Theo kế hoạch mới nhất trình Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất “tái khởi động” các chuyến bay quốc tế thường lệ trước hết bằng việc khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo) trong giai đoạn 1. Đối tượng là công dân Việt Nam và thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Quảng Ninh. Đây là kế hoạch đã được “lên” kịch bản khá sớm, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại trong điều kiện chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt, phòng chống dịch bệnh hiệu quả và từng bước phục hồi nền kinh tế của nước ta theo “lộ trình” phù hợp.
Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, cho biết: "Cục hàng không “lên” kế hoạch, để mở bay quốc tế thường lệ 2 chiều. Chúng tôi đang đề xuất sử dụng “hộ chiếu vaccine” để vào Việt Nam hay thực hiện các chuyến bay trọn gói. Yêu cầu quan trọng nhất là các chuyến bay thường lệ, hành khách chủ động đặt vé nhưng phải đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch của Bộ Y tế và khả năng tiếp nhận của UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định. Về phía các hãng hàng không và Cục Hàng không luôn sẵn sàng. Chúng ta kiểm soát dịch bệnh nhưng mở bay quốc tế cũng là bài toán cần sớm giải quyết."
(Ảnh minh họa)
Trong điều kiện bình thường mới, việc tiếp nhận hành khách từ các chuyến bay quốc tế phải tuân thủ các điều kiện như: có đồng ý bằng văn bản của các địa phương cùng các yêu cầu điều kiện chi tiết. Dự kiến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australlia và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động sẽ mở các chuyến bay quốc tế. Cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và một số cảng hàng không khác.
Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế thị trường, áp dụng với khách người nước ngoài có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế; Có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Đây là “kịch bản” đã được lãnh đạo Bộ GTVT xây dựng phương án khi chúng ta thực hiện từ giai đoạn nới lỏng giãn cách, sang giai đoạn thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới hiện nay, từng bước góp phần khôi phục nền kinh tế.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cho biết: "Mở đường bay quốc tế được tính đến khi chúng ta đang thực hiện các biện pháp nới lỏng, mở rộng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người có nhu cầu. Theo đó, hộ chiếu vaccine là yêu cầu quan trọng. Đối tượng đi về các vùng xanh, phục vụ các chuyên gia khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp để đi lại phục vụ sản xuất và vẫn đảm bảo đi lại an toàn. Hay các khu du lịch khi đã có vùng xanh rồi thì sẽ đón khách để phục vụ nhu cầu du lịch của khách quốc tế và vẫn kiểm soát dịch bệnh an toàn."
Trong giai đoạn 2 (từ tháng 1/2022), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam mà không yêu cầu có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng. Thị trường triển khai thực hiện ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga...
Trong giai đoạn 3 (dự kiến từ tháng 4/2022) tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà trong xã hội), sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam khi áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”. Hành khách trong giai đoạn này là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Thị trường sẽ theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Cuối cùng, giai đoạn 4 khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu, dự kiến áp dụng từ tháng 7/2022. Hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán theo nhu cầu và slot được xác nhận. Hành khách được chấp nhận làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát khi có các chứng nhận phù hợp với yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp hàng không, lữ hành, kế hoạch mở lại bay quốc tế của Việt Nam cũng tùy từng thị trường, chưa nên mở cửa ồ ạt. Nhưng cũng cần thực hiện ngay từ nay đến cuối năm, tránh đứt đoạn thị trường quá lâu, đánh mất cơ hội. Đây cũng chính là giải pháp thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới, góp phần phục hồi nền kinh tế theo Nghị quyết của Chính phủ./.