Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?

25/08/2022 11:03

Ròng rã 28 năm (từ năm 1994) gia đình ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê cùng những người liên quan thưa kiện đòi lại đất mà cha ông cho mượn tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê (phường Thụy khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) nhưng lạ thay, cho tới nay vụ án này vẫn chưa được Tòa án đưa ra xét xử để đi đến quyết định cuối cùng?!

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê.

Hành trình 28 năm nhiều thế hệ đi đòi đất cha ông cho mượn

Tòa soạn báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục nhận được phản ánh của đại diện 12 hộ dân đang sinh sống tại phường Thụy Khuê, là những người liên quan tới vụ kiện đòi đất cho mượn tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê. Những hộ dân cho hay, từ năm 1994, con cháu hoặc những người có quyền lợi liên quan với ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê đã có nhiều đơn thư cũng như khởi kiện ra tòa án, từ TAND quận Ba Đình, TAND quận Tây Hồ, đến TAND TP Hà Nội. Ròng rã suốt 28 năm đi kiện đòi đất nhưng vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử để có quyết định cuối cùng mặc dù đã có văn bản của Tòa án nhân dân tối cao. Gia đình đặt nhiều nghi vấn, liệu có dấu hiệu bao che, tiêu cực, lợi ích nhóm… nên vụ việc bị "ngâm" suốt 28 năm qua?!

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Đơn thư của công dân gửi tới tòa soạn báo Tri thức và Cuộc sống.

Cụ thể, từ năm 1994, đại diện gia đình và nhưng người có quyền lợi liên quan với ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê đã khởi kiện vụ án đòi đất cho mượn, đối với 2 thửa đất là: thửa số 410 có diện tích 564m2 (1 sào, 8,5 thước) và thửa số 3 có diện tích 204m2 (8,5 thước, được Nhà nước chia năm 1956), tại địa chỉ 167 Thụy Khuê (nay thuộc dự án án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê), cho xí nghiệp X30 mượn từ năm 1963, cùng với ngôi nhà 5 gian, sân và công trình phụ để xí nghiệp X30 làm nơi sản sản xuất mũ phục vụ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Mặc dù vụ kiện đã diễn ra từ năm 1994, nhưng cho tới nay đã dòng dã suốt 28 năm, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử. Gia đình vô cùng bức xúc, khiếu kiện kéo dài, gây tổn hại tới tinh thần vật chất của những người liên quan và ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của tổ chức đảng và các cấp chính quyền.

Nguồn gốc đất đã xác định sao Tòa án chưa đưa ra xét xử?

Theo tìm hiều được biết, về lịch sử thửa đất 410, tờ 04 Thụy Khuê được UBND TP Hà Nội công bố cho thấy: Ngày 22/05/1996, Sở Nhà đất Hà nội có Công văn số 957/CS báo cáo UBND thành phố về việc xác định sử hữu và sử dụng nhà đất tại 167 Thuy Khuê, thì thửa đất 410 tờ 4 Thụy Khuê có diện tích 494m2 đứng tên ông Vũ Văn Nga và vợ là Hà Thị Bê, đăng ký năm 1943. Cũng theo theo tài liệu của Ban quản lý công trình địa chính cung cấp thì vị trí thửa đất 410 tờ 4 Thụy Khuê nằm phần lớn trong diện tích đất do Công ty giầy Thụy khuê đáng sử dụng. Sở Nhà đất Hà Nội cũng đã tiến hành xác minh thấy vị trí thửa đất 410, tờ 04 Thụy Khuê năm trong ngõ 167 Thụy Khuê.

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chính quyền cách mạng cấp cho ông Vũ Văn Nga 167 Thụy Khuê.

 

Những diện tích đất trên cũng đã được Chính quyền Cách mạng công nhận quyền sử dụng đất, cụ thể; Ngày 08/02/1956, Ủy ban hành chính thành phố Hà Nội, lúc đó là Chủ tịch Trần Duy Hưng đã ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất cho vợ chồng ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê, 3 thửa đất theo sổ địa bạ số 33, với tổng diện tích là 996m2.

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Bằng khoán điền thổ chứng minh gia đình ông Vũ Văn Nga và vợ là Hà Thị Bê sử dụng đất

Ngày 10/10/1994 đại diện gia đình ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê có đơn khởi kiện để đòi đất và đã được TAND quận Ba Đình thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên do đang trong quá trình giải quyết vụ án, thực hiện Nghị quyết số 69-CP ngày 28/10/1995 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập quận Tây Hồ, TP Hà Nội nên phường Thụy Khuê được tách từ quận Ba Đình sang quận Tây Hồ quản lý, dẫn đến toàn bộ hồ sơ vụ án đã được TAND quận Ba Đình chuyển sang TAND quận Tây Hồ để giải quyết tiếp theo đúng các quy định của pháp luật.

