Hoài Đức, Hà Nội: Cụm công nghiệp và các công trình "lạ"

10/09/2022 12:31

Thời gian qua, hàng loạt công trình có kiến trúc lạ "mọc" trên đất một cụm công nghiệp ở huyện Hoài Đức.

Theo phản ánh, trên địa bàn huyện Hoài Đức hiện đang xuất hiện nhiều công trình lạ trong một cụm công nghiệp. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại thời điểm tháng 8/2022, bên cạnh những lô đất là xưởng sản xuất thực sự thì có nhiều công trình có kiến trúc rất "lạ" trông giống biệt thự cao cấp song lập, nhà ở cao tầng, nhà hàng kinh doanh, quán cà phê, nước giải khát tồn tại ngay trong cụm công nghiệp này.

Quan sát của phóng viên, mặc dù phía bên ngoài được ghi trên tấm bảng đề tên hộ kinh doanh, tên công ty, doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại giao dịch. Tuy nhiên, những công trình trên được xây dựng với lối kiến trúc cao cấp, cánh cổng sơn son thiếp vàng và "tô điểm" với hàng cây cảnh và hòn non bộ đắt tiền. Phía bên trong những công trình này có máy bơm, xe máy, xe đạp trẻ em, ghế ngồi... giống như các hộ gia đình đang sinh sống chứ không giống khu văn phòng công ty hay nhà xưởng sản xuất.

Theo phản ánh, không chỉ có dấu hiệu phá vỡ quy hoạch mà theo tìm hiểu được biết, cụm công nghiệp này phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung với công suất 750 m3/ngày/đêm. Tuy nhiên, dù đã đi vào hoạt động hàng chục năm, cụm công nghiệp này vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải.

5c39fba73bdde92c1895b08d512e5c70-1662778451.jpg
Nhiều công trình "lạ" xuất hiện trong cụm công nghiệp

 

Liên quan đến hàng loạt các công trình "lạ" trông giống biệt thự, nhà ở cao cao cấp xuất hiện trong cụm công nghiệp này, ông Nguyễn Bá Hưng, Chủ tịch xã Dương Liễu cho rằng, nhìn các công trình này giống biệt thự nhưng lại không phải biệt thự hay nhà ở mà thực chất là trụ sở văn phòng giao dịch của các công ty.

Không những thế, ông Hưng còn cho biết, các công trình này đều được UBND huyện Hoài Đức cấp phép xây dựng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, khi đề cập tới việc UBND xã có thực hiện kiểm tra, quản lý cũng như xử phạt các công trình có dấu hiệu xây dựng sai quy định hay không thì ông Hưng cho rằng việc này là trách nhiệm của UBND huyện Hoài Đức. Đồng thời, ông Hưng cho rằng: "UBND xã Dưỡng Liễu thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý của địa phương thì trong quá trình thực hiện, triển khai dự án thì thường xuyên phối hợp các cơ quan ban ngành chức năng của huyện để kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất theo chỉ đạo chung. UBND xã không lưu giữ bản đồ quy hoạch của cụm công nghiệp mà là do huyện và trực tiếp quản lý là chủ đầu tư".

Khi phóng viên đề nghị có thể cung cấp các văn bản kiểm tra thì ông Hưng cho rằng, xã chỉ là cơ quan phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện. Do đó, nhiều hồ sơ là do các cơ quan trên huyện lập và lưu giữ.

Trong khi đó, làm việc với Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, đơn vị được UBND huyện Hoài Đức giao trả lời thông tin của Báo Công Thương, ông Đinh Văn Âu, chuyên viên của Phòng Quản lý đô thị cho biết: Công tác kiểm tra đã thực hiện được mấy tháng nay, kết quả kiểm tra vẫn đang được tổng hợp. Sau khi kiểm tra xong sẽ xử phạt theo quy định.

Theo ông Âu, khu đất cụm công nghiệp này không chỉ riêng chủ đầu tư mà còn có các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng. Tuy nhiên, về quy hoạch, kiến trúc và mục đích sử dụng thì vẫn phải tuân thủ theo quy định pháp luật. Về mặt công tác quản lý, huyện chỉ quản lý chung, còn các Đội trật tự xây dựng và xã quản lý, giám sát trực tiếp.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý của cụm công nghiệp này, ông Âu cho biết chưa tìm được và sẽ cung cấp sau.

Bạn đang đọc bài viết "Hoài Đức, Hà Nội: Cụm công nghiệp và các công trình "lạ"" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#