Hàng giảm giá khắp nơi dịp Black Friday, đừng mua kiểu "bốc đồng"

25/11/2022 17:48

Hàng khuyến mại dịp Black Friday ngập tràn từ cửa hàng tới các sàn thương mại điện tử. Nhưng để mua sắm sao cho thông minh thì bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây.

"Black Friday" là ngày hội khuyến mại mỗi năm chỉ có một lần. Bắt nguồn từ Philadelphia, Mỹ, Black Friday là ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11, khi Lễ Tạ ơn được tổ chức.

Tại Việt Nam, Black Friday được hưởng ứng từ khoảng năm 2013. Số lượng cửa hàng và thương hiệu tổ chức Black Friday ngày càng tăng qua từng năm, dẫn đầu là các nền tảng thương mại điện tử. 

Tuy nhiên, mua sắm dịp này thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là các mẹo mua sắm dịp Black Friday được giới truyền thông nước ngoài tổng hợp. 

Hàng giảm giá khắp nơi dịp Black Friday, đừng mua kiểu bốc đồng - 1

Hãy tỉnh táo vì Black Friday cũng chính là dịp để nhiều đơn vị bán lẻ đẩy đi mớ hàng tồn kho (Ảnh: Printerest).

Dự trù và chỉ mua theo ngân sách đã định

Nghe có vẻ đơn giản nhưng các đợt giảm giá vào Black Friday, nhất là các chương trình khuyến mại đặc biệt, sẽ được tạo ra để đưa bạn vào cửa hàng hoặc trang mua sắm trực tuyến. Từ đó, bạn sẽ có thể mua về những món hàng mà ngay từ đầu đã không có ý định mua. Tâm lý phấn khích khi nhìn thấy hàng giảm giá khắp nơi có thể dễ dàng xuất hiện với nhiều người.

Do đó, bạn cần dự trù số tiền mà bạn muốn mua sắm vào Black Friday và cố gắng hết sức để chống lại việc mua hàng "bốc đồng", nhất là khi không chắc là món hàng đó có thật sự cần thiết với bạn hay không. Hãy tỉnh táo vì Black Friday cũng chính là dịp để nhiều đơn vị bán lẻ đẩy đi mớ hàng tồn kho. 

Xác định thứ gì muốn và thứ gì cần

Hãy kiểm tra kỹ các mặt hàng bạn có để có thể tìm mua những gì bạn cần, tránh mua trùng, mua nhầm. Vì vậy, tốt nhất là hãy lập danh sách những món quà mua cho bản thân, bạn bè và gia đình vào dịp Giáng sinh và lễ tết trước khi dạo qua các trang mạng xã hội hoặc các cửa hàng bán lẻ trực tiếp.

Bạn có thể lập các nhóm hàng có tầm quan trọng tương tự nhau để so sánh lẫn nhau về thương hiệu, mẫu mã và giá bán.

Không nên mua nhiều đồ cùng lúc, so sánh giá trước khi quyết định 

Các cửa hàng, siêu thị và sàn thương mại điện tử có rất nhiều đợt khuyến mãi lớn trong năm. Vì vậy, bạn không nhất thiết phải mua nhiều đồ trong dịp Black Friday này. Bên cạnh đó, thường là trong dịp này, hàng khuyến mại là hàng tồn kho, sắp hết hạn hoặc hàng lỗi thời chờ được thanh lý nên nếu bạn mua quá nhiều sản phẩm kiểu này thì rất dễ gặp phải tình trạng chưa sử dụng đã hết hạn.

Bạn có thể truy cập một số trang web cung cấp biểu đồ giá các mặt hàng trong quá khứ đến hiện tại để có thể tìm ra khoảng thời gian trong năm mà mặt hàng trên có giá thấp nhất. 

Nếu mua hàng trên Amazon, bạn có thể truy cập trang web camelcamelcamel.com, còn ở Việt Nam thì có thể chọn một số website có thể giúp bạn so sánh các mức giá của cùng một sản phẩm như websosanh.vn hoặc một số trang web có tính năng tương tự.

Việc khảo giá có ý nghĩa kinh tế rất lớn bởi theo thống kê của Which? (Anh), 86% các sản phẩm có giá bằng hoặc cao hơn trong giai đoạn 6 tháng trước Black Friday.

Tham khảo giá kỹ càng thông qua mua sắm online

Đừng cho rằng giảm giá nhiều hơn là người tiêu dùng sẽ lời hơn, vì trước khi niêm yết giá chiết khấu, không ít siêu thị đã âm thầm nâng giá gốc lên cao hơn để có thể áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi kịch sàn và vẫn thu về lợi nhuận.

