Hình thức hoàn tiền của ngân hàng mang nhiều lợi ích cho người dùng

23/10/2020 08:42

Hình thức hoàn tiền ban đầu áp dụng cho khách hàng chi tiêu qua thẻ tín dụng, nay trở nên phổ biến hơn khi được nhiều kênh thanh toán đưa vào hoạt động.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, "cashback" (tiêu dùng hoàn tiền, mua sắm hoàn tiền) là hình thức người dùng được hoàn lại một phần tiền khi mua sắm thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, hoặc ứng dụng mua hàng. Hình thức khuyến mại này bắt nguồn từ Mỹ, ngày nay áp dụng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

PVcombank,  hoan tien,  the tin dung anh 1

Cashback phổ biến với hình thức mua hàng trực tuyến.

Theo báo cáo của Douglas G Hall, doanh thu toàn thị trường của mô hình kinh tế cashback toàn cầu từ 84 tỷ USD năm 2015 có thể tăng lên 108 tỷ USD năm 2020. Số doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thương mại này cũng tăng từ 235 lên 450 công ty.

Hiện nay, hình thức mua sắm hoàn tiền được áp dụng phổ biến cho mua hàng trực tuyến, là một trong những chiến thuật của tiếp thị liên kết (affiliate marketing), với lợi ích cho cả nhà cung cấp, kênh trung gian và người tiêu dùng cuối cùng. Trong đó, nhà bán lẻ và người tiêu dùng dường như được hưởng lợi nhiều hơn cả. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến nhận xét, khoảng 12-20% doanh số của họ đến từ chương trình tiếp thị liên kết.

Người tiêu dùng được gia tăng lợi ích khi có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ, lại được hoàn thêm một khoản tiền từ hệ thống. Số tiền được hoàn tương ứng với phần trăm giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua.

Tại Việt Nam, xu hướng thanh toán hoàn tiền dần trở nên phổ biến, nhất là khi xuất hiện hình thức mua sắm thông qua ví điện tử. Nhờ thanh toán hóa đơn qua ví điện tử, khách hàng có thể được hoàn tiền 10-20%, kể cả khi mua data, thẻ điện thoại, thẻ game, đặt chỗ nhà hàng, vé máy bay, vé xem phim… Các ví điện tử này đều liên kết với ngân hàng, tạo ra quy trình thanh toán khép kín, tiện lợi, an toàn.

Thông thường, hình thức hoàn tiền hay được nhắc đến cùng thẻ tín dụng, thậm chí có thẻ tín dụng cashback được thiết kế dành riêng cho tín đồ mua sắm yêu thích hình thức khuyến mại này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoàn tiền được mở rộng trên thị trường tài chính, khi một số ngân hàng áp dụng hình thức khuyến mại này với dịch vụ thanh toán trên kênh ngân hàng số, bên cạnh chi tiêu qua thẻ tín dụng.

PVcombank,  hoan tien,  the tin dung anh 2

Hoàn tiền tới 10% giá trị giao dịch khi thanh toán qua kênh ngân hàng số.

Cùng với sự đa dạng về sản phẩm dịch vụ, người tiêu dùng ngày nay được lựa chọn hình thức khuyến mại phong phú từ các nhà bán lẻ, công ty phân phối lẫn trung gian. Khi chuỗi cung ứng có sự kết nối chặt chẽ với nhau, có sự tham gia của trung gian phân phối và trung gian tài chính, mô hình “đôi bên cùng có lợi” được mở rộng giữa người mua và người bán, chi phí được tiết giản, lợi ích từ đó được nhân thêm cho các bên.

PVcombank,  hoan tien,  the tin dung anh 3

Chương trình “Giao dịch cực nhanh, hoàn tiền cực đã” của PVcomBank áp dụng ưu đãi hoàn tiền cho chi tiêu online rất đa dạng, từ nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán trực tuyến mua hàng, chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn tự động. Trong hơn 1 tháng triển khai chương trình, ngân hàng ước tính sẽ hoàn cho khách hàng gần 100 triệu đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Hình thức hoàn tiền của ngân hàng mang nhiều lợi ích cho người dùng" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#