Long An 'tuýt còi' các dự án bất động sản sai phạm

14/09/2021 16:34

Một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Long An đã xảy ra nhiều sai phạm, gây bức xúc trong dân chúng nhiều năm qua…

Địa bàn huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.
Địa bàn huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Tại báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2 – Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X, UBND tỉnh Long An đã có loạt chỉ đạo xử lý các sai phạm tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

CÔNG TY ADEC DỪNG NGAY VIỆC KINH DOANH LÔ NỀN

Nhiều người dân đã mua đất tại dự án Khu dân cư ADEC (phường 3, TP. Tân An, tỉnh Long An) kiến nghị giải quyết dứt điểm việc cấp sổ đỏ cho khách hàng vì nộp đủ tiền đã lâu.

Dự án Khu dân cư ADEC đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương cho Công ty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC (nay là Công ty cổ phần ADEC) đầu tư thực hiện, quy mô hơn 9,56ha, vào ngày 10/4/2001.

Công ty đã được giao đất để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 3,35ha đất của 13 hộ dân chưa bàn giao do khiếu nại, tranh chấp nên chưa nhận tiền bồi thường.

Chủ đầu tư chây ì nhiều năm chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nên những người mua nền, cất nhà ở trên khu dân cư này cũng chưa có sổ đỏ.

Ngày 28/6/2021, UBND tỉnh Long An có văn bản số 6038 chỉ đạo tiếp tục xử lý những tồn tại của dự án Khu dân cư ADEC.

Theo đó, hiện công ty ADEC đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích 2,6ha. Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Tân An rà soát lại quy hoạch chi tiết xây dựng dự án, để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty ADEC đối với khu đất khoảng 2,6ha đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh.

Trên cơ sở đó, công ty sẽ thực hiện thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tái định cư và nhận chuyển nhượng nền thương mại trong khu 2,6ha này.

Đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng lô nền ngoài ranh 2,6ha trên, các hộ dân có nhận chuyển nhượng liên hệ với công ty ADEC để thực hiện thủ tục hoán đổi lô nền vào khu 2,6ha để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về việc chuyển nhượng lô nền tại dự án này, công ty ADEC đã bố trí 87 nền tái định cư và kinh doanh 87 nền thương mại (trong đó 77 nền được bán giai đoạn trước năm 2014 và chỉ có 10 nền trong ranh 2,6ha được bán trong giai đoạn 2017 đến nay để trang trải một phần chi phí dự án).

UBND tỉnh Long An yêu cầu công ty ADEC dừng ngay việc kinh doanh lô nền, do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đối với phần diện tích còn lại của dự án, yêu cầu công ty ADEC khẩn trương phối hợp với UBND TP. Tân An đề xuất phương án cụ thể thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng.

KHÔNG CÓ DỰ ÁN TÊN YOUNG TOWN – TÂY BẮC SÀI GÒN TẠI LONG AN

Trên địa bàn xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, nhiều người dân phản ánh tới cử tri về việc xảy ra nhiều sai phạm tại dự án Nhà ở dành cho người có thu nhập thấp của Công ty TNHH Thanh Long Newtown, như: việc công khai dự án chưa đảm bảo, việc xây dựng, rao bán chưa đúng quy định…

Công ty TNHH Thanh Long Newtown (Thanh Long Newtown) đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp, diện tích khoảng 9,6ha, tại Quyết định số 4332 (ngày 01/12/2017).

Dự án đã chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 7,2ha, đã được phê duyệt đồ án quy hoạch 1/5000…

Tuy nhiên, người dân phản ánh có hiện tượng công ty Thanh Long Newtown rao bán dự án Young Town – Tây Bắc Sài Gòn do Công ty Thanh Long NewTown làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Thắng Lợi Group là đơn vị phát triển dự án.

UBDN tỉnh Long An cho biết, hiện trên địa bàn chưa có dự án nào có tên Young Town – Tây Bắc Sài Gòn, và công ty Thanh Long NewTown mới chỉ là chủ đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp ở trên. Hiện nay, dự án này đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đất đai, xây dựng nên chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.

Đối với thông tin liên quan đến dự án dự án Young Town – Tây Bắc Sài Gòn đang được rao bán thông qua các hình thức đặt cọc, chuyển nhượng, góp vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, thì UBND huyện Đức Hòa sẽ có văn bản báo cáo Sở Xây dựng để Sở chủ trì kiểm tra và xử lý theo quy định.

THU GIỮ GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CỦA DỰ ÁN KHU DÂN CƯ HƯNG THỊNH CÁT TƯỜNG

Loạt sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa), như: việc công khai dự án chưa đảm bảo, việc xây dựng, rao bán chưa đúng quy định…

Ngày 28/8/2020, Công an tỉnh Long An khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, khi có hàng trăm khách hàng mua nền đất tại dự án này đã làm đơn tố cáo công ty Bất động sản Hưng Thịnh “vẽ dự án ma” rồi rao bán cho khách hàng, chiếm đoạt của khách hàng ước tính hơn 100 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 15/6/2017, UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh (Bất động sản Hưng Thịnh) đối với dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường có quy mô khoảng 9,5ha, tại Quyết định số 2209.

Dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chủ đầu tư đã được giao đất, thuê đất với diện tích khoảng 5,56ha.

Trước những lùm xùm tại dự án này, UBND tỉnh Long An có Kết luận thanh tra số 2696 (ngày 04/6/2019) đối với dự án. Theo đó, dự án đã chậm tiến độ, chưa thực hiện ký quỹ, chưa chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân…

Đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thành nộp phạt, đã chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường.

UBND tỉnh Long An yêu cầu công ty Bất động sản Hưng Thịnh giải quyết dứt điểm những vụ việc liên quan đến các giao dịch giữa công ty này và các hộ dân để tránh tình trạng gây mất trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa ký quỹ mặc dù Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã đôn đốc. Công ty cũng chưa hoàn thành giải quyết dứt điểm các giao dịch với khách hàng người dân theo Kết luận số 2696 (ngày 04/6/2019) của UBND tỉnh.

Hiện tại Chi cục thi hành án huyện Đức Hòa đã tạm giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (để phục vụ công tác thi hành án), do đó, công ty không thể giao đất cho khách hàng.

Theo UBND tỉnh Long An, đây là vụ việc rất phức tạp, nhà đầu tư không hợp tác phối hợp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đang lấy ý kiến các sở ngành có liên quan và UBND huyện Đức Hòa. Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Long An 'tuýt còi' các dự án bất động sản sai phạm" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#