Italy vô địch Euro sau loạt sút luân lưu

12/07/2021 08:24

Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini đánh bại Anh 3-2 ở loạt luân lưu trong trận chung kết Euro 2020 rạng sáng 12/7.

Huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đã tung Marcus Rashford và Jadon Sancho vào sân trong những phút cuối hiệp phụ thứ 2 chỉ để sút phạt đền. Dù vậy, cả 2 ngôi sao thuộc biên chế MU đều thực hiện hỏng những lượt sút đặc biệt quan trọng.

Sau đó, Jordan Pickford cản phá xuất sắc cú sút của Jorginho, qua đó mang lại hy vọng cho "Tam sư". Tuy nhiên, Bukayo Saka tiếp tục sút hỏng quả quyết định và tuyển Anh ngậm ngùi nhìn Italy vô địch Euro 2020.

Trong 120 phút, hai đội cầm chân nhau 1-1. Luke Shaw đưa tuyển Anh vượt lên ngay phút thứ 2. Nhưng đến phút 67, trung Leonardo Bonucci ghi bàn gỡ hòa 1-1 quan trọng cho "Azzuri".

chung ket Euro anh 1

Bàn mở tỷ số sớm của Shaw không thể giúp tuyển Anh làm nên chuyện. Ảnh: Reuters.

Trước Italy, tuyển Anh ra sân với hệ thống tương tự trận thắng Đức 2-0. "Tam sư" có bước khởi đầu như mơ khi Shaw ghi bàn thắng sớm. Hậu vệ MU khởi đầu pha bóng từ cánh trái, sau đó luân chuyển sang hướng phải và Trippier tạt cho Shaw ghi bàn.

Cú volley một chạm xuất sắc của Shaw là lần duy nhất tuyển Anh dứt điểm ở hiệp một. Sau đó, đội chủ nhà trở lại thế trận thực dụng với 7 cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Trong 45 phút đầu, "Tam sư" chỉ cầm bóng 35%.

Italy lần đầu bị dẫn bàn tại Euro 2020, dẫn đến sự chuệch choạc trong 10 phút đầu. Sau đó, khi tuyển Anh chủ động lùi xuống, Italy được triển khai thế trận quen thuộc. "Azzurri" cầm bóng rất nhiều, nhưng gặp khó khăn vì quá đông cầu thủ Anh tham gia phòng ngự.

Cơ hội tốt nhất cho Italy trong hiệp 1 là tình huống Federico Chiesa "tả xung hữu đột" và dứt điểm ở phút 35. Bóng đi căng, khiến Jordan Pickford đứng chôn chân nhưng đi chệch cột.

Chiesa là cái tên hiếm hoi chơi hay trong đội hình Italy. Insigne, Ciro Immobile gần như bị vô hiệu. Tuyển Anh đã thành công khi hạn chế đến mức tối thiểu nguy hiểm từ cánh trái, nơi có Emerson và Insigne.

chung ket Euro anh 2

Italy chơi đầy quyết tâm dù bị dẫn bàn. Ảnh: Reuters.

Italy tiếp tục đẩy mạnh sức ép từ hiệp 2. Đến phút 60, tỷ lệ cầm bóng đã là 68-32% nghiêng về "Azzurri". Chiesa tiếp tục gây ấn tượng bằng tình huống cầm bóng tỉnh táo, xoay xở và dứt điểm trong vùng cấm ở phút 64. Bóng đi chìm, hướng vào góc xa, nhưng Pickford kịp đổ người cứu thua.

Sau đó, Italy được đền đáp bằng bàn gỡ 1-1. Marco Veratti đánh đầu dột cột tuyển Anh, bóng nẩy ra và Bonucci có mặt đúng lúc để ghi bàn.

"Azzurri" hoàn thành mục tiêu tìm bàn gỡ, do đó không đẩy cao đội hình tấn công trong những phút còn lại. Tuyển Anh cũng chơi thận trọng nhằm bảo toàn tỷ số và 1-1 là kết quả cuối cùng sau 90 phút.

Trong hiệp phụ, cả 2 đội đều thận trọng. HLV Southgate điều chỉnh đội hình bằng việc đưa Jordan Henderson và Jack Grealish vào sân, nhưng lối chơi tấn công của tuyển Anh không khởi sắc. Trong khi đó, Italy xuống thể lực, chỉ chơi cầm chừng.

Trong loạt sút luân lưu, Andrea Belotti khiến Italy "chết lặng" khi sút hỏng lượt thứ 2. Dù vậy, tuyển Anh đã thực hiện hỏng 3 quả liên tiếp từ Rashford, Sancho và Saka. Trước đó, Harry Kane cùng Harry Maguire đã làm tốt nhiệm vụ.

Kể từ Euro 1968, Italy mới trở lại ngôi vị cao nhất. Trong khi đó, tuyển Anh phải chờ thêm 3 năm để hy vọng giành chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử.

chung ket Euro anh 3

 

Video Italy 1-1 Anh: Người hùng ở loạt luân lưu Donnarumma cản phá 2 cú đá của Sancho và Saka, qua đó giúp tuyển Italy thắng Anh 3-2 trên chấm luân lưu 11 m ở chung kết Euro 2020 rạng sáng 12/7 (giờ Hà Nội).

 

KẾT THÚC: Italy 3-2 Anh

KHÔNG VÀO! Saka thực hiện đá hỏng quả phạt đền quyết định khiến "Tam sư" ngậm ngùi về nhì tại Euro 2020.

chung ket Euro anh 4

 

chung ket Euro anh 5

 

chung ket Euro anh 6

 

 

Italy 3-2 Anh

KHÔNG VÀO! Pickford thắp lại hy vọng cho tuyển Anh bằng một pha đổ người chuẩn xác để cản cú đá của Jorginho.

 

Italy 3-2 Anh

KHÔNG VÀO!! Jadon Sancho tiếp tục thực hiện hỏng lượt sút luân lưu thứ 4 của tuyển Anh.

chung ket Euro anh 7

 

 

Italy 3-2 Anh

VÀO! Bernardeschi tự tin đá vào giữa khung thành để giúp Italy vượt lên dẫn trước ở loạt luân lưu.

