Lùm xùm giải phóng mặt bằng KĐT Đại Phong: Chủ đầu tư nói gì?

22/11/2022 08:48

PV đã liên hệ làm việc nhưng Công ty xây dựng và thương mại Tấn Đức chưa có phản hồi, thay vào đó người nhận là NV kinh doanh công ty này tiếp nhận giấy tờ và chia sẻ một số thông tin.

Trong bài viết trước, báo Tri thức và Cuộc sống đã ghi nhận thực trạng tiến độ tại dự án khu đô thị Đại Phong (phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Theo đó, một số hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi cho rằng, giá đất thu hồi để phục vụ dự án này là quá thấp, không sát với giá thị trường khiến người dân thiệt thòi nên đến nay vẫn còn nhiều hộ không đồng ý ký nhận tiền bồi thường để giao đất.
Đặc biệt, người dân còn cho rằng, có hiện tượng không minh bạch trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị Đại Phong khi có một số hộ được hướng dẫn đi mượn sổ hộ khẩu để nhận thêm tiền hỗ trợ?
Dự án này do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.
Lum xum giai phong mat bang KDT Dai Phong: Chu dau tu noi gi?
 Dự án khu đô thị Đại Phong nằm trên địa bàn phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.
Trước những thông tin phản ánh, ngày 10/11/2022, PV báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức.
Tại đây, bà Trần Thị Thi giới thiệu là nhân viên kinh doanh, đã tiếp nhận các giấy tờ của phóng viên. Bước đầu, bà Thi nói rằng, toàn bộ mặt bằng thực hiện dự án xây dựng khu dân cư Đại Phong được nhà nước giao lại cho Công ty, sau đó Công ty mới triển khai thực hiện. Dù vậy, trong quá trình thực hiện dự án Công ty vẫn phối hợp với chính quyền để thực hiện các vấn đề liên quan.
Bà Thi cũng phủ nhận thông tin người dân phản ánh rằng, Công ty đã đưa hàng chục người đến để cưỡng chế mặt bằng trong khi người dân chưa nhận tiền đền bù. Đồng thời, bà Thi cho biết dự án vẫn đang được triển khai.
Chia sẻ với PV, bà Thi cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo Công ty để sắp xếp buổi làm việc, thông tin chi tiết hơn với phóng viên sau. Tuy nhiên đến nay (15/11/2022), PV vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ phía doanh nghiệp này.
lum-xum-giai-phong-mat-bang-kdt-dai-phong-chu-dau-tu-noi-gi-hinh-2-1669080587.jpg
Trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức.
Trước đó, bà Triệu Thị Phương (tổ 6, phường Ba Hàng, TP Phổ Yên) - một trong số hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi - cho biết, gia đình bà hoàn toàn nhất trí, ủng hộ thực hiện dự án này. Tuy nhiên việc bồi thường cho người dân số tiền 115 triệu đồng/sào là rất thấp.
Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng và báo chí bà Phương còn phản ánh, khi giải phóng mặt bằng, ban giải phóng mặt bằng và cán bộ địa phương có "hướng dẫn" cho người dân đi mượn sổ hộ khẩu về làm thủ tục để nhận thêm tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, một số người dân cho rằng đây là việc làm có dấu hiệu trái với pháp luật, không đúng với pháp luật hiện hành của nhà nước.
Lum xum giai phong mat bang KDT Dai Phong: Chu dau tu noi gi?-Hinh-3
  Vị trí ngôi nhà của gia đình bà Triệu Thị Phương (khoanh đỏ).
Liên quan đến vấn đề này, được biết ngày 6/7/2022, UBND TP Phổ Yên đã ra Quyết định số 3737/QĐ-UBND về việc thành lập tổ xác minh nội dung tố cáo của người dân liên quan đến phản ánh "hướng dẫn" cho người dân đi mượn sổ hộ khẩu về làm thủ tục để nhận thêm tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, để biết kết quả xác minh ra sao ngày 10/11/2022 PV báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Phổ Yên.
Ghi nhận ngày 10/11/2022 của PV báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, tại dự án khu đô thị Đại Phong vẫn đang ngổn ngang các đống vật liệu xây dựng, máy móc. Dự án mới được triển khai các hạng mục san lấp mặt bằng, đường đi,…Nhìn từ trên cao, các lô nền tại dự án này đang dần hình thành. 
Dự án khu đô thị Đại Phong nằm trên địa bàn phường Ba Hàng, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có quy mô khoảng 4,6ha với tổng vốn đầu tư trên 108 tỷ đồng, do liên danh Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức - Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC làm chủ đầu tư.
Dự án này được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 25/3/2019 tại Quyết định số 1494/QĐ - UBND. Sau khi thực hiện xong các bước về mặt thủ tục pháp lý, đến ngày 21/12/2021, UBND TX Phổ Yên (nay là TP Phổ Yên) đã ban hành Quyết định 8157/QĐ - UBND phê duyệt giá đất để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này với tổng diện tích đất phải thực hiện thu hồi (đợt 1) để triển khai dự án là trên 40.000m2, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp.
Về chủ đầu tư, được biết Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức được thành lập vào tháng 3/2006, có trụ sở tại dân phố Thanh Trung, phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Hùng.
Còn Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC được thành lập vào tháng 3/2015, do ông Nguyễn Văn Đường làm người đại diện theo pháp luật.
Đáng chú ý, trụ sở của Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC cũng nằm cùng địa chỉ với Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tấn Đức.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bạn đang đọc bài viết "Lùm xùm giải phóng mặt bằng KĐT Đại Phong: Chủ đầu tư nói gì?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#