Lợi nhuận Samsung quý I thấp nhất sau gần 15 năm khi thị trường chip nhớ lao dốc

05/05/2023 14:52

Gã khổng lồ Samsung Electronics mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I, ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ. Samsung cho biết họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm "có ý nghĩa" trong bộ phận sản xuất chip nhớ.

Mới đây, gã khổng công nghệ Hàn Quốc là Samsung đã công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, lợi nhuận của ông lớn xứ Hàn đã sụt giảm trong quý đầu năm 2023 do giá chip nhớ của hãng tiếp tục giảm và nhu cầu về chip vẫn yếu, theo CNBC.

Doanh thu của Samsung trong quý I đạt mức 63.750 tỷ won (47,6 tỷ USD), cao hơn đôi chút so với ước tính 63.000 tỷ won của Samsung, nhưng thấp hơn mức 63.900 tỷ won mà các nhà phân tích kỳ vọng Samsung sẽ đạt được.

samsung-1682570789.jpg Lợi nhuận Samsung quý I giảm sâu. (Ảnh: CNBC).

Lợi nhuận từ hoạt động của công ty trong ba tháng đầu năm đạt mức 640 tỷ won (478,55 triệu USD), giảm so với mức 14.120 tỷ won cùng kỳ năm trước. Trước đó, vào đầu tháng này, Samsung đã đưa ra dự đoán rằng công ty sẽ ghi nhận lợi nhuận ở mức khoảng 600 tỷ won trong quý I. Đây đồng thời là mức lợi nhuận từ hoạt động thấp nhất của công ty kể từ quý I/2009.

Sau khi dự báo lợi nhuận giảm mạnh vào đầu tháng này, Samsung cho biết họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm “có ý nghĩa” trong bộ phận sản xuất chip nhớ, sau sự khi các đối thủ nhỏ hơn như SK Hynix và Micron đã thực hiện điều tương tự.

“Samsung Electronics đã công bố con số đáng thất vọng trong quý đầu tiên, nhưng đồng thời họ cũng tuyên bố cắt giảm sản lượng đáng kể trong bối cảnh thị trường chip nhớ lao dốc nghiêm trọng. Sau đó, thị trường đã phản ứng tích cực với tin tức này”, SK Kim của Daiwa Securities Capital Markets nói trên chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC vào ngày 27/4.

“Vào ngày hôm qua, SK Hynix cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I với những con số đáng thất vọng, nhưng họ cũng đang thực hiện các chiến lược khác nhau để tìm ra con đường phục hồi. Nếu các doanh nghiệp có thể phục hồi, thì chủ yếu là do họ đã cắt giảm sản xuất và một số nhu cầu bổ sung. Vì vậy, chúng tôi thấy, mặc dù con số thu nhập trong quý I là tương đối thất vọng, một số nhà đầu tư vẫn bày tỏ niềm tin vào các công ty này”, Kim nói.

Samsung Electronics là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, dùng trong mọi thứ, từ máy tính cá nhân đến điện thoại thông minh cho đến máy chủ trong các trung tâm dữ liệu hàng đầu.

Dữ liệu từ đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường International Data Corporation cho thấy các lô hàng PC được xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm mạnh 29% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, dẫn đến giá chip nhớ giảm trong vài tháng qua do hàng tồn kho cao và thiếu nhu cầu.

Trong thời kỳ đại dịch, các nhà sản xuất điện thoại thông minh và PC đã dự trữ chip khi nhu cầu về thiết bị tiêu dùng tăng lên, nhưng họ hiện đang phải vật lộn với hàng tồn kho dư thừa khi người tiêu dùng cắt giảm mua những mặt hàng này do lạm phát  gia tăng.

Samsung cho biết họ dự kiến nhu cầu sẽ phục hồi “nhỏ giọt” do các trung tâm dữ liệu quy mô lớn đang đầu tư thận trọng hơn và khách hàng tiếp tục điều chỉnh lượng hàng tồn kho. Công ty kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi dần trong nửa cuối năm.

Bạn đang đọc bài viết "Lợi nhuận Samsung quý I thấp nhất sau gần 15 năm khi thị trường chip nhớ lao dốc" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#