 

Italy 2-2 Anh

KHÔNG VÀO! Marcus Rashford khiến CĐV Anh chết lặng với một cú đá đưa bóng đi trúng cột rồi nảy ra ngoài biên.

 

Italy 2-2 Anh

VÀO! Leonardo Bonucci tung cú đá bình tĩnh vào góc cao. Pickford không thể làm gì hơn ngoài việc vào lưới nhặt bóng.

 

Italy 1-2 Anh

VÀO!! Maguire tung cú đá làm tung nóc lưới của Donnarumma.

 

Italy 1-1 Anh

KHÔNG VÀO! Belotti tung cú đá vào góc xa nhưng bị Pickford đổ người cản phá.

 

Italy 1-1 Anh

VÀO! Donnarumma đoán đúng hướng nhưng không thể cản cú sút luân lưu quá tốt của Kane.

 

Italy 1-0 Anh

VÀO!! Berardi đánh bại Pickford bằng một cú đá gọn vào góc chếch bên phải khung thành.

 

Loạt luân lưu bắt đầu

Tuyển Italy đá trước. Trong lịch sử Euro, chưa có đội nào giành chiến thắng ở 2 trận đấu liên tiếp bằng loạt luân lưu. Ở bán kết, Italy đã thắng Tây Ban Nha.

 

Hiệp phụ thứ hai kết thúc

Thêm 30 phút trôi qua nhưng hai đội vẫn không thể ghi thêm bàn. Loạt sút luân lưu sẽ được áp dụng để chọn ra tân vương châu Âu.

chung ket Euro anh 8

 

 

Bộ đôi sao MU vào sân

Sancho, Rashford vào sân ở phút 120, có lẽ là để phục vụ mục tiêu đá luân lưu.

 

Pickford xử lý an toàn

Cú đá phạt căng của Bernardeschi khiến Pickford không thể bắt dính bóng. Thủ môn của tuyển Anh đã kịp làm chủ tình hình trước khi đối thủ định băng vào đá bồi ở phút 107.

chung ket Euro anh 9

 

 

Hiệp phụ thứ 2 bắt đầu

Marcus Rashford chuẩn bị được tung vào sân trong 15 phút cuối cùng của trận chung kết. HLV Southgate đã tính đến khả năng đá luân lưu khi trao cơ hội cho cầu thủ sinh năm 1997.

 

Hiệp phụ thứ nhất kết thúc

Italy vẫn là đội thi đấu chủ động hơn nhưng hàng thủ Anh đang trụ vững.

 

NGUY HIỂM!! Pickford băng ra kịp thời để ngăn chặn pha chạm bóng từ cự ly gần của Bernardeschi ở phút 104.

 

Grealish vào sân

Jack Grealish vào sân từ phút 99 thay Mason Mount với hy vọng giúp tuyển Anh tìm thêm bàn thắng. Đây là sự thay đổi thứ 3 của "Tam sư".

 

Italy thay người thứ 5

Verratti rời sân nhường chỗ cho Manuel Locatelli ở phút 96.

chung ket Euro anh 10

 

 

Chiellini thi đấu lăn xả

Sterling có bóng trong vùng cấm sau đường chọc khe của Henderson. Tuy nhiên, Chiellini đã lăn xả để giúp Italy tránh khỏi một pha bóng sóng gió ở phút 96.

 

Hiệp phụ thứ nhất bắt đầu

Insigne ra nghỉ để nhường chỗ cho Andrea Belotti.

 

HẾT GIỜ

Hai đội hòa nhau 1-1 sau 90 phút và sẽ phải giải quyết thắng thua bằng hiệp phụ. Đây là trận chung kết Euro thứ 7 trong lịch sử phải bước sang hiệp phụ (1960, 1968, 1976, 1996, 2000, 2016).

chung ket Euro anh 11

 

chung ket Euro anh 12

 

 

Chielini nhận thẻ vàng

Trọng tài rút thẻ vàng cho Chiellini sau pha phạm lỗi với Saka ở phút 90+6. Lão tướng người Italy buộc phải đẩy ngã đối thủ để giúp đội khách tránh khỏi một pha phản công nguy hiểm.

 

ĐT Anh chơi phòng ngự co cụm

Hiêp 2 có 6 phút bù giờ. Tuyển Anh lùi toàn bộ đội hình về sân nhà để chờ những toan tính trong hai hiệp phụ.

 

Italy thi đấu tốt trong hiệp hai

Trận đấu còn khoảng 5 phút nữa là hết thời gian thi đấu chính thức. Italy luôn duy trì tỷ lệ cầm bóng ở mức 67%.

"Một khoảnh khắc có thể quyết định trận chung kết. Cầu thủ hai đội đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời cho đến nay. Họ cần quyết tâm tìm cách vượt qua những thời khắc cuối cùng. Những sự thay đổi là cần thiết để duy trì cường độ triển khai bóng và tìm ra một số phương án mới để tiếp cận khung thành", cựu danh thủ Gianluca Zambrotta nhận định.

 

Trụ cột tuyển Italy bị đau

Chiesa dính chấn thương ở phút 83. Anh tạm rời sân để nhận sự chăm sóc từ các bác sĩ. Bernardeschi đã khởi động để sẵn sàng vào sân trong những phút tiếp theo. Tuy nhiên, Chiesa vẫn tiếp tục thi đấu.

chung ket Euro anh 13

 

 

Tuyển Anh thay người

Jordan Henderson vào sân thay Declan Rice từ phút 74. "Tam sư" cần kinh nghiệm của tiền vệ sinh năm 1990 để vá lại những lỗ hổng trước hàng phòng ngự.

 

ĐT Anh suýt nhận bàn thua

Berardi áp sát khung thành sau đường chuyền dài ấn tượng của Bonucci. Pha ngả người dứt điểm của anh đưa bóng đi vọt xà khung thành của tuyển Anh ở phút 74.

 

Tuyển Anh thay người

Bukayo Saka vào sân thay Kieran Trippier từ phút 71.

