Nạn nhân thảm kịch Essex nói đi đến Anh bằng 'đường VIP'

30/10/2020 15:01

Nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe tải ở Essex nói với người thân rằng họ đi đến Anh bằng "đường VIP”. Gia đình họ đã phải vay hàng nghìn USD để chi trả cho chuyến đi này.

Theo thông tin tại phiên tòa xét xử hình sự ở Old Bailey, London ngày 29/10, trong số những nạn nhân Việt Nam được phát hiện vào tháng 10/2019, có người tốt nghiệp đại học, công nhân xây dựng, thợ làm tóc, nhân viên nhà hàng và quán bar.

Bồi thẩm đoàn đã nghe xem có bao nhiêu người trong số những nạn nhân, độ tuổi 15-44, đi từ Việt Nam đến các khu vực khác của châu Âu trước khi nói với gia đình rằng họ dự định đến Anh để tìm việc làm, Sky News cho biết.

Một trong những nạn nhân, Nguyen Huy Phong, 35 tuổi, nói với vợ ở Việt Nam rằng sẽ đi đến Anh theo "đường VIP" để làm công nhân xây dựng và hỏi vay 13.000 USD, theo thông tin công bố trước tòa.

vu 39 nguoi Viet trong container anh 1

Hiện trường vụ 39 nạn nhân Việt thiệt mạng trong container ở Essex, Anh năm 2019. Ảnh: PA.

Vo Van Linh, 25 tuổi, cũng nói với gia đình rằng sẽ đến Anh theo “đường VIP”.

Gia đình của Hoang Van Tiep, 18 tuổi, đã được yêu cầu chuẩn bị 13.000 USD cho chuyến đi đến Anh bằng “ôtô bốn chỗ”.

Trong khi đó, cựu nhân viên Samsung, Hoang Van Hoi, 24 tuổi, đã nhờ bố mẹ chuẩn bị khoảng 23.000 USD để sang Anh bằng “đường VIP”.

Thợ làm tóc Nguyen Huy Hung, 15 tuổi, cũng chọn sang Anh để sống cùng bố mẹ.

Nạn nhân Pham Thi Tra My, 26 tuổi, đã quyết định sang Anh để làm việc trong ngành thẩm mỹ và cha mẹ cô đã vay tiền cho chuyến đi bằng