Loạn dự báo giá bitcoin dài hạn, dao động từ 5.000 đến 1 triệu đô la

26/11/2022 11:49

Tình trạng bất ổn trên thị trường tiền ảo sau cú sụp đổ của sàn FTX khiến các công ty phân tích và đầu tư chia rẽ sâu sắc về dự báo giá bitcoin trong dài hạn, với BCA Research dự đoán bitcoin giảm xuống còn 5.000 đô la Mỹ, trong khi đó, Ark Investment Management vẫn kỳ vọng giá đồng tiền ảo vốn hóa lớn nhất thị trường sẽ tăng vọt lên 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2030.

Cathie Wood, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Ark Investment Management, vẫn kiên định với dự báo giá bitcoin sẽ đạt mức 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2030. Ảnh: The Coin Public

Cathie Wood, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Ark Investment Management, vẫn kiên định với dự báo giá bitcoin sẽ đạt mức 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2030. Ảnh: The Coin Public

Sau khi sàn giao dịch tiền ảo lớn thứ 3 thế giới, FTX nộp đơn xin bảo hộ phá sản, có nhiều lo ngại rằng vụ việc sẽ tiếp tục gây ra tác động lây lan rộng hơn nữa trên thị trường tài sản số. Giờ đây, một số nhà phân tích lo ngại tiền ảo đang bước vào “kỷ nguyên băng giá” chứ không chỉ đơn giản là “mùa đông”.

Giá bitcoin đã ổn định trở lại trong những ngày qua sau khi chạm mức thấp nhất trong 2 năm là 15.516 đô la Mỹ vào hôm 21-11. 100 mã thông báo tiền ảo hàng đầu đã mất hơn 70% giá trị sau khi bitcoin đạt đỉnh gần 69.000 đô la Mỹ hồi tháng 11-2021.

Adrian Przelozny,Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền ảo Independent Reserve (Úc), nhận định với nỗi sợ hãi vẫn còn đeo đẳng giới đầu tư sau cú sụp đổ của FTX, vẫn còn rủi ro đáng kể trong ngành công nghiệp tiền ảo. Ông dự đoán giá các đồng tiền ảo sẽ giảm hơn và tình trạng bất ổn sẽ kéo dài ít nhất trong từ 3-6 tháng tới.

Ông nói: “Mọi người không biết họ có thể tin tưởng vào sàn nào nữa và cú sụp đổ của FTX sẽ phải mất một thời gian để lan tỏa xong tác động trên thị trường”.

Peter Berezin, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Công ty nghiên cứu và tư vấn đầu tư BCA Research, dự báo giá bitcoin sẽ rơi về mức 5.000 đô la Mỹ trong dài hạn. Theo ông, cuộc khủng hoảng FTX và các sự kiện liên quan sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới và sẽ giống như vụ bê bối tài chính của Tập đoàn năng lượng Enron của Mỹ vào năm 2001 hơn là cú sụp đổ của Ngân hàng đầu tư Lehman Brothers đã dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ông nói thêm rằng phần lớn lĩnh vực tiền ảo “được xây dựng trên một nền tảng ọp ẹp của gian lận và lòng tham, thứ mà không có công nghệ nào có thể che giấu được”.

Báo cáo của BCA Research cho rằng các đồng tiền pháp định cuối cùng đã được hưởng lợi khi lãi suất tăng vọt, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tiền ảo.

Trái lại, trong cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Cathie Wood, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Ark Investment Management, có trụ sở ở bang Florida, vẫn kiên định với dự báo bitcoin sẽ đạt mức 1 triệu đô la Mỹ vào năm 2030, tức tăng gần 6.000% so với giá hiện nay, nhờ công nghệ blockchain (chuỗi khối) mà đồng tiền này đã tiên phong phát triển.

Bà nói: “Đôi khi bạn cần trải qua thử thách trong chiến trận. Bạn cần trải qua khủng hoảng để nhìn thấy những người sống sót trước hết”. Bà cho rằng cú giảm giá của bitcoin đang tạo ra một cơ hội lớn.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo sẽ có thêm những tác động lây lan từ cú sụp đổ của FTX trong thời gian tới. Wood thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng tiền ảo hiện nay có thể làm trì hoãn sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức, nhưng vẫn cho rằng bitcoin cuối cùng sẽ vượt qua khó khăn và “sẽ thơm như hoa hồng”.

Bà nói: “Một khi mọi người nghiên cứu kỹ lại và xem điều gì đã xảy ra, tôi nghĩ họ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi chuyển sang nắm giữ bitcoin và có lẽ là ether (đồng tiền ảo có vốn hóa lớn thứ hai thị trường) như một điểm dừng chân đầu tiên của họ”.

Trong tuần này, công ty của Cathie Wood đã mua hơn 175.000 cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Investment Trust, quỹ đầu tư bitcoin lớn nhất thế giới.

Mức chênh lệch lớn trong các dự báo giá bitcoin phản ánh câu hỏi hóc búa về việc liệu có bất kỳ sự lây lan nào nữa ở phía trước hay không sau khi hàng tỉ đô la Mỹ của sàn giao dịch FTX và Công ty đầu cơ tiền ảo Alameda Research, đơn vị liên kết của FTX, bị lấy cắp hoặc biến mất mờ ám.

FTX chỉ là “nạn nhân” mới nhất trong thời kỳ đen tối nhất đối với tài sản kỹ thuật số với đà sụt giảm kéo dài một năm qua do lãi suất tăng vọt.

Một số nhà phân tích kỳ vọng giá bitcoin đã gần với điểm đáy và sẽ phục hồi sau đã khi giảm gần 80% giá trị kể từ mức đỉnh thiết lập vào tháng 11 năm ngoái. John Roque, nhà chiến lược của Công ty 22V Research, nói: “Bong bóng sẽ xẹp hoàn toàn khi giá trị một tài sản liên quan giảm 80-90%”.

Trong chu kỳ mùa đông tiền ảo trước đây vào năm 2018, giá bitcoin cũng giảm hơn 80% giá trị trước khi phục hồi, thậm chí vượt đỉnh cũ, để lên mức cao kỷ lục mới gần 69.000 đô la Mỹ hồi năm ngoái.

Một số nhà phân tích khác thận trọng hơn với dự báo giá bitcoin có thể rơi về ngưỡng 10.000 đô la Mỹ, điểm khởi động của cơn bùng nổ tăng giá vào năm 2020.

Theo Bloomberg, Seeking Alpha

Bạn đang đọc bài viết "Loạn dự báo giá bitcoin dài hạn, dao động từ 5.000 đến 1 triệu đô la" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#