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Mặc dù Tòa án Tối cao đã kháng nghị vụ án, yêu cầu xét xử lại theo đúng quy định pháp luật, nhưng không hiểu sao cho tới nay người dân vẫn dài cổ ngóng việc xét xử đối với vụ án này ?

Tuy nhiên, sau khi thành lập quận Tây Hồ theo Nghị quyết số số 69-CP ngày 28/10/1995 của Thủ tướng Chính phủ, vụ án khởi kiện nhiều năm lại không được TAND quận Tây Hồ đem ra xét xử khiến gia đình tiếp tục nhiều năm liền sau đó phải vác đơn đi gõ cửa, kêu cứu nhiều cấp.

Từ đó, gia đình đã nhiều năm có đơn thư gửi tới Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án TAND tối cao…. Đến ngày 10/05/2010 Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa 12 đã có văn bản số 3809/UBTP12 gửi đồng chí Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và có văn bản trả lời công dân, thông báo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã có văn bản đề nghị giải quyết dứt diểm vụ án, nhưng đến nay Tòa án vẫn chưa đưa ra xét xử, khiến người dân vẫn phải vác đơn đi gõ cửa nhiều cấp, trong nhiều năm.

Đến ngày 21/01/2013, Chánh án TAND Tối cao đã có quyết định số 33/2013/KN-DS kháng nghị giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án số 27/2010/QĐ-PT ngày 10/02/2010 của TAND thành phố Hà Nội về vụ án tranh chấp đòi nhà, đất cho mượn giữa các nguyên đơn là bà Vũ Thị Bích Thủy, bà Vũ Thị Ngọc Trâm (là người có quyền lợi liên quan) với bị đơn là Công ty TNHH Nhà nước MTV giày Thụy Khuê.

Quyết định số 33/2013/KN-DS cũng nêu rõ, đề nghị Tòa Dân sự TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy quyết định phúc thẩm nêu trên và hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự số 07/2009/QĐST -DS ngày 31/8/2009 của TAND quận Tây Hồ; giao hồ sơ vụ án cho TAND quận Tây Hồ xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định.

Mặc dù đã có Quyết định kháng nghị của TAND tối cao nhưng đến nay đã nhiều năm trôi qua, vụ án chanh chấp dân sự vẫn chưa được Tòa án đưa ra xét xử theo quy định. Và hiện khu đất 176 Thụy Khuê đã được TP Hà Nội giao cho tư nhân là Công ty Cổ phần Quan hệ Quốc tế Đầu tư Sản xuất (Công ty CIRI) thực hiện dự án Five Star West Lake tại 167 Thụy Khuê mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Mặc dù vụ kiện tranh chấp đất tại 167 Thụy Khuê đã được Tòa án thụ lý giải quyết và vẫn chưa đưa ra xét xử để có phán quyết cuối cùng, tuy nhiên UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4202/QĐ-UBND thu hồi 2.655m2 đất tại ngõ 167 Thụy Khuê, khiến vụ việc càng thêm phức tạp.

Ròng rã suốt 28 năm, cùng với nhiều thế hệ con cháu gia đình ông Vũ Văn Nga và bà Hà Thị Bê vẫn kiên trì khởi kiện vụ án dân sự đòi đất. Nhưng bỗng ngày 09/09/2011 UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 4202/QĐ-UBND thu hồi 2.655m2 đất tại ngõ 167 Thụy Khuê do Công ty TNHH Nhà nước MTV Thụy khuê quản lý, sử dụng giao cho Công ty CIRI (nay là Tập đoàn GFS) để chuyển mục đích sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư tổ hợp công trình văn phòng làm việc, dịch vụ và căn hộ cao cấp cho thuể.. khiến vụ án dân sự kéo dài nhiều năm càng thêm phức tạp.

Nguồn gốc đất đã được UBND TP Hà Nội và Sở Nhà đất TP chứng minh cho gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Nga, bà Hà Thị Bê sử dụng từ những năm 1943 được thể hiện trong bản đồ được Sở Nhà đất Hà Nội công nhận và cũng được chính quyền cách mạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng không hiểu vì sao vụ án tranh chấp đất dân sự lại kéo dài nhiều năm vẫn chưa được Tòa án đưa ra xét xử, tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới tình hình chính trị địa phương?

Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?
Vụ án đã được Tòa án nhân dân Hà Nội thông báo thụ lý từ năm 2018, nhưng cho tới nay công dân vẫn ngóng dài cổ chờ ngày đưa ra xét xử ?

Vì sao vụ án đang thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án từ năm 2018 nhưng cho đến nay chưa một lần đưa ra xét xử? Vì sao Tòa Hà Nội không xét xử? Câu hỏi này xin được gửi tới TAND thành phố Hà Nội làm rõ, trả lời công dân theo quy định pháp luật.

Thiết nghĩ, đã đến lúc rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp để vụ án đi đến kết thúc, ổn định tình hình chính trị và niềm tin của nhân dân./.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Tại sao chưa xét xử vụ án 28 năm tranh chấp đất đai tại dự án Five Star West Lake - 167 Thụy Khuê ?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#