 

Italy gỡ hòa

VÀO!!! Khung thành tuyển Anh chao đảo sau một pha bóng cố định ở phút 67. Verratti đánh đầu nhưng bóng đi trúng cột. Bonucci có mặt kịp thời để đá bồi đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

"Giờ là lúc sự sôi động chuyển sang phía khán đài của CĐV Italy", phóng viên Paolo Menicucci hào hứng. Trong khi đó, phóng viên Simon Hart của Anh bày tỏ sự lo lắng: "Hãy xem thầy trò Southgate sẽ ra sao. Ở bán kết World Cup 2018, họ cũng bị Croatia chọc thủng lưới trong quãng thời gian tương tự, chính xác là phút 68".

chung ket Euro anh 14

 

chung ket Euro anh 15

 

chung ket Euro anh 16

 

chung ket Euro anh 17

 

 

Tuyển Anh ngay lập tức có câu trả lời bằng pha băng lên đánh đầu dũng mãnh của John Stones. Bóng đi vọt xà khung thành của Donnarumma ở phút 64.

 

Pickford cứu thua ấn tượng

KHÔNG VÀO!! Chiesa thử tài Pickford với một pha khống chế và dứt điểm hiểm hóc ở phút 62. Thủ môn của tuyển Anh vẫn đứng vững với một pha đổ người cứu thua chuẩn xác.

"Hàng tiền vệ Italy đang làm rất tốt nhiệm vụ. Họ cố gắng truyền động lực, cảm hứng thi đấu cho đồng đội, đồng thời gây nhiều khó khăn cho đối thủ bằng những tình huống áp sát. Italy đang kiểm soát không gian tốt. Điều họ cần làm lúc này là gia tăng nhịp độ tấn công để tìm bàn gỡ", cựu danh thủ Gianluca Zambrotta nhận định.

chung ket Euro anh 18

 

 

Maguire đánh đầu vọt xà

Luke Shaw treo bóng đến vị trí của người đồng đội ở Man Utd, Harry Maguire. "Quỷ đầu đàn" tận dụng chiều cao tốt để đánh đầu nhưng anh đưa bóng đi không trúng đích. Cơ hội không thường xuyên xuất hiện nhưng thế trận vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của tuyển Anh.

 

Insigne bỏ lỡ cơ hội

Phút 50, Italy được hưởng quả đá phạt ngay sát vùng cấm sau pha phạm lỗi giữa Sterling và Insigne. Ngôi sao thuộc biên chế Napoli tung cú sút kỹ thuật nhưng bóng đi chệch khung thành của "Tam sư" trong gang tấc.

 

Sterling đòi phạt đền bất thành

Sterling ngã trong vùng cấm Italy ở phút 48 nhưng không có tiếng còi nào từ trọng tài chính cất lên. Người va chạm với ngôi sao thuộc biên chế Man City là Bonucci.

chung ket Euro anh 19

 

chung ket Euro anh 20

 

 

Barella nhận thẻ vàng

Trọng tài Kuipers rút thẻ vàng dành cho Barella sau pha vào bóng từ phía sau với Harry Kane ở đầu hiệp hai. Trong thời gian còn lại của trận đấu, tiền vệ của tuyển Italy sẽ phải cân nhắc hơn trong từng quyết định vào bóng với cầu thủ chủ nhà.

 

Hiệp 2 bắt đầu

Hai đội tuyển chưa có sự điều chỉnh về nhân sự.

 

HẾT HIỆP MỘT

Italy cầm bóng khá thoải mái ở khu vực giữa sân nhưng họ lại không làm được điều tuyển Anh có trong hiệp một, đó là bàn mở tỷ số.

chung ket Euro anh 21

 

 

Verratti thi đấu năng nổ

Verratti xoay người dứt điểm ở phút 45+1. Bóng đi trúng đích nhưng không thể gây khó khăn cho Jordan Pickford. Hàng thủ áo trắng vẫn đang hoàn thành khá tốt nhiệm vụ che chắn cho khung thành "Tam sư" trong hiệp một.

 

Sterling đòi đá phạt bất thành

Phút 44, Sterling ngã ngay trước vùng cấm Italy nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục diễn ra. Harry Kane đang thi đấu lùi sâu để đảm nhận vai trò như một tiền vệ kiến thiết. Những đường chuyền của ngôi sao sinh năm 1993 khiến hàng thủ áo xanh liên tục bị xáo trộn.

 

Italy bế tắc

Italy được hưởng một quả đá phạt ở phút 42. Verratti treo bóng vào vùng cấm nhưng không thể tạo ra sự khác biệt trước hàng thủ đang chơi đầy tập trung bên phía tuyển Anh.

chung ket Euro anh 22

 

 

Cánh trái Italy đang bị vô hiệu

BLV Quang Tùng cho rằng sức nặng tấn công của Italy chủ yếu nằm ở khả năng bùng nổ từ Insigne bên cánh trái. Trippier đang đảm nhận vị trí chạy cánh phải. Sterling dạt sang cánh phải ở trận này, thay vì đá ở hướng trái như các trận trước.

Tuyển Anh tấn công khá nhiều ở cánh phải sau 40 phút. Từ đó, "Tam sư" tạo sức ép ngược trở lại cho Emerson và Insigne phải tập trung phòng ngự và chưa có nhiều "đất" để cầm bóng tấn công.

