Hải quan Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện EVFTA để vực dậy sản xuất

21/10/2020 21:35

(Chinhphu.vn) - Nhiều mặt hàng thế mạnh của Đồng Nai có cơ hội gia tăng xuất khẩu vào EU khi EVFTA có hiệu lực. Nhận thức được điều đó, Cục Hải quan Đồng Nai đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các DN trên địa bàn tận dụng được ưu đãi từ hiệp định, qua đó vực dậy hoạt động sản xuất xuất khẩu trên địa bàn sau dịch bệnh COVID-19.

Cán bộ Hải quan Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện tờ khai xuất nhập khẩu.

Nhiều dư địa cho các mặt hàng thế mạnh

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Đồng Nai, trong giai đoạn 2017-2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đồng Nai vào châu Âu liên tục tăng trưởng và chiếm tỷ trọng khoảng 13% - 14% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 2,87 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2018.

Riêng 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, song Đồng Nai vẫn xuất siêu 1,34 tỷ USD vào EU. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào EU đạt gần 1,7 tỷ USD.

Các mặt hàng sản xuất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để xuất khẩu sang thị trường châu Âu khá đa dạng, trong đó, các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao so với tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU bao gồm: nhóm hàng sắt thép và kim loại khác chiếm trên 10% tổng kim ngạch các mặt hàng xuất khẩu vào EU; nhóm hàng máy móc thiết bị, phương tiện vận tải cũng chiếm gần 13%. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản vốn có thế mạnh của Đồng Nai như hồ tiêu, cà phê, hạt điều, trái cây tươi... lại có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu vào EU còn thấp, chiếm không quá 5% tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU.

Qua đó cho thấy, vẫn còn nhiều dư địa cho các DN của Đồng Nai đẩy mạnh xuất khẩu vào EU, đặc biệt là nhóm ngành nông sản, da giầy và dệt may.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Đồng Nai, việc tận dụng những ưu đãi trong Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu vào EU sẽ góp phần vực dậy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn sau dịch bệnh COVID-19, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện EVFTA

Dù có nhiều cơ hội, nhưng EVFTA cũng mang đến không ít thách thức cho các DN Việt Nam nếu muốn tận dụng được các ưu đãi của hiệp định, trong đó có các vấn đề về quy tắc xuất xứ hàng hóa, biện pháp phòng vệ thương mại và các rào cản kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như những lợi ích, thách thức của EVFTA, ngay từ khi Hiệp định có hiệu lực, Cục Hải quan Đồng Nai đã tập hợp các tài liệu thông tin về EVFTA và dịch sang các thứ tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhằm giúp các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dễ dàng nắm bắt và thực thi.

Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, đơn vị đã tổ chức liên tiếp 3 cuộc tọa đàm với hơn 300 DN xuất nhập khẩu trên địa bàn nhằm thông tin chi tiết về các nội dung của EVFTA. Tại các buổi tọa đàm này, Cục Hải quan Đồng Nai phân tích cụ thể những cơ hội, thách thức từ EVFTA đối với các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cũng như những quy định DN cần tuân thủ để được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Qua đó, đơn vị cũng giải đáp nhiều vướng mắc của DN về các vấn đề liên quan để được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu hàng hóa vào EU.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng cho biết, ngoài việc cung cấp thông tin tại các hội nghị, tọa đàm, hàng loạt kênh hỗ trợ khác của Hải quan Đồng Nai sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của DN. Cụ thể, tại các chi cục đều có bố trí cán bộ công chức phụ trách việc hướng dẫn thủ tục trực tiếp cho DN. Cùng với đó, chuyên mục “Tư vấn thủ tục Hải quan qua mạng” trên website Cục Hải quan Đồng Nai từ nhiều năm qua đã trở thành kênh thông tin quen thuộc của cộng đồng DN cả nước. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp hơn 23.000 câu hỏi của các DN.

Cục Hải quan Đồng Nai triển khai Hệ thống trao đổi thông tin Hải quan – Doanh nghiệp (DN Customs – Info), do chính Cục Hải quan Đồng Nai phát triển, cho phép trao đổi thông tin qua lại hai chiều một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, giúp giảm thời gian, chi phí cho DN. Số DN tham gia hệ thống cùng lượng câu hỏi, vướng mắc không ngừng tăng qua các năm. Tính đến giữa tháng 9/2020, đơn vị đã xử lý trên 1.000 câu hỏi vướng mắc của DN và gần 20.000 văn bản đã được tiếp nhận xử lý qua hệ thống với số lượng DN tham gia là 1.640 DN.

NH

Bạn đang đọc bài viết "Hải quan Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện EVFTA để vực dậy sản xuất" tại chuyên mục Tín dụng - Bảo hiểm. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#