Kon Tum: Ngân hàng Sacombank ép khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ khi cần vay vốn

Ngân hàng Sacombank- Phòng giao dịch huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) bị khách hàng “tố” đã dùng chiêu bài “yêu cầu” mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khiến khách hàng bức xúc và phản ánh đến tòa soạn.

“Giấy yêu cầu” khi không có…nhu cầu

Thời gian qua, không ít khách hàng vô cùng bức xúc về việc phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn tại các ngân hàng với chiêu bài “khuyến khích” hay “tự nguyện”. Tuy nhiên, thực chất của việc mua bảo hiểm nhân thọ là “ép buộc”, nếu không sẽ bị gây khó khăn trong quá trình vay vốn.

Rất nhiều khách hàng đã phải ngậm ngùi cay đắng vì bản thân không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ và khả năng kinh tế cũng không cho phép.

106160f95f1b9b45c20a-1663904151.jpg
Ngân hàng Sacombank- PGD huyện Ngọc Hồi bị "tố" buộc khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn (Ảnh: PV)

 

Mới đây, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư phản ánh của ông N.A.T (trú tại xã Saloong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) phản ánh sự việc Ngân hàng Sacombank-Phòng giao dịch huyện Ngọc Hồi đã buộc ông phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn.

Ông N.A.T, cho biết: “Cụ thể, cuối tháng 11/2021, tôi có nhu cầu vay vốn với số tiền 420.000.000 đồng tại Ngân hàng Sacombank-PGD huyện Ngọc Hồi để kinh doanh làm ăn. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục thì tôi không được phía ngân hàng thông báo phải mua bảo hiểm cho gói vay. Đến sáng ngày 26/11/2021, tôi được phía ngân hàng thông báo ra kí giấy tờ để chiều cùng ngày giải ngân vốn. Trong chiều ngày 26/11, phía ngân hàng đã buộc tôi mua bảo hiểm nhân thọ cho gói vay với giá 12.000.000 đồng/năm, nếu không mua sẽ không giải ngân”.

Theo ông N.A.T, dù bản thân ông không có nhu cầu và số tiền vay ngân hàng chỉ đủ để kinh doanh, nhưng phía Ngân hàng lại buộc ông mua bảo hiểm nhân thọ với giá 12.000.000 đồng/năm và đề nghị ông kí vào “Giấy yêu cầu bảo hiểm nhân thọ”.

55c7310b-cae8-4622-8386-417b66c0f03e-1663904173.jpeg
Mặc dù không có nhu cầu, nhưng ông N.A.T vẫn bị "yêu cầu" mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn (Ảnh: PV).

 

Ngân hàng “né” trách nhiệm

Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã liên hệ qua số điện thoại của ông Mai Xuân Hạnh Phúc- Giám đốc Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh Kon Tum để làm việc. Tuy nhiên, ông Phúc đề nghị để lại nội dung làm việc tại trụ sở Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh Kon Tum và cho biết “trách nhiệm phát ngôn báo chí là Hội sở”.

Ngay sau đó, chúng tôi đã đến trụ sở của Ngân hàng Sacombank tỉnh Kon Tum để đặt nội dung làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh Kon Tum.

2a2dad3d-1ac2-4153-a936-c5ae5369957b-1663904295.jpeg
"Giấy yêu cầu" khi không có...nhu cầu (Ảnh: PV)

 

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Minh Tân- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum, cho biết: “Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm việc các ngân hàng “ép buộc” khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ vay vốn khi không có nhu cầu mua bảo hiểm”.

Khi phóng viên thắc mắc vì sao trong các cuộc thanh tra, kiểm tra hằng năm tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Kon Tum và các phòng giao dịch tại các huyện nhưng lại không phát hiện việc ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ. Ông Hoàng Minh Tân lý giải: “Hằng năm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum đã luôn giám sát, thanh kiểm tra tại các ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tại hồ sơ lưu trữ vay vốn của khách hàng đều không thể hiện các hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ cho gói vay. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng có tâm lý sợ gây khó dễ khi vay vốn nên không dám tố cáo hành vi của các ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ”.

36b7c3f2-a82d-4355-a125-c538d197fa4f-1663904331.jpeg
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm việc "ép" khách hàng mua bảo nhân thọ khi vay vốn, nhưng nhiều khách hàng vẫn bị "yêu cầu" mua bảo hiểm nhân thọ (Ảnh: PV).