Biểu đồ nhiệt cho thấy tầm hoạt động của Italy đang lệch sang trái khá nhiều. Tuy nhiên, chưa có điểm nhấn tấn công từ Emerson hay Insigne. Đồ họa: Whoscored.

chung ket Euro anh 23

 

 

Pickford đứng chôn chân

KHÔNG VÀO! Phút 35, Chiesa đột phá dũng mãnh để loại bỏ Declan Rice. Cú sút của anh khiến Pickford đứng chôn chân nhưng bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Đây là cơ hội ngon ăn nhất của tuyển Italy từ đầu trận.

chung ket Euro anh 24

 

chung ket Euro anh 25

 

 

Trong lịch sử, chỉ có 3 đội tuyển giành chức vô địch Euro trên sân nhà gồm Pháp (thắng 2-0 trước Tây Ban Nha năm 1984), Italy (2-0 trước Nam Tư năm 1968) và Tây Ban Nha (2-1 trước Liên Xô vào năm 1964). Liệu tuyển Anh có trở thành đội bóng thứ 4 làm được điều này?

chung ket Euro anh 26

 

 

Cánh trái tuyển Anh tiếp tục chơi ấn tượng

Đúng như nhận định của BLV Quang Huy cùng Zing, cánh trái đang là hướng tấn công chủ lực của "Tam sư" khi quan sát từ biểu đồ nhiệt. Luke Shaw trong lần hiếm hoi xâm nhập khu vực 16,5 m từ đầu Euro 2020 đã ghi bàn thắng quan trọng. 

chung ket Euro anh 27

 

 

Insigne sút xa bất thành

Insigne giải tỏa sức ép với một cú sút xa ở phút 28. Bóng đi vừa nhẹ vừa thiếu chính xác. Italy đang liên tục pressing tầm cao nhưng chưa thể khiến hàng thủ chắc chắn của tuyển Anh bộc lộ sai lầm.

"Italy đang chuyền bóng khá trôi chảy nhưng họ chưa thể tìm ra khoảng trống trước hàng thủ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng của tuyển Anh", phóng viên Paolo Menicucci nhận định.

 

Jorginho dính chấn thương

Jorginho nằm sân ở phút 22. Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea dường như đã gặp vấn đề ở đầu gối. Anh là cầu thủ khó thay thế trong sơ đồ chiến thuật của Azzurri từ đầu giải. Tiền vệ sinh năm 1991 trở lại thi đấu không lâu sau đó.

chung ket Euro anh 28

 

 

Cảm xúc trái ngược của CĐV Anh và Italy sau bàn mở tỷ số của Luke Shaw. Shaw trở thành cầu thủ Man Utd đầu tiên ghi bàn trong một trận chung kết Euro.

chung ket Euro anh 29

 

chung ket Euro anh 30

 

chung ket Euro anh 31

 

chung ket Euro anh 32

 

 

CĐV Anh vỡ òa sau bàn thắng

 

ĐT Anh liên tục lên bóng ở hai biên

Mason Mount treo bóng vào vùng cấm từ cánh trái. Donnarumma đã chọn vị trí tốt để hóa giải pha tấn công của tuyển Anh. Sau 15 phút, tuyển Anh cầm bóng chỉ 44% nhưng lại là đội tạo ra nhiều cơ hội hơn.

"Rõ ràng có điều gì đó đang hoạt động không đúng chiến thuật bên cánh trái hàng thủ Italy. Các cầu thủ Anh thường xuyên tìm thấy khoảng trống để tấn công", phóng viên Italy Paolo Menicucci cho biết.

chung ket Euro anh 33

 

 

Shaw đi vào lịch sử Euro

Hậu vệ Man United đã ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết Euro. Tính riêng tại Euro 2020, Shaw đã góp công trong 4 bàn thắng (3 kiến tạo, 1 bàn), thành tích không cầu thủ Anh nào có thể chạm đến.

chung ket Euro anh 34

 

 

'Tam sư' chơi tự tin

Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ tại Wembley, tuyển Anh đang giảm nhịp độ trận đấu sau khi có bàn mở tỷ số. "Trận đấu vẫn còn dài nhưng việc HLV Southgate chuyển sang sơ đồ 3-4-3 đã mang lại thành quả nhanh chóng. Trippier, người xuất hiện trong vai trò của một hậu vệ phải đang gây ấy tượng mạnh", phóng viên Simon Hart nhận định.

chung ket Euro anh 35

 

 

Anh mở tỷ số sớm

VÀO!!! Tỷ số được mở cho tuyển Anh ngay phút thứ 3. Từ đường treo bóng bên cánh phải của Trippier, Shaw chọn vị trí để tung cú dứt điểm một chạm từ phía cột gần không cho Donnarumma cơ hội cản phá. 3 hậu vệ áo xanh đều theo sát Harry Kane mà bỏ quên hậu vệ trái của "Tam sư".

"Shaw đã chọn khoảnh khắc tuyệt vời để ghi bàn đầu tiên trong màu áo tuyển Anh. Sân Wembley đã thực sự bùng nổ", phóng viên Simon Hart cho biết.

"Mancini đã nói Italy cần nhập cuộc tốt trước Anh, nhưng họ đã không làm được", phóng viên người Italy Paolo Menicucci ngao ngán.

chung ket Euro anh 36

 

chung ket Euro anh 37

 

 

Trước sức ép từ cầu thủ Italy, Maguire chuyền về lóng ngóng khiến tuyển Anh phải chịu quả phạt góc ở ngay phút thứ 2. Bóng được Insigne treo vào cùng cấm, cũng chính Maguire can thiệp để giải nguy cho khung thành của chủ nhà.

chung ket Euro anh 38

 

 

Chung kết Euro 2020 bắt đầu

Sau tiếng còi của trọng tài người Hà Lan Bjorn Kuipers, tuyển Italy giao bóng trước.

 

Chiếc cúp khổng lồ tại Wembley

Buổi lễ bế mạc Euro 2020 sẽ diễn trước khi bắt đầu trận chung kết giữa Anh và Italy.

chung ket Euro anh 39

 

chung ket Euro anh 40

 

chung ket Euro anh 41

 

 

CĐV không có vé tìm cách vào Wembley

 

Ngày hội ở Wembley

Trước trận đấu 30, rất đông CĐV đã vào sân Wembley. Đây là trận đấu có đông khán giả nhất ở Euro 2020, dự kiến hơn 80.000 CĐV.

chung ket Euro anh 42

 

chung ket Euro anh 43

 

 

Các ngôi sao khởi động

chung ket Euro anh 44

 

chung ket Euro anh 45

 

chung ket Euro anh 46

 

chung ket Euro anh 47

 

 

"Cháy" vé xem chung kết

Theo Reuters, nhân viên an ninh chặn lại nhiều CĐV muốn vào sân Wembley, nhưng không có vé. Trận này mở cửa cho hơn 80.000 CĐV, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu của nhiều người. 

chung ket Euro anh 48

 

chung ket Euro anh 49

 

 

Chiếc cúp danh giá gọi tên tuyển Anh hay Italy

Tuyển Anh chưa một lần vô địch Euro. Trong khi đó, Euro 1968 là lần gần nhất Italy vô địch. Cả 2 đều khao khát chức vô địch năm nay.

chung ket Euro anh 50

 

chung ket Euro anh 51

 

 

Điểm quyết định trận chung kết Euro 2020

BLV Quang Huy cho rằng cuộc chiến ở cánh trái sẽ quyết định cục diện trận chung kết Euro 2020. 

