Loại thức ăn khiến hơn 600 học sinh ở Nha Trang bị ngộ độc: Món quen thuộc nhiều học sinh yêu thích

22/11/2022 21:41

Chiều 22/11, kết luận được Viện Pasteur Nha Trang đưa ra sau quá trình xét nghiệm kéo dài nhiều ngày đối với 8 mẫu thực phẩm liên quan đến vụ ngộ độc khiến hơn 600 học sinh trường Ischool (Nha Trang) phải nhập viện.

Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn tại trường Ischool Nha Trang, nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến hơn 600 học sinh nhập viện cho thấy, món cánh gà chiên bị nhiễm khuẩn.

Cụ thể, vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và E. Coli có trong mẫu cánh gà chiên. Ngoài ra, vi khuẩn Bacillus cereus còn có trong mẫu nước mắm. Đây là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không lý giải hồng cầu. Bacillus cereus phân bố nhiều trong tự nhiên, nhiễm vào các loại thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu, gây ngộ độc thực phẩm.

Phần ăn trưa 17/11 của học sinh trường Ischool Nha Trang có món cánh gà (bên trái, dưới). (Ảnh: Phụ huynh cung cấp cho báo chí)

Phần ăn trưa 17/11 của học sinh trường Ischool Nha Trang có món cánh gà (bên trái, dưới). (Ảnh: Phụ huynh cung cấp cho báo chí)

Trước đó, ngành y tế xác định tác nhân gây bệnh cho các học sinh trường Ischool Nha Trang là khuẩn Salmonella group. TS. Nguyễn Thị Hương Giang, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai, cho biết phác đồ điều trị cho các bé là dùng kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn Salmonella, thời gian điều trị khoảng 5-7 ngày, tiếp tục cân bằng vi khuẩn đường ruột và chữa các triệu chứng.

Nhiễm vi khuẩn Salmonella là trường hợp nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn gây ra, sau khi điều trị hết thì không để lại di chứng. Tuy vậy, có trường hợp vi khuẩn trở thành quần cư sống trong đường tiêu hóa, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, để đảm bảo an toàn thì nên rửa tay trước khi đi vệ sinh, ăn uống.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tính đến trưa nay 22/11, các bệnh viện tiếp nhận 662 học sinh trường Ischool ngộ độc sau bữa ăn trưa, trong đó 1 ca tử vong. Số học sinh đang điều trị là 137 (giảm 74 ca so với hôm qua), không còn trường hợp nặng.

Bạn đang đọc bài viết "Loại thức ăn khiến hơn 600 học sinh ở Nha Trang bị ngộ độc: Món quen thuộc nhiều học sinh yêu thích" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#