“ì ạch” dự án nhà ở xã hội

26/07/2022 09:55

Tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững diễn ra tuần rồi, Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã đề nghị Chính phủ cần ưu tiên cho vay đối với dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được cấp phép và khởi công để tạo nguồn cung cho thị trường.

“ì ạch” dự án nhà ở xã hội
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước hoàn thành “vỏn vẹn” 3 dự án nhà ở xã hội với gần 6.000 căn dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp. Trong đó, dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành đầu tư xây dựng 1 dự án với 400 căn hộ. Còn cả năm 2021, cả nước đã hoàn thành 266 dự án, bao gồm cả nhà thu nhập thấp và nhà công nhân, với hơn 142.000 căn. Nhìn vào con số này cho thấy sự bất hợp lý khi so sánh với phân khúc nhà ở trung, cao cấp, bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa. Trong khi đó, câu chuyện về nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp nhiều năm nay vẫn luôn trong tình trạng quá thiếu, hàng năm chỉ có 200-300 dự án, đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu về chỗ ở cho công nhân ở các khu công nghiệp và người thu nhập thấp ở đô thị. Trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã đưa ra dự báo nhu cầu về nhà ở xã hội khoảng 294.600 căn (năm 2025). Trong số đó, nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị khoảng 131.100 căn; nhà ở cho công nhân khu công nghiệp khoảng 163.500 căn,

Nhìn thẳng thực tế, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là một trong những chính sách an sinh xã hội, quan tâm đến nhóm “yếu thế” trong xã hội, tạo chỗ ở ổn định, nâng cao đời sống để họ an tâm lao động sản xuất. Do vậy, Chính phủ cần sớm tháo gỡ các nút thắt khiến các doanh nghiệp không "mặn mà" trong việc đầu tư phát triển các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp. Cụ thể là các “rào cản” về cơ chế, chính sách hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn của các gói tín dụng, chính sách thuế để đầu tư, xây dựng các dự án này.

Trước đó, tại Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Chính phủ sẽ triển khai 2 gói hỗ trợ gồm gói 15 nghìn tỷ đồng cho các cá nhân vay mua, thuê mua và cải tạo nhà ở với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm và gói hỗ trợ lãi suất 2% đối với các chủ đầu tư xây nhà ở xã hội, nhà ở công nhân... Tuy nhiên, sau gần 6 tháng triển khai nhiều doanh nghiệp, cá nhân khó tiếp cận được các ưu đãi này do vướng mắc từ khâu thủ tục xét duyệt, nhiều quy định chồng chéo...

Bạn đang đọc bài viết "“ì ạch” dự án nhà ở xã hội" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#