Và nếu không muốn rơi vào tình trạng khuyến mại mà như không, hãy đi khảo sát ở thật nhiều cửa hàng. Bởi mặc dù họ nói giảm giá, nhưng thật ra giá vẫn cao hơn nhiều nơi, không phải cứ thấy chỗ nào ghi giảm giá cao là lao vào mua ngay mà không có tính toán. 

Phương pháp tham khảo giá tốt nhất là dành thời gian xem các tin tức, quảng cáo và các thông tin trên sàn thương mại điện tử. Mua sắm trên các ứng dụng và trang web trong nhiều năm gần đây đã trở nên gần gũi hơn với người Việt hơn bao giờ hết, cách mua sắm trực tuyến thông qua điện thoại hoặc máy tính cá nhân sẽ giúp tối ưu thời gian và giúp ta dễ dàng so sánh các mặt hàng để tìm ra phương án tối ưu nhất về giá và chất lượng.

Bên cạnh đó, để thích ứng với xu hướng trên, nhiều nhà bán lẻ đã kết hợp chương trình khuyến mại trực tiếp và trực tuyến đồng thời nên việc mua sắm qua mạng sẽ càng trở nên thuận lợi. 

Chất lượng và uy tín luôn đi kèm với giá, vì vậy người tiêu dùng cần đánh giá kỹ càng những mặt hàng và nhà cung cấp có giá ưu đãi hơn toàn bộ các đơn vị khác trên thị trường.

Hành động sớm

Đôi khi tất cả chúng ta đợi đến phút cuối cùng để mua hàng nhưng kết quả khi mua sắm trực tiếp đúng ngày Black Friday sẽ là cửa hàng đông nghịt, trang web mua hàng trực tuyến thì sập hoặc bị treo. Ngay cả khi 2 rủi ro trên không xảy ra thì việc các mặt hàng ta muốn mua hoàn toàn có thể đã bán hết từ vài ngày trước Black Friday.

Hàng giảm giá khắp nơi dịp Black Friday, đừng mua kiểu bốc đồng - 2

Hàng khuyến mại dịp Black Friday ngập tràn từ cửa hàng tới các sàn thương mại điện tử (Ảnh: AP).

Hầu hết thương hiệu đều muốn có một khởi đầu tuần lễ Black Friday thuận lợi nên nhiều nhà bán lẻ đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại cho hầu hết các mặt hàng trong danh mục từ trước đó. Nhiều sàn thương mại điện tử và một số ngân hàng cũng đưa ra chính sách hoàn tiền cho việc mua sắm trực tuyến từ trước ngày này để thuận tiện cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu sản phẩm

Một sản phẩm chất lượng thấp với giá rẻ thực sự không đáng tiền, nhất là các mặt hàng công nghệ. Vì vậy, hãy tham khảo các hội nhóm, cộng đồng am hiểu hoặc những người xung quanh để hiểu hơn về mỗi sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. 

Nếu chưa rõ ràng về sản phẩm, hãy hỏi nhân viên bán hàng để đảm bảo quyền lợi của chính người mua. Nếu có thời gian mua sắm trực tiếp hãy đi cùng một người bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phẩm đó để có thể kiểm tra chất lượng ngay tại cửa hàng. 

Kiểm tra chính sách bán hàng của cửa hàng

Hầu hết cửa hàng đều có các chính sách mua và trả hàng cố định. Tuy nhiên, một số cửa hàng có thể không giữ chính sách trên đối với một số mặt hàng đã được áp dụng mức chiết khấu nhất định. Vì vậy, người mua đôi khi sẽ cần kiểm tra các chính sách mua hàng và đổi trả cho các đợt giảm giá Black Friday để đảm bảo rằng cửa hàng sẽ không tính phí bổ sung hàng cho bất kỳ mặt hàng nào bạn trả lại, đặc biệt là mặt hàng linh kiện điện tử.

Cẩn thận với mua trả góp, mua bằng thẻ tín dụng 

Với việc chuyển sang mua hàng trực tuyến, nhiều người trong chúng ta sẽ sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán mua hàng. Nhưng hãy cảnh giác với các chương trình khuyến mại không lãi suất.

Thẻ tín dụng hoặc mua trả góp rất tốt nếu bạn đủ kỷ luật nhưng nếu ngược lại thì bạn sẽ gặp khó khăn khi trả lãi cho toàn bộ số tiền mua hàng. 

Bỏ ngoài tai những lời mời chào

"Mặt hàng này chỉ còn 2 sản phẩm", có thể là câu nói bạn sẽ được nghe khá nhiều trong các dịp khuyến mại sâu như Black Friday. Tuy vậy, hãy kiểm soát "tâm lý bội chi" để không phải mua những thứ không thực sự cần thiết chỉ vì độ hữu hạn của sản phẩm đó.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng giảm giá khắp nơi dịp Black Friday, đừng mua kiểu "bốc đồng"" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#