Lãnh đạo WHO đánh giá 'còn rất lâu' dịch COVID-19 mới kết thúc

25/10/2021 10:03

Hãng tin AFP dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: 'Đại dịch sẽ chấm dứt khi thế giới quyết định kết thúc nó. Nó nằm trong tầm tay chúng ta.'

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AFP)

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định nhân loại có mọi khả năng để chiến thắng đại dịch COVID-19.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Ghebreyesus nói: "Đại dịch sẽ chấm dứt khi thế giới quyết định kết thúc nó. Nó nằm trong tầm tay chúng ta." Theo ông Ghebreyesus, hiện nay đã có "tất cả các công cụ cần thiết" để đánh bại đại dịch, bao gồm cả y tế cộng đồng và kiến thức y học, nhưng thế giới "vẫn chưa sử dụng tốt" những công cụ này. Kết quả là mỗi tuần vẫn có gần 50.000 người chết vì COVID-19 và còn rất lâu nữa mới có thể kết thúc đại dịch.

Ngoài ra, người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng chính phủ các nước và các nhà sản xuất dược phẩm phải "cung cấp nhiều vaccine hơn nữa, đặc biệt là cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất", vì đây là cách duy nhất để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải ký một "hiệp ước toàn cầu về đại dịch."

Trước đó, vào ngày 10/10, bà Soumya Swaminathan, trưởng nhóm các nhà khoa học của WHO cho rằng còn quá sớm để đưa ra dự đoán về thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19, vì có thể vẫn còn những khó khăn mới chưa lường trước được.

Theo bà, tới đây có thể còn xuất hiện những biến thể mới của các chủng virus SARS-CoV-2. Đồng thời chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng tình hình dịch tễ sẽ được cải thiện khi tỷ lệ tiêm chủng đạt tỷ lệ 70-80%./.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo WHO đánh giá 'còn rất lâu' dịch COVID-19 mới kết thúc" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#