Iran trừng phạt đại sứ Mỹ để 'ăn miếng trả miếng'

24/10/2020 08:13

Chính phủ Iran áp lệnh trừng phạt với Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller vì "chỉ đạo khủng bố". Động thái này để trả đũa việc Bộ Ngoại giao Mỹ trừng phạt 5 cá nhân và tổ chức Iran.

Saed Khatibzadeh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ngày 23/10 cáo buộc Đại sứ Tueller đóng vai trò trung tâm trong việc "chỉ đạo hoạt động khủng bố ở Iraq và khu vực" và là một trong những nhân vật chính đằng sau vụ ám sát tướng Soleimani.

Phía Tehran cáo buộc ông Tueller đã thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran, theo AFP.

Steve Fagin, Phó đại sứ Mỹ tại Iraq, và Rob Waller, Lãnh sự Mỹ tại Arbil - thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở phía bắc Iraq, cũng chịu lệnh trừng phạt từ Iran.

Iran ap lenh trung phat an mieng tra mieng anh 1

Đại sứ Matthew Tueller (giữa) vừa được đưa vào danh sách trừng phạt của chính phủ Iran với cáo buộc liên quan đến vụ ám sát tướng Soleimani. Ảnh: Getty.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/10 đã áp lệnh trừng phạt đối với 5 cá nhân và tổ chức Iran. Washington cho rằng Iran đang tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ. Tehran cương quyết phủ nhận mọi cáo buộc.

Danh sách trừng phạt của Mỹ còn có Đại sứ Iran tại Iraq, ông Iraj Masjedi. Nhân vật này được Washington mô tả là "thân cận" với tướng Qasem Soleimani, lãnh đạo cấp cao của Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC), bị Mỹ ám sát vào tháng 1.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ông Masjedi đã giám sát việc huấn luyện và hỗ trợ các nhóm phiến quân tại Iraq trong nhiều năm qua. Từ đó, những nhóm vũ trang thân Iran tổ chức tấn công lực lượng Mỹ và liên quân tại Iraq.

Bạn đang đọc bài viết "Iran trừng phạt đại sứ Mỹ để 'ăn miếng trả miếng'" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#