Lâm Đồng: Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc bị tố ngang nhiên hủy hoại, chiếm đoạt tài sản của người dân

17/09/2022 18:10

Theo phản ánh, Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc (Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc), có địa chỉ tại xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, đã cho người hủy hoại tài sản và chiếm đoạt khoáng sản trên đất của người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại tỏ ra bàng quan, không xem xét và xử lý vụ việc.

nha-cua-tai-san-cua-gia-dinh-ong-tan-bi-nhom-nguoi-dap-pha-1663389527.jpgNhà cửa, tài sản của gia đình ông Tấn bị nhóm người đập phá. Ảnh: H.S

Tự ý đập phá nhà, hủy hoại và chiếm đoạt tài sản

Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Quang Tấn, trú tại thôn Tân Hòa, xã Phú An, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai: Từ năm 2005 - 2006, ông Tấn đã mua lại 163.450m2 đất trồng cây lâu năm của một số hộ gia đình tại thôn 3, xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, gia đình ông Tấn đã trồng cây lâu năm, canh tác ổn định trên toàn bộ diện tích đất này.

Năm 2016, gia đình ông Tấn đã dựng 2 căn nhà tạm, trong đó có 1 căn nhà tôn rộng khoảng 150 m2 và 1 căn nhà cấp 4 diện tích khoảng 50 m2, với mục đích để ở và cất chứa dụng cụ, máy móc phục vụ lao động sản xuất.

Ngày 22/6/2020, hộ ông Tấn cùng với các hộ dân khác ở thôn 3, xã Lộc Bảo được chính quyền địa phương mời họp, nhằm xác định nguồn gốc sử dụng đất để cấp quyền sử dụng đất theo quy định.

Tại thời điểm đó, hộ ông Tấn đã tiến hành kê khai, lập hồ sơ, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, khu đất của ông Tấn có số thửa 13 tờ bản đồ số 23.

Theo ông Tấn trình bày, vào ngày 30/11/2021, thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, ông Trần Sỹ Quý là người đại diện trước pháp luật của Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc đã tổ chức một nhóm người tới đập phá 2 căn nhà trước sự bàng hoàng của người nhà ông Tấn.

Toàn bộ máy móc, dụng cụ nông nghiệp, vật dụng của gia đình như: Máy phun thuốc trừ sâu, bộ năng lượng mặt trời phát loại 8 bóng đèn, hàng rào B40 dài khoảng 500 m, hơn 100 cọc cao khoảng 2,5 m cùng toàn bộ đồ dùng sinh hoạt cho khoảng 20 công nhân... bị phá hỏng, gây thiệt hại cho gia đình ông Tấn khoảng 520 triệu đồng.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, chứng kiến toàn bộ quá trình đập phá còn có bà Nguyễn Thị Nở là người làm công của gia đình ông Tấn.

Theo bà Nở, nhóm người đập phá nhà và thiết bị hộ ông Tấn nhận là thuộc Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc, một doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Tấn khẳng định, sự việc xảy ra quá bất ngờ, bởi giữa gia đình và Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc không hề có mâu thuẫn hay tranh chấp gì.

Lãnh đạo xã Lộc Bảo phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện

Do sự việc diễn ra tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh, bản thân ông Tấn lại đang ở Gia Lai, nên không trực tiếp trình báo sự việc mà cầu cứu tới Chủ tịch UBND xã và Trưởng Công an xã Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bằng điện thoại.

“Tuy nhiên, kể từ thời điểm nhận được cầu cứu của tôi, chính quyền địa phương không có động thái cụ thể nào cũng như không có phản hồi thỏa đáng. Mỗi lần tôi liên lạc thì chính quyền địa phương chỉ trả lời ậm ừ qua loa. Sau đó, tôi lên gặp trực tiếp Chủ tịch UBND xã để nộp đơn tố cáo thì ông K Huy, Chủ tịch UBND cũng không nhận đơn mà yêu cầu tôi làm việc với Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc để giải quyết”, ông Tấn bức xúc.

Mới đây, theo phản ánh, ngày 24/8, lại có thêm nhóm người nhận là làm theo chỉ đạo của Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc tự ý thâm nhập vào khu đất của gia đình ông Tấn. Nhóm người này đưa máy múc, xe tải ngang nhiên khai thác một khối lượng lớn đá lộ thiên trên khu đất vận chuyển đi nơi khác.

Do nhóm người này tỏ ra quá hung hãn nên người làm công của ông Tấn không ai dám ngăn cản.

Ông Tấn lại tiếp tục trình báo và cầu cứu chính quyền xã Lộc Bảo vào cuộc, nhưng vụ việc vẫn không được can thiệt và giải quyết.

Ngày 28/8, ông Tấn đang tiến hành dựng lại nhà trên khu đất thì có người tiếp tục tới gây gổ, cản trở, xua đuổi nhóm thợ đang xây dựng.

Ông K Huy, Chủ tịch UBND xã Lộc Bảo cho biết, UBND xã có nhận được trình báo của của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Tấn. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Lộc Bảo không đưa ra bất cứ thông tin nào khác, mà cho rằng trách nhiệm giải quyết thuộc về Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc vì vụ việc này không thuộc trách nhiệm giải quyết của chính quyền xã Lộc Bảo.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Tấn Trầm, Chánh Văn phòng UBND huyện Bảo Lâm, cho biết, ngay sau khi nhận được đơn phản ánh của hộ ông Nguyễn Quang Tấn về việc bị một số đối tượng chiếm đoạt tài sản trên đất, ngày 8/9, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Nhi đã có Văn bản số 2427/UBND-TD chỉ đạo UBND xã Lộc Bảo xử lý, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật và báo cáo với lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND huyện chưa nhận được báo cáo của UBND xã.

Còn phía Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc đã từ chối trao đổi thông tin có liên quan đến vụ việc. Theo lời của nhân viên văn phòng thì ông Trần Sỹ Quý, người đại diện trước pháp luật của Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc đang đi công tác xa và dài ngày nên không làm việc.

“Rõ ràng là những hành vi coi thường pháp luật, xâm phạm và làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình tôi, nhưng tại sao chính quyền địa phương lại tỏ ra thờ ơ thiếu trách nhiệm, không quan tâm giải quyết”, ông Nguyễn Quang Tấn bức xúc.

Được biết, ông Nguyễn Quang Tấn tiếp tục làm đơn để tố cáo các hành vi hủy hoại, chiếm đoạt tài sản tới Chủ tịch UNBD huyện, Trưởng Công an huyện Bảo Lâm để đề nghị truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng có liên quan.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng: Công ty Lâm nghiệp Lộc Bắc bị tố ngang nhiên hủy hoại, chiếm đoạt tài sản của người dân" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#