Mỹ phê duyệt hợp đồng kỷ lục bán F-35 cho UAE

12/11/2020 20:36

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán vũ khí cho UAE trị giá hơn 23 tỷ USD, tuy nhiên một số quan chức đảng Dân chủ có thể tìm cách ngăn chặn thỏa thuận.

Hợp đồng bao gồm 50 tiêm kích tàng hình F-35 - trị giá 10,4 tỷ USD, 18 chiếc máy bay không người lái MQ-9B - trị giá 2,97 tỷ USD và 10 tỷ USD vũ khí hàng không. Tổng giá trị hợp đồng lên đến 23,37 tỷ USD được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hôm 10/11, Defense News cho biết.

“Điều này thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa chúng tôi và nhu cầu của UAE trong việc nâng cao khả năng phòng thủ tiên tiến để ngăn chặn và tự vệ trước các mối đe dọa gia tăng từ Iran”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói trong một tuyên bố.

My ban F-35 cho UAE anh 1

Tổng thống Donald Trump muốn tăng cường xuất khẩu vũ khí để thúc đẩy nền kinh tế trong nước. Ảnh: Getty.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm hợp đồng bán vũ khí sẽ giúp UAE nâng cao khả năng tương tác với lực lượng quân sự Mỹ, cũng như các đối tác theo cách hoàn toàn phù hợp với cam kết lâu dài của Mỹ trong việc đảm bảo cạnh tranh quân sự của Israel.

Ông Pompeo cho biết việc bán F-35 cho UAE được thực hiện theo tiêu chuẩn pháp lý của Mỹ nhằm đảm bảo lợi thế công nghệ của Israel so với người hàng xóm. Việc bán vũ khí tối tân cho UAE được thúc đẩy sau khi UAE và Israel ký hiệp định hòa bình.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó đã thông báo không chính thức cho Quốc hội Mỹ về vụ mua bán. Tuy vậy, một số chính trị gia đảng Dân chủ báo hiệu rằng họ sẽ hành động để ngăn chặn thương vụ này.

Hợp đồng cuối cùng được Quốc hội Mỹ phê duyệt có thể thay đổi so với đề xuất ban đầu của Bộ Ngoại giao, nhưng đây được xem là một chiến thắng cho UAE. Quốc gia Trung Đông từ lâu tìm cách mua tiêm kích tàng hình F-35.

Thỏa thuận cũng đại diện cho một chiến thắng của chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Trump. Việc tăng cường xuất khẩu vũ khí của Mỹ đã trở thành một phần quan trọng cho nền kinh tế đất nước.

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ phê duyệt hợp đồng kỷ lục bán F-35 cho UAE" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#