HOSE từ chối đề nghị hoãn công bố thông tin của ITA

14/07/2022 17:04

Ngày 12/7 vừa qua, HOSE tiếp tục có văn bản yêu cầu ITA công bố thông tin về quyết định của Tòa án mở thủ tục phá sản sau khi nhận được công văn đề nghị tạm hoãn của công ty. ITA cho rằng, việc công bố thông tin này sẽ gây bất lợi cho công ty và các nhà đầu tư.

Ngày 12/7 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã có văn bản gửi CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA) đề nghị công bố thông tin về quyết định của Tòa án mở thủ tục phá sản. 

Theo đó, ngày 7/7, HOSE đã nhận được công văn của ITA với nội dung đề nghị HOSE cho doanh nghiệp này tạm hoãn công bố thông tin đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền. ITA cho rằng, việc công bố thông tin về quyết định của Tòa án căn cứ trên bản án có nhiều sai phạm sẽ gây bất lợi cho công ty và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ITA, công ty đã có đơn về việc bị ép phá sản gửi đến các lãnh đạo Đảng và Nhà nước và hiện đã được chỉ đạo giải quyết. 

Phúc đáp công văn này, HOSE cho biết không có thẩm quyền tạm hoãn công bố thông tin của tổ chức niêm yết, đồng thời việc chậm công bố thông tin của công ty cũng vi phạm quy định của phát luật, do đó, HOSE để ITA công bố thông tin để đảm bảo nghĩa vụ của tổ chức niêm yết và quyền lợi của cổ đông. 

Bên cạnh đó, đối với các nội dung liên quan đến quyết định của Tòa án, theo HOSE, ITA có thể công bố bổ sung các giải trình/giải thích để cổ đông/nhà đầu tư được tiếp cận thông tin đầy đủ.

Trước đó, ngày 28/6, HOSE cũng có văn bản nhắc nhở và yêu cầu ITA công bố thông tin liên quan đến vấn đề này. HOSE cho biết, sau khi gửi công văn yêu cầu ITA xác minh và công bố thông tin vào ngày 23/5, đến ngày 14/6, sau quá trình trao đổi bằng văn bản, HOSE đã có cuộc họp với đại diện ITA để làm rõ yêu cầu thực hiện công bố thông tin. 

Liên quan đến quyết định của Tòa án về việc buộc phá sản, ITA cho biết, quyết định mở thủ tục phá sản ngày 25/1/2018 của TAND TP HCM căn cứ theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty Quốc Linh. 

Chủ tịch Hội đồng quản trị ITA, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho rằng, ITA đang có tổng giá trị tài sản là 13.273 tỷ đồng và là công ty niêm yết, việc dùng khoản nợ chưa tới 0,2% tổng giá trị tài sản công ty để buộc công ty phá sản là không hợp lý. 

Song, theo Báo Thanh tra, TAND TP HCM ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với ITA vì có đủ căn cứ chứng minh công ty mất khả năng thanh toán. Đơn vị này cũng cho biết, ngoài khoản nợ với Công ty Quốc Linh, ITA cũng có các khoản nợ với các chủ nợ khác như ông Dương Văn Sương, CTCP Xây dựng Giao thông Đức Hạnh, Cục Thuế TP HCM... (ITA cũng đã mất khả năng thanh toán với các chủ nợ này).

Bạn đang đọc bài viết "HOSE từ chối đề nghị hoãn công bố thông tin của ITA" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#