Mới đây, CTCP Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, ghi nhận kết quả kinh doanh đi xuống. Theo đó, doanh thu thuần của KIDO ghi nhận 2.060 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 5,68 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 152 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trái ngược với cùng kỳ năm ngoái khi KIDO lãi 121 tỷ đồng, trong quý I/2023, KIDO ghi nhận lỗ sau thuế hơn 150 tỷ đồng. Lỗ sau thuế thuộc về cổ đông của công ty mẹ gần 319 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ nói trên là chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp được hạch toán tới 156 tỷ đồng. Cùng kỳ 2022, chi phí thuế của KIDO là 31 tỷ đồng.
Năm 2023, Tập đoàn KIDO đặt kế hoạch doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2022 và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022.
Trước khi có kết quả kinh doanh quý I, KIDO đã thông qua chủ trương đầu tư để nắm quyền chi phối tại Công Ty TNHH MTV Chế Biến Thực Phẩm Thọ Phát - đơn vị sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát.
Thương vụ thâu tóm này được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1, KIDO sẽ mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát. Giai đoạn 2, tập đoàn mua đến 51% và tối đa lên đến 70% để chi phối và sở hữu thương hiệu Bánh bao Thọ Phát.
Ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KIDO cho rằng: “Việc đầu tư để nắm quyền chi phối doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát là một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn trong việc tiếp tục mở rộng danh mục thực phẩm”.
Thông qua hoạt động đầu tư và M&A này, KIDO đặt mục tiêu 2.000 tỷ đồng doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của tập đoàn và 200 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023. Theo ông Nguyên, đây là khoản đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch của tập đoàn.