"Từ đầu Euro 2020, cánh trái là nơi tấn công mạnh nhất của tuyển Anh khi có Shaw và Sterling. Do vậy, HLV Southgate tiếp tục yêu cầu học trò tập trung lên bóng ở hướng đó. Di Lorenzo đang giữ vai trò hậu vệ phải Italy. Đây là một trong những mắt xích yếu nhất đội hình Italy, thường xuyên mắc sai lầm. Azzurri sẽ rất lo lắng cho vị trí này", BLV Quang Huy nhận định. 

Giữa Italy và tuyển Anh có rất nhiều điểm tương đồng tại Euro 2020. Một trong số đó là việc cả 2 tập trung tấn công ở hướng trái. Theo thống kê, "Azzurri" lên bóng hơn 50% ở cánh trái. Việc Spinazzola chấn thương khiến "hỏa lực" của Italy phần nào ảnh hưởng.

"Cánh trái là nơi tuyển Anh hy vọng tạo ra những pha tấn công. Nhưng ngược lại, 'Tam sư' cũng phải phòng ngự thật chắc biên phải, theo hướng tấn công cánh trái của Italy. Khi không có Spinazzola, Anh dễ thở hơn. Nhưng Emerson hay Insigne vẫn là mũi khoan lợi hại", BLV Quang Huy chia sẻ tiếp. 

chung ket Euro anh 52

 

 

Dàn sao tuyển Anh làm quen với mặt sân

Sterling cùng đồng đội đứng trước cơ hội giúp bóng đá Anh lần đầu lên đỉnh châu Âu. 

chung ket Euro anh 53

 

chung ket Euro anh 54

 

 

Danh sách cầu thủ ra sân của Italy

HLV Roberto Mancini không có lý do để thực hiện sự điều chỉnh với bộ khung đã thi đấu thành công tại Euro 2020. Spinazzola vắng mặt đáng tiếc vì chấn thương nhưng Italy ngay lập tức tìm được người thay thế là Emerson.

chung ket Euro anh 55

 

 

Danh sách cầu thủ ra sân của Anh

Đúng như thông tin được truyền thông Anh tiết lộ từ nhiều giờ trước, tuyển Anh chỉ có một sự thay đổi. Saka ngồi dự bị để nhường vị trí cho Kieran Trippier. "Tam sư" sẽ ra sân với sơ đồ gồm 5 hậu vệ.

chung ket Euro anh 56

 

 

CĐV quá khích tràn vào Wembley

Theo Goal Espanol, nhiều CĐV Anh không có vé đã vượt qua hàng rào và cố gắng thoát khỏi lực lượng an ninh để vào sân xem chung kết Euro. Cảnh tượng hỗn loạn được tạo ra bên ngoài sân Wembley. Số ít nhân viên an ninh không thể kiểm soát lượng lớn người hâm mộ quá khích.

chung ket Euro anh 57

 

 

Dàn sao tuyển Anh sẽ nhuộm tóc nếu vô địch

Bleacher Report dự đoán vẻ ngoài của dàn sao tuyển Anh nếu họ giành chức vô địch Euro 2020. "Ý tưởng toàn đội đi nhuộm tóc bạch kim nếu giành chức vô địch của tôi được các đồng đội hưởng ứng", tiền vệ Phil Foden chia sẻ.

chung ket Euro anh 58

 

 

Lingard tự tin vào chiến thắng của tuyển Anh

"Tôi sẽ hét vang nhà sau tiếng còi mãn cuộc, khi tuyển Anh giành chiến thắng. Tôi có thể cảm nhận được điều này", Jesse Lingard chia sẻ trong một buổi giao lưu trực tuyến. Trước đó, tiền vệ sinh năm 1992 đã tự cách ly vài ngày. Anh thở phào khi nhận kết quả âm tính với virus corona.

chung ket Euro anh 59

 

 

'Sterling là cầu thủ phi thường'

"Cuộc đọ sức giữa Harry Kane và Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini sẽ rất đáng xem. Các trung vệ của Azzurri đã có màn trình diễn ấn tượng tại Euro 2020. Sterling cũng rất phi thường. Cậu ấy là một cầu thủ giỏi và luôn sẵn sàng bứt tốc", Gianluca Zambrotta cho biết.

"Di Lorenzo, Emerson, Chiesa và Insigne sẽ luôn hỗ trợ cho nhau. Phòng ngự chặt chẽ và tấn công một cách gắn kết nhất có thể, đây là vũ khí có thể đưa Italy đến chức vô địch", cựu danh thủ người Italy nói thêm.

chung ket Euro anh 60

 

 

Vai trò của Kane không quan trọng bằng Sterling

"Đối với tuyển Anh, Sterling có lẽ là cầu thủ hay nhất giải. Cậu ấy tạo ra tầm ảnh hưởng trong mọi trận đấu. Kane đã chơi tốt, nhưng điều này không quá quan trọng ở vòng loại trực tiếp. Tôi còn muốn nhắc đến hai hậu vệ cánh Kyle Walker và Luke Shaw. Cả hai đã chơi rất ổn định. Tốc độ của Walker vẫn rất tốt dù cậu ấy đã 31 tuổi. Trong khi đó, Shaw tạo ra số cơ hội nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Anh nào từ những pha leo biên chất lượng", phóng viên người Anh Simon Hart cho biết.

chung ket Euro anh 61

 

 

Rio Ferdinand sẵn sàng cho chung kết Euro

Sau khi hòa mình vào bầu không khí sôi động cùng người hâm mộ ở fan zone, Rio Ferdinand đã khoác lên mình bộ suit bảnh bao và có mặt trên khán đài VIP của sân Wembley. "Tôi đã nhắn tin chúc các cầu thủ may mắn. Tiến lên Tam sư", cựu trung vệ Man Utd và tuyển Anh cho biết.

