Hải quan Quảng Ninh: “Hậu kiểm” để hướng dẫn DN tuân thủ pháp luật

28/10/2020 13:59

(Chinhphu.vn) - Sau mỗi cuộc kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), Hải quan Quảng Ninh tập trung vào việc phân tích, đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân sai phạm, hướng dẫn doanh nghiệp (DN) thực hiện đúng các quy định, tuân thủ pháp luật, không để lặp lại các sai sót.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, Cục Hải quan Quảng Ninh.

Năm 2020, trước tình hình, diễn biến của dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan chỉ kiểm tra DN khi có dấu hiệu vi phạm và được sự đồng thuận của các DN, Cục Hải quan Quảng Ninh tập trung rà soát, sắp xếp bổ sung cán bộ, công chức làm công tác chuyên trách KTSTQ phù hợp với tình hình để triển khai nhiệm vụ hiệu quả.

Đến nay, Cục Hải quan Quảng Ninh đã hoàn thành 96 cuộc KTSTQ. Trong số này có 36 cuộc tại trụ sở người khai hải quan, đạt 80% chỉ tiêu kế hoạch và 60 cuộc tại trụ sở cơ quan Hải quan, đạt 87% kế hoạch. Lũy kế đến ngày 15/10, đơn vị này thu ngân sách qua công tác “hậu kiểm” đạt 11,54 tỷ đồng, đạt 115% chỉ tiêu phấn đấu (10 tỷ đồng); tỷ lệ phát hiện vi phạm qua KTSTQ tại trụ sở doanh nghiệp chiếm 86%.

Riêng trong tháng 10 (trong kỳ từ 15/9 đến 15/10), đơn vị đã hoàn thành 18 cuộc kiểm tra gồm 8 cuộc tại trụ sở DN, 10 cuộc tại trụ sở cơ quan Hải quan; thu nộp vào ngân sách 184,56 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trần Quang Trung cho biết, công tác thu thập thông tin được đơn vị tập trung rà soát để đánh giá chi tiết về các trường hợp DN có dấu hiệu vi phạm, làm rõ các dấu hiệu để có cơ sở ban hành các quyết định kiểm tra cho phù hợp với tình hình và đảm bảo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch KTSTQ năm 2020. Trước khi tiến hành kiểm tra, đơn vị có văn bản thông báo và khi DN đồng thuận mới ban hành quyết định kiểm tra. Chính vì vậy, quá trình kiểm tra vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo yêu cầu rút ngắn thời gian tối đa, tạo điều kiện cho DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như vẫn đáp ứng được tiêu trí đã kiểm tra là phát hiện vi phạm, nhắc nhở, hướng dẫn DN.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các cuộc kiểm tra và hạn chế về thời gian kiểm tra nhưng công tác KTSTQ đã được cán bộ, công chức vận dụng linh hoạt trong thời gian dịch bệnh và công tác thu thập, đánh giá thông tin đã giúp lựa chọn đúng đối tượng kiểm tra, khoanh vùng các vấn đề kiểm tra để tăng cường hiệu quả trong công tác KTSTQ”, ông Trần Quang Trung nhấn mạnh.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) Nguyễn Thị Thúy Nga, công tác KTSTQ tại chi cục chủ yếu thực hiện theo mặt hàng, tờ khai. Bên cạnh đó, KTSTQ đối với những lô hàng kiểm tra chuyên ngành. Có thể nói, qua công tác KTSTQ, bản thân DN chấp hành tốt pháp luật hải quan. Sau mỗi cuộc KTSTQ, hầu hết DN không còn lặp lại những sai phạm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, tại chi cục không có trường hợp DN sai phạm về khai sai mã số, trị giá của các mặt hàng đã thực hiện khai báo trước đó. Những sai phạm phát hiện qua công tác KTSTQ chủ yếu ở những mặt hàng mới phát sinh, đây không phải do DN cố tình sai phạm.

Cũng theo ông Trần Quang Trung, điều quan trọng là sau mỗi cuộc kiểm tra, cơ quan Hải quan tập trung vào việc phân tích, đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân sai phạm, hướng dẫn DN thực hiện đúng các quy định, tuân thủ pháp luật, không để lặp lại các sai sót. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng các kế hoạch chi tiết, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp thu thập, xử lý thông tin về DN, linh hoạt trong quá trình KTSTQ, với mục tiêu DN ngày càng hiểu biết hơn về pháp luật hải quan và ngày càng nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật.

QH

Bạn đang đọc bài viết "Hải quan Quảng Ninh: “Hậu kiểm” để hướng dẫn DN tuân thủ pháp luật" tại chuyên mục Tín dụng - Bảo hiểm. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#