, đại diện Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị xã Thanh Liệt cho phóng viên biết, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng TP Hà Nội vẫn đang xem xét, thẩm định hồ sơ phía chủ đầu tư và chưa có quyết định đồng ý chấp thuận điều chỉnh dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza sang làm khu nhà ở thương mại, dịch vụ HDB Plaza Thanh Trì.

Ngoài ra, xã Thanh Liệt cũng đã xuống kiểm tra hiện trạng khu đất dự án thấy, vẫn còn trống và chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào. Cùng với đó, vị đại diện thông qua cơ quan báo chí, đã đưa ra cảnh báo đối với người dân nên thận trọng khi có í định đầu tư vào dự án này vì pháp lý chưa rõ ràng.

ben-ngoai-khu-dat-du-an-trung-tam-thuong-mai-va-sieu-thi-vat-lieu-xay-dung-hdb-plaza-dang-tu-doi-ten-sang-thanh-du-an-s-downtown-thanh-tri-1659607240.jpg
Bên ngoài khu đất dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza đang tự đổi tên sang thành dự án S-DownTown Thanh Trì.

Như vậy, có nghĩa là dự án Trung tâm thương mại và siêu thị vật liệu xây dựng - HDB Plaza đã tự ý đổi tên thành dự án khu nhà ở thương mại, dịch vụ HDB Plaza Thanh Trì rồi rao bán tràn lan dưới dạng lô nền, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Dự án HDB Plaza phân lô, bán nền trái phép?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#