Huyện Thường Tín: Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp trong mùa dịch Covid-19

25/09/2021 20:06

San lấp gần chục héc ta đất nông nghiệp tại xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nôi) rồi dựng nhà xưởng trông như điểm công nghiệp làng nghề, mặc dù đã được phát hiện, xử lý từ năm 2016. Tuy nhiên hiện nay, nhiều trường hợp lại ngang nhiên tái vi phạm dưới sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Thiếu quyết liệt xử lý vi phạm nên những công trình nhà xưởng khủng lại ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tự gây bức xúc dư luận

Lợi dụng xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh nằm cách xa quốc lộ 1A (cũ), giáp ranh với xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên sẵn có đường giao thông thuận tiện đi lại nên một số cá nhân đã “lập kế hoạch” san lấp mặt bằng gần chục héc ta đất nông nghiệp rồi dựng hàng loạt nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn cùng các công trình nhà ở cấp bốn để ở, trông như điểm công nghiệp làng nghề.

Hành vi vi phạm này được thực hiện từ năm 2015, đến đầu năm 2016 hoàn thành. Cùng với vi phạm này còn có sự “hậu thuẫn” của Công ty điện lực Phú Xuyên trong việc lắp đặt trạm biến áp và mạng lưới dây, cột điện để các nhà xưởng sản xuất, chế biến gỗ đủ điều kiện hoạt động.

Một trong những công trình nhà xưởng khủng mới được dựng lên tại xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh, xã Văn Tư (huyện Thường Tín) nhưng chính quyền địa phương chỉ phát hiện khi được phóng viên thông tin

Tuy nhiên, sau khi được báo chí và người dân phanh phui, chính quyền địa phương huyện Thường Tín và xã Văn Tự đã phải vào cuộc xử lý, cưỡng chế hàng loạt nhà xưởng rộng từ 300 - 600m2 cùng các công trình nhà ở của chủ buôn bán gỗ tại đây. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự nơi đây những năm qua đã ổn định, người dân quanh khu vực yên tâm lao động, sản xuất.

Nhưng do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nên từ năm 2020 trở lại đây, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện rồi bùng phát thì cũng là lúc nhiều chủ gỗ quay trở lại sử dụng khu đất ở xứ đồng Trung làm mặt bằng buôn bán gỗ. Một số công trình nhà ở cấp bốn trước đây chưa được tháo dỡ triệt để đã được chủ buôn gỗ cải tạo sử dụng. Không những thế, có trường hợp còn ngang nhiên dựng cả nhà xưởng mới. Cùng với đó, Công ty điện lực Phú Xuyên đã giúp sức cấp điện trở lại cho các chủ buôn gỗ.

Một trong những bãi gỗ nằm trong khu đất sản xuất nông nghiệp xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh được bao phủ quanh bởi hệ thống cây xanh khiến khó mà phát hiện

Khảo sát thực tế cho thấy, xứ đồng Trung đã được các trường hợp ngụy trang bằng việc trồng cây xanh phủ kín xung quanh khiến nhìn từ bên ngoài vào khó có thể phát hiện các công trình nhà xưởng mới và cũ vẫn tồn tại. Hoạt động buôn bán, chế biến gỗ đã tái diễn tại khu đất ở xứ đồng Trung được một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề biết. Thậm chí thời gian gần đây, mặc dù dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn huyện Thường Tín khá phức tạp nhưng chủ xưởng gỗ Mạnh Nga, Tân Duân vẫn dựng được nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn rộng khoảng 300 - 500m2.

Cùng với đó, các chủ buôn gỗ, như Thắng Thuận, Tạ Điềm, Anh Lại… cũng sửa chữa các công trình trước đây chưa được tháo dỡ dứt điểm làm nơi ở, hoạt động buôn bán gỗ trở lại gây bức xúc cho người dân các xã của huyện Phú Xuyên ở liền kề với xã Văn Tự. Chính sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương nơi đây đã làm gia tăng tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng không chỉ ở tại xứ đồng Trung mà ở cả những khu vực khác của xã Văn Tự, một trong những địa phương vốn dĩ để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai.

Liền kề các công trình nhà xưởng, nhà ở tại xứ đồng Trung, thôn Nguyên Hanh là hệ thống mạng lưới dây và cột điện hỗ trợ cho sự tồn tại vi phạm

Lý giải về việc hàng loạt trường hợp ngang nhiên xây dựng nhà xưởng tại một số khu vực trên địa bàn xã trong thời gian qua, nhất là thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND xã Văn Tự Trịnh Hùng Sơn thừa nhận: Do thời điểm năm 2016 chưa xử lý dứt điểm vi phạm nên đến nay, đã có một số trường hợp cải tạo, sửa chữa lại công trình để sử dụng làm nơi ở, quản lý, buôn bán gỗ.

Còn đối với các trường hợp dựng nhà xưởng mới làm kho sản xuất, chế biến gỗ vừa được lãnh đạo UBND xã phát hiện khi đi kiểm tra chốt trực phòng chống dịch Covid-19 của xã nằm giáp ranh với xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, do những ngày qua vừa hết thời gian giãn cách xã hội nên UBND xã chưa thể tiến hành kiểm tra xác định chủ các công trình nhà xưởng, nhà ở tạm là của các chủ gỗ nào được.

Nếu không kiên quyết xử lý thì chẳng mấy chốc khu vực gần 10ha đất sản xuất nông nghiệp xứ đồng Trung , thôn Nguyên Hanh, xã văn Tự sẽ trở thành điểm công nghiệp làng nghề tự phát

Chủ tịch UBND xã Văn Tự cũng cho biết, chưa thể xác định được chủ nhân của một số nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn mới vi phạm có thi công vào thời điểm giãn cách xã hội hay không(?). Tuy nhiên, ông Trịnh Hùng Sơn cũng nhận trách nhiệm để xảy ra việc tái diễn vi phạm dựng nhà xưởng “khủng” và cải tạo lại các công trình nhà ở trên đất nông nghiệp để sử dụng làm nơi buôn bán, kinh doanh là trách nhiệm của UBND xã. Về nội dung này, thời gian tới UBND xã sẽ tiến hành lập hồ sơ kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm đất đai, xây dựng tại xứ đồng Trung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Bạn đang đọc bài viết "Huyện Thường Tín: Hàng loạt nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp trong mùa dịch Covid-19" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#