chung ket Euro anh 62

 

 

CĐV đánh nhau ngoài sân Wembley

Mâu thuẫn đã xảy ra giữa một nhóm CĐV tại Wembley Road vài tiếng trước giờ bóng lăn. Họ vật nhau ra đường và tung những cú đấm mạnh về phía người đối diện. Cảnh sát London đã nhanh chân có mặt để bắt giữ những kẻ quá khích. Theo Mirror, đây là vụ ẩu đả giữa CĐV Anh với nhau và không có sự góp mặt của người hâm mộ Italy.

chung ket Euro anh 63

 

 

Báo chí Italy đánh giá cao Sancho, Mount, Saka

Trận chung kết Euro 2020 đã cận kề nhưng bóng đá Anh và Italy vẫn có thể hướng về tương lai tươi sáng hơn với dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng. Gazzetta dello Sport liệt kê một số cầu thủ có thể trở thành ngôi sao trong tương lai gần như Bastoni, Locatelli và Raspadori của Italy và Sancho, Mount, Saka của Anh.

chung ket Euro anh 64

 

 

"Mason Mount sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng"

BLV Quang Tùng dự đoán tuyển Anh sẽ chơi với sơ đồ 3-5-2. Điểm nhấn của "Tam sư" nằm ở vị trí Mount chơi hộ công phía sau Raheem Sterling và Harry Kane.

"Nếu Mount ra sân đúng như truyền thông Anh tiết lộ, tôi nghĩ đó là quyết định chuẩn xác về mặt chiến thuật. Tuyển Anh cần mẫu cầu thủ trẻ trung, khỏe, cơ động và toàn diện trong những pha cầm bóng như Mount. Tiền vệ Chelsea không chỉ là phương án tấn công, mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong khâu phòng ngự từ xa của tuyển Anh", BLV Quang Tùng nhận định cùng Zing.

"Với sơ đồ này, con người này, tuyển Anh gần như chọn cách chơi phòng ngự. Khi đó, tuyển Italy kiểm soát bóng và sẽ chủ động triển khai bài vở tấn công. Trong lối chơi Italy, Jorginho đang là chìa khóa. Có thể nói phong độ của Jorginho sẽ gần như quyết định Italy triển khai thế trận như thế nào. Vì vậy, Mount sẽ chơi gần Jorginho, sẵn sàng áp sát để khiến người đồng đội ở Chelsea không rảnh chân chuyền bóng", anh phân tích. 

chung ket Euro anh 65

 

 

Anh và Italy sở hữu nhiều thống kê tương đồng

Tại Euro 2020, thống kê về số đường chuyền ngắn, chuyền dài trung bình trận của Italy (màu xanh) và Anh (màu đỏ) là khá tương đồng.

chung ket Euro anh 66

 

 

Đồng đội cũ ủng hộ Shaw, Rashford

Bastian Schweinsteiger chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi không thể chờ đợi để xem trận chung kết Euro 2020. Tôi rất thích phong cách chơi bóng của người Italy, đặc biệt là cặp trung vệ Chiellini, Bonucci. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn dành sự cổ vũ cho những người đồng đội cũ ở tuyển Anh như Marcus Rashford hay Luke Shaw".

Schweinsteiger từng có 2 năm khoác áo Man Utd. Anh ra sân 35 trận và ghi 2 bàn thắng.

chung ket Euro anh 67

 

 

"Tuyển Anh lùi lại để tiến lên"

Theo tiết lộ của truyền thông xứ sở sương mù, HLV Southgate xếp trở lại đội hình 3 trung vệ, tương tự trận thắng Đức 2-0. Như vậy, Kyle Walker được kéo về đá trung vệ lệch phải. Kieran Trippier đá chính ở vị trí hậu vệ phải.

HLV Lê Quốc Vượng nhận định cùng Zing về sự thay đổi của HLV Southgate: "Tôi không bất ngờ vì cách sắp xếp sơ đồ đó. Người Anh đã chấp nhận lùi lại để tiến lên. Tức là họ gạt bỏ sự hưng phấn, bảo thủ để tính một bước dài hơn cho cục diện trận đấu. 'Tam sư' ở Euro 2020 phải đặt mục tiêu giữ sạch lưới trước đã, sau đó mới tìm cách ghi bàn, hoặc kéo trận đấu càng dài càng tốt. Đây là thế trận tuyển Anh làm tốt nhất. Tôi tin họ sẽ đánh bại được Italy". 

BLV Quang Huy đưa ra quan điểm: "Southgate đã thành công khi dùng sơ đồ này và thắng Đức 2-0. Sau đó, Anh trở lại hệ thống 4-2-3-1 hai trận liền, nhưng Ukraine hay Đan Mạch đều là đối thủ dưới cơ. Cách chơi của Italy ở giải đấu lần này khá giống Đức, đó là khoét biên rất mạnh. Do vậy, Southgate đúng khi sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, cùng 2 cầu thủ chạy cánh là Trippier và Shaw. Tuyển Anh sẽ đạt được 2 mục đích là thủ biên thật chắc, và có thêm phương án tấn công biên".

chung ket Euro anh 68

 

 

Ferdinand cùng CĐV làm nóng bầu không khí tại London

Cựu hậu vệ Rio Ferdinand tiếp tục có mặt ở một khu fan zone để hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt cùng người hâm mộ. Anh bắt nhịp cho CĐV hát bài dành riêng cho tiền đạo Raheem Sterling: "Sterling's on Fire" (tạm dịch: Sterling đang ở đỉnh cao phong độ).

chung ket Euro anh 69

 

 

Dàn huyền thoại đặt niềm tin vào Immobile

Trả lời phỏng vấn trước thềm chung kết, cựu danh thủ Gianluca Zambrotta chung quan điểm với Inzaghi: "Nếu được chọn, tôi chắc chắn sẽ trao cơ hội cho Ciro Immobile. Dù không đạt phong độ cao nhất, cậu ấy luôn đóng góp rất nhiều cho đội bóng. Ciro sẵn sàng hy sinh vị trí sở trường để hỗ trợ phòng ngự hoặc gây khó khăn cho các trung vệ".

