Hoàn Kiếm – Hà Nội: Xuất hiện công trình “băm nát” quy hoạch phố Cổ, chính quyền phường Lý Thái Tổ có “vô can”?

01/08/2022 16:26

Từ “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội” (năm 2015) đến các Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị (nội đô lịch sử - năm 2021) đều thống nhất quan điểm không xây dựng các nhà cao tầng trong khu vực phố cổ, phố cũ. Tuy nhiên tại phường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội) nhiều công trình lại ngang nhiên xây dựng đến đến tầng thứ 8 ???

Cụ thể, năm 2021, đồ án quy hoạch H1-1 (quận Hoàn Kiếm) được công bố khẳng định khu vực phố cổ, phố cũ quy hoạch các chức năng chủ yếu: Trung tâm văn hóa hành chính, thương mại, dịch vụ, du lịch kết hợp với nhà ở, các công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng dân cư, di tích lịch sử-văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng. Khu phố cũ là khu đô thị cũ có nhiều công trình có giá trị lịch sử và văn hóa, kiến trúc. Các chức năng chủ yếu: Di tích lịch sử - văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng, biệt thự, nhà ở, cơ quan, dịch vụ thương mại, tài chính, văn hóa, y tế và các chức năng công cộng khác…

 

Trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm - Hà Nội)

 

 

Theo đó, khu vực phố cổ, phụ cận hồ Hoàn Kiếm các công trình xây dựng ở mức từ 3 - 4 tầng chiều cao không quá 16m. Khu phố cũ được xây từ 4-6 tầng chiều cao từ 16 - 22 m.

Tuy nhiên theo phản ánh, công trình số 7, số 9 phố Hàng Thùng, phường Lý Thái Tổ hiện đang xây dựng với chiều cao “khủng”, xây dựng lên đến tầng thứ 8, phá vỡ quy hoạch phố cổ.

Theo ghi nhận của PV, công trình này nằm sừng sững trên mặt phố Hàng Thùng và đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

 

Công trình số 7-9 phố Hàng Thùng sau khi đã lên đến tầng thứ 8

 

 

Bà N.T.L sinh sống tại phố Hàng Thùng cho biết: việc sửa chữa, xây dựng trên phố cổ là rất khó khăn, phải tuân thủ theo quy hoạch, thế nhưng thời gian gần đây, công trình số 7- 9 lại xây đến tầng thứ 8. Bình thường chỉ được cấp phép tầng thứ 3 – 4. Chúng tôi thấy rất bức xúc, đề nghị chính quyền kiểm tra để đảm bảo công bằng.

Theo người dân, công trình số 7, số 9 phố Hàng Thùng thi công ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, thời gian thi công kéo dài nhiều tháng trời, tiếng ồn, bụi bẩn từ công trình, vật liệu xây dựng để tràn lan…

Hiện tại công trình này đã xây dựng lên tầng thứ 8, nếu chiếu theo quy hoạch phố cũ, phố cổ Hà Nội, công trình số 7, số 9 phố Hàng Thùng đang xây dựng tăng thêm ít nhất 2 tầng, nhưng không bị chính quyền phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm xử lý.

 

Công trình số 7-9 phố Hàng Thùng lúc mới thi công đến tầng thứ 6

 

 

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, quy định cụ thể, chặt chẽ về kiến trúc đã có nhưng vẫn xảy ra sai phạm, đây là trách nhiệm của chính chủ công trình và chính quyền các cấp trong quản lý. Chúng ta cần giám sát, làm nghiêm, xử lý các sai phạm không để “quy hoạch chỉ là quy hoạch” không sát với thực tế. Khu vực nội đô lịch sử, khu phố cổ, phố cũ có những giá trị lớn về kiến trúc, văn hóa và lịch sử cần được bảo vệ.

Dư luận thắc mắc về việc, ai “tiếp tay”, “bảo kê” cho các công trình trên xây dựng phá vỡ, “băm nát” quy hoạch phố cổ? Tại sao UBND phường Lý Thái Tổ không vào cuộc xử lý, để vi phạm ngang nhiên tồn tại, hoàn thiện và đưa vào sử dụng? Có hay không “lợi ích nhóm” để các công trình vi phạm được xây dựng và hoàn thiện?

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương này khi để xảy ra vi phạm TTXD như hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Bạn đang đọc bài viết "Hoàn Kiếm – Hà Nội: Xuất hiện công trình “băm nát” quy hoạch phố Cổ, chính quyền phường Lý Thái Tổ có “vô can”?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#