Hậu Giang định hướng thu hút doanh nghiệp không gây ô nhiễm, đóng góp nhiều cho ngân sách

26/05/2022 13:51

Trong chiến lược thu hút đầu tư giai đoạn tới của tỉnh Hậu Giang, địa phương định hướng thu hút doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn, không gây ô nhiễm môi trường.

Hậu Giang nói không với doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực ô nhiễm, đóng góp không nhiều cho ngân sách. Ảnh: Trung Chánh

Tại hội nghị giao ban báo chí quí 2 của tỉnh Hậu Giang vào hôm nay, 24-5, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh uỷ, cho biết bốn trụ cột phát triển của địa phương thời gian tới là công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.

Đối với công nghiệp, ông Thành cho biết định hướng của địa phương là thu hút doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn trên địa bàn. “Khi rà soát lại, chúng tôi thấy hiện nay có một số doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng quỹ đất rất lớn nhưng đóng góp ngân sách không được bao nhiêu, cho nên phải có thay đổi trong thu hút doanh nghiệp”, ông nói.

Tiêu chí kế đến được Hậu Giang đưa ra trong thu hút đầu tư giai đoạn tới là phải đảm bảo môi trường. “Doanh nghiệp hoạt động ảnh hưởng đến môi trường, không nộp ngân sách thì những doanh nghiệp đó không được ưu tiên phát triển trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thời gian tới”, ông Thành cho biết.

Trả lời câu hỏi của KTSG Online liên quan đến định hướng chiến lược thu hút đầu tư mới của Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, nói rằng địa phương có hai khu công nghiệp lớn và hiện đã lấp đầy khoảng 80% diện tích. Các doanh nghiệp vào đây giải quyết được nhiều nhất là về lao động, còn vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn là nguy cơ gây lo lắng.

Theo ông Thanh, có không ít doanh nghiệp hiện nay nộp ngân sách không nhiều. Trong khi đó, để mở rộng diện tích đất sản xuất công nghiệp thì phải được Chính phủ thông qua, cho nên thu hút đầu tư phải hiệu quả, tạo công ăn việc làm, sử dụng ít đất là vấn đề địa phương đặt ra trong thu hút đầu tư.

Với định hướng nêu trên, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang, cho biết địa phương đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025, mỗi năm Hậu Giang tăng thu ngân sách 1.000 tỉ đồng.

Theo ông Thành, năm 2020, tức sau 17 năm thành lập tỉnh, thu ngân sách của địa phương chỉ đạt 3.500 tỉ đồng, nhưng năm 2021 đạt 4.400 tỉ đồng, tức tăng gần 1.000 tỉ đồng so với năm trước đó. “Như vậy, với định hướng này, thu ngân sách năm nay của chúng tôi sẽ là 5.400-5.500 tỉ đồng, năm 2023 là 6.500 tỉ đồng…”, ông cho biết.

Ngày 16 và 17-6 tới, tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư. Đây là hoạt động nhằm quảng bá các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch để thu hút, lựa chọn các doanh nghiệp có tiềm năng thực hiện các dự án.

Bạn đang đọc bài viết "Hậu Giang định hướng thu hút doanh nghiệp không gây ô nhiễm, đóng góp nhiều cho ngân sách" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#