Học sinh thức đêm gói bánh chưng, gửi đồng bào vùng lũ

23/10/2020 23:10

Mặc trời mưa gió, học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Nghệ An) vẫn chịu khó thu gom lá dong, tự tay gói bánh chưng để nấu gửi đồng bào đang chống chọi với thiên tai.

Những ngày miền Trung mưa lũ, cô Trần Thị Lục, chủ trường Mầm non tư thục Nam Thanh (Thanh Chương, Nghệ An), luôn theo dõi tin tức, cập nhật tình hình.

Thấy cảnh bao người mất hết vì lũ, cuộc sống trông chờ vào hàng cứu trợ, cô vừa thương vừa sốt ruột.

Hoc sinh goi banh chung anh 1

Học sinh góp lá dong, gói, nấu bánh chưng để gửi người dân vùng lũ. Ảnh: Nguyễn Văn Thuần.

11h ngày 19/10, cô Lục nhấc máy gọi thầy Nguyễn Văn Thuần, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, đề nghị hai trường phối hợp để nấu bánh chưng gửi đồng bào vùng lũ.

"Cuộc sống của tôi gắn liền với người lao động. Tôi hiểu lúc này, họ cần gì đó có thể ăn luôn, có dinh dưỡng, no lâu. Vì thế, chúng tôi chọn nấu bánh chưng", cô Lục chia sẻ.

Đề nghị này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ trường Nguyễn Cảnh Chân. Trưa cùng ngày, họ gom được hơn 80 kg gạo nếp từ giáo viên, người dân.

Cô Lục kể mọi người giúp đỡ rất nhiệt tình. Người ủng hộ 2 kg, có người đến 20 kg gạo nếp. Một số người không có hoặc ở xa thì gửi tiền nhờ mua hộ.

Người dân cung cấp nơi gói bánh, bếp, củi. Người chạy xích lô bỏ công chuyên chở, không lây đồng nào. Cô Lục cho biết cả đợt, cô chỉ mất 60.000 đồng để mua vỏ trấu (dùng để nấu bếp).

Điều khiến cô xúc động nhất là những học sinh còn ít tuổi nhưng chịu khó rửa lá, gói bánh khéo léo.

Nói về học trò của mình, thầy Nguyễn Văn Thuần cho hay các em từng gói bánh chưng tặng bạn nghèo ăn Tết nên biết gói bánh và hào hứng tham gia.

Trưa 19/10, trường mới chỉ thông báo trên nhóm, rất nhiều em mong muốn tham gia. Tuy nhiên, không gian có hạn, trường chỉ chọn mấy chục em đến hỗ trợ.

Các em cùng phụ huynh cũng phụ trách chuẩn bị lá dong do ở vùng gần trường, họ kiếm không ra lá.

"14h, tôi đến nơi, thấy rất nhiều em đội mưa, đưa lá dong lên. Các em nói vừa gọi về nhà ở bản cao, bố mẹ hái rồi gửi ra. Mà hôm qua, trời mưa lớn, nhà các em lại cách trường hơn 20 km. Tôi không biết họ gửi ra bằng cách nào những nhìn cảnh đó, xúc động lắm", thầy Thuần kể.

Sau đó, học sinh tập trung ngâm nếp, rửa lá, gói bánh rồi nấu. Đến 21-22h, các em mới trở về phòng trọ gần trường, nghỉ ngơi để sáng mai đến lớp. Lúc này, giáo viên và người dân ngồi trông hộ nồi bánh.

Họ chịu khó nấu bánh trong hơn 8 tiếng, vớt ra, ép nước kỹ để giữ bánh được lâu, tiện cho việc vận chuyển trong điều kiện mưa lũ, giao thông khó khăn.

Hoc sinh goi banh chung anh 2

Những chiếc bánh chưng trong đợt đầu tiên đã được chuyển xuống nhóm thiện nguyện ở thành phố Vinh để chuyển đến người dân vùng lũ. Ảnh: Nguyễn Văn Thuần.

4h ngày 20/10, nồi bánh chưng do học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nấu hoàn thành. Sáng cùng ngày, cô Trần Thị Lục nhờ người chuyển xuống thành phố Vinh, giao cho các đoàn thiện nguyện để chuyển đến người dân vùng lũ.

"Từ lúc đó đến nay, tôi cứ sốt ruột ngóng tin, không biết bánh có thuận lợi đến đồng bào khó khăn không vì đường nhiều nơi còn ngập", cô Lục tâm sự.

Sau khi hoàn thành lượt bánh đầu tiên, hai trường tiếp tục chuẩn bị cho lượt thứ 2. Chiều 20/10, hàng chục học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân lại tập trung gói, nấu bánh chưng.

Điều thầy Thuần thấy xúc động là học sinh của thầy, dù hoàn cảnh khó khăn, nhiều em trong diện cần được hỗ trợ để đến trường, vẫn luôn sẵn sàng san sẻ với người dân vùng lũ.

Ngoài ra, khi nhà trường kêu gọi giáo viên ủng hộ, không ít học sinh lấy tiền tiết kiệm để góp thêm.

Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cũng thống nhất không tổ chức ngày 20/10, chuyển kinh phí vào số tiền sẽ gửi lên công đoàn ngành giáo dục Nghệ An để ủng hộ vùng lũ.

Bạn đang đọc bài viết "Học sinh thức đêm gói bánh chưng, gửi đồng bào vùng lũ" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#