Tại Euro 2020, Immobile đã chơi 5 trận, ghi 2 bàn sau 17 cú sút.

chung ket Euro anh 70

 

 

CĐV Anh sẵn sàng cho chung kết Euro 2020

5 tiếng trước giờ bóng lăn, CĐV tại London đã tập trung đông đảo ở các khu vực fan zone, quảng trường để chuẩn bị cho bữa tiệc bóng đá tại Wembley.

chung ket Euro anh 71

 

chung ket Euro anh 72

 

 

CĐV Việt Nam tại London dự đoán trận đấu

 

'Italy hay nhưng Anh đang có phong độ tốt nhất'

"Ở mọi trận chung kết, mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch. Tôi nghĩ tuyển Anh đang thi đấu trơn tru như một con tàu với cánh buồm no gió. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra một đội tuyển gây ấn tượng nhiều nhất với người hâm mộ từ đầu giải, Italy sẽ dẫn đầu danh sách. Họ đã có được sự nhất quán nhưng tuyển Anh lại đang có phong độ cao nhất", cựu HLV Man Utd, David Moyes nhận định.

chung ket Euro anh 73

 

 

CĐV Anh chế nhạo hành động thiếu fair-play ở trận bán kết

Tài khoản Gareth Emery đăng bức ảnh sân khấu tràn ngập ánh đèn laser với dòng miêu tả hài hước: "Đây có thể là quang cảnh tại sân Wembley nếu Anh và Italy bước vào loạt luân lưu". 

DJ người Anh chế nhạo hành động chiếu đèn laser của CĐV Anh với thủ môn Kasper Schmeichel ở trận bán kết. Ngày hôm qua (10/7), UEFA đã phạt LĐBĐ Anh 30.000 euro vì không kiểm soát được người hâm mộ.

chung ket Euro anh 74

 

 

ĐT Anh trở lại đá với sơ đồ gồm 5 hậu vệ

Theo Sportbible, HLV Gareth Southgate sẽ cất Bukayo Saka lên ghế dự bị. Kieran Trippier sẽ đá chính ở cánh phải để Kyle Walker lùi về thi đấu ở hàng phòng ngự 3 người. "Tam sư" từng sử dụng sơ đồ gồm 5 hậu vệ ở trận gặp Đức và đã giành thắng lợi 2-0.

Đội hình dự kiến của ĐT Anh (5-2-3): Pickford - Kieran Trippier, Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Luke Shaw - Kalvin Phillips, Declan Rice - Mason Mount, Harry Kane, Raheem Sterling.

chung ket Euro anh 75

 

 

Hàng loạt sự trùng hợp giữa năm 2012 và 2021

Trên mạng xã hội, CĐV phát hiện nhiều sự kiện trùng lặp giữa năm 2012 và 2021 như HLV Antonio Conte vô địch Serie A, Man City vô địch Premier League, Gareth Bale ghi hat-trick ở Premier League, Barca hạ Bilbao ở chung kết Copa del Rey, PSG không vô địch Ligue 1, Chelsea đăng quang Champions League và trong năm 2012, Italy đã để thua ở chung kết Euro.

chung ket Euro anh 76

 

 

HLV Mancini muốn học trò thoải mái trước chung kết

Theo phóng viên Paolo Menicucci, HLV Roberto Mancini thừa nhận chung kết tại Wembley chính là trận đấu quan trọng nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông. Dù vậy, bầu không khí ở đại bản doanh của Italy vẫn rất thoải mái. "Ra sân và tìm niềm vui", đó là điều HLV Mancini muốn học trò có được ở trận đấu với ĐT Anh.

chung ket Euro anh 77

 

 

HLV Anh đánh giá cao Italy

Phát biểu trong buổi họp báo trước chung kết, HLV Southgate cho biết: "Khi làm HLV, bạn cần quan sát mọi thứ và có trách nhiệm đưa đến cho cầu thủ những thông tin quan trọng nhất để giúp họ tránh khỏi việc bị hoang mang. Italy sở hữu những cầu thủ tuyệt vời. Ngoài ra, họ còn có chiến thuật tốt, một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm. Dù sao, Anh cũng có thế mạnh của riêng mình. Chúng tôi sẽ cố gắng chơi theo ý muốn. Đây là nhiệm vụ bắt buộc ở chung kết".

chung ket Euro anh 78

 

 

Huyền thoại Italy đặt niềm tin vào Immobile

Trong một cuộc phỏng vấn với các Gazzetta dello Sport, cựu tiền đạo Filippo Inzaghi hy vọng Ciro Immobile sẽ ghi bàn trong trận chung kết: “Tôi nghĩ cậu ấy là một tiền đạo tuyệt vời. Ciro đã có những trận đấu ấn tượng ở vòng bảng và cả vòng loại trực tiếp. Italy sẽ chơi tốt với sự lọc lõi của cậu ấy. Tôi chúc cậu ấy sẽ có bàn thắng vào ngày hôm nay".

chung ket Euro anh 79

 

 

CĐV đặt niềm tin vào tuyển Anh

Trên trang chủ UEFA Euro, 55% cổ động viên đặt niềm tin tuyển Anh sẽ trở thành tân vương châu Âu. Nếu Kane cùng đồng đội thành công,  họ sẽ mang về chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù. Trong khi đó, Italy cũng đang khao khát vô địch Euro sau lần gần nhất vào năm 1968.

chung ket Euro anh 80

 

 

Truyền thông Scotland ủng hộ Italy

Tạp chí The National của Scotland ủng hộ tuyển Italy trước thềm trận chung kết: "Cố lên Roberto Mancini, ông là niềm hy vọng cuối cùng của chúng tôi". Truyền thông và người hâm mộ Scotland hy vọng cơn khát danh hiệu của tuyển Anh sẽ kéo dài hơn con số 55 năm.

chung ket Euro anh 81

 

 

Thầy trò Southgate nhận lời động viên đặc biệt

Thầy trò HLV Southgate nhận sự khích lệ đặc biệt từ Nữ Hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Williams trước thềm trận chung kết lịch sử tại Wembley.

"Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tuyển Anh cho trận chung kết. Hy vọng lịch sử sẽ không chỉ ghi lại thành công mà còn vì tinh thần chiến đấu, đoàn kết và niềm tự hào, sự cố gắng vươn lên của các cầu thủ", trích thư của Nữ Hoàng Elizabeth II.

chung ket Euro anh 82

 

chung ket Euro anh 83

 

 

Ferdinand cổ vũ tuyển Anh

Trên trang cá nhân, cựu danh thủ Rio Ferdinand chụp hình cùng chiếc áo khoác của tuyển Anh cùng dòng chia sẻ ngắn gọn: "Tin tưởng vào Tam sư". Ở trận bán kết, Ferdinand cùng David Beckham có mặt trên khán đài VIP để theo dõi chiến thắng nghẹt thở của thầy trò HLV Gareth Southgate trước Đan Mạch.

chung ket Euro anh 84

 

 

CĐV Anh xăm hình cúp vô địch Euro dù trận chung kết chưa diễn ra

Lewis Holden, một CĐV nhiệt thành của tuyển Anh, đã chuẩn bị sẵn tinh thần ăn mừng chức danh hiệu Euro 2020 bằng việc xăm hình chiếc cúp vô địch lên chân kèm những dòng chữ như "Tuyển Anh vô địch", "Bóng đá đã trở về nhà".

Trả lời phỏng vấn của M.E.N, ông bố hai con này cho biết: "Tôi hoàn toàn tự tin. Tuần tới, ai cũng sẽ xếp hàng để có hình xăm này. Ngoài ra, tôi có dự định đi cắt tóc và nhuộm giống Phil Foden".

chung ket Euro anh 85

 

 

Dàn sao tuyển Anh lên kế hoạch ăn mừng nếu vô địch Euro

Talk Sport đặt câu hỏi cho một số tuyển thủ Anh về kế hoạch ăn mừng nếu giành chức vô địch. Jadon Sancho cho biết sẽ uống một cốc bia trước tiên. Grealish muốn đến Las Vegas 10 ngày.

Trước đó, Phil Foden gợi ý cả đội chỉnh kiểu tóc theo phong cách Gascoigne nếu vô địch Euro 2020. Đây là kiểu tóc Foden trình làng cho riêng chiến dịch Euro. Kieran Trippier sẵn sàng làm theo hưởng ứng từ Foden. Trong khi đó, Kalvin Phillips không thật sự hứng thú.

chung ket Euro anh 86

 

 

Trọng tài giàu nhất thế giới cầm còi chung kết Euro 2020

Theo Telegraph, Bjorn Kuipers được mệnh danh là vị trọng tài giàu nhất thế giới. Ông có khối tài sản ước tính vào năm 2016 là 11,5 triệu bảng Anh. Kuipers sở hữu chuỗi siêu thị lớn ở Bỉ, Hà Lan - vốn là nhà tài trợ cho tay đua đang dẫn đầu giải đua F1 2021 cùng đội Red Bull, Max Verstappen.

Kuipers sẽ trở thành vị trọng tài người Hà Lan đầu tiên trong lịch sử cầm còi một trận chung kết Euro. Hỗ trợ cho trọng tài 48 tuổi này ở trận chung kết Euro 2020 là 2 đồng hương Sander van Roekel và Erwin Zeinstra, cùng trọng tài thứ 4 Carlos Del Cerro Grande người Tây Ban Nha.

chung ket Euro anh 87

 

 

Lịch sử ủng hộ Italy trước Anh tại chung kết

Tổng cộng Anh và Italy đã gặp nhau 27 lần trên mọi mặt trận. Italy thắng 11 lần, Anh thắng 8 lần, còn lại hòa. Cả hai đội tuyển đều ghi 35 bàn.

Anh từng gặp Italy 4 lần tại Wembley. Azzurri thắng 2, hòa 1, thua 1. Trận thua duy nhất đến vào năm 1977 tại vòng loại World Cup. Hai cầu thủ ghi bàn cho Anh là Kevin Keegan và Trevor Booking. Fabio Capello, Gianfranco Zola, Sergio Brighenti, Amos Mariani là những ngôi sao ghi bàn cho Italy tại Wembley.

chung ket Euro anh 88

 

 

HLV Southgate yêu cầu CĐV tôn trọng tuyển Italy

Huấn luyện viên Gareth Southgate cho rằng Italy sẽ được tiếp thêm sức mạnh khi bị la ó trên khán đài sân Wembley.

“Chúng tôi luôn yêu cầu người hâm mộ phải tôn trọng đối thủ. Ngược lại, tôi hy vọng nhận được sự tôn trọng của CĐV nước bạn khi tuyển Anh thi đấu trên sân khách. Italy sẽ có thêm động lực để giành chiến thắng nếu bị la ó. Vì vậy, bạn không nên giúp đối thủ của mình trở nên mạnh mẽ hơn”, Tờ Mirror dẫn lời huấn luyện viên (HLV) Southgate.

Bên cạnh đó, nhà cầm quân 50 tuổi cho biết bầu không khí ở Wembley trong trận đấu với tuyển Đức và Đan Mạch khiến ông nhớ đến sự cuồng nhiệt từng xuất hiện tại đây ở Euro 1996.

chung ket Euro anh 89

 

 

Zing tại Euro - cả nước Anh nóng lòng chờ chung kết

Người hâm mộ Anh và Italy đều có niềm tin vào chức vô địch Euro 2020 của đội nhà sau màn so tài ở trận chung kết trên sân Wembley lúc 2h ngày 12/7 (giờ Hà Nội).

Zing tại Euro - cả nước Anh nóng lòng chờ chung kết Người hâm mộ Anh và Italy đều có niềm tin vào chức vô địch Euro 2020 của đội nhà sau màn so tài ở trận chung kết trên sân Wembley lúc 2h ngày 12/7 (giờ Hà Nội).

Bạn đang đọc bài viết "Italy vô địch Euro sau loạt sút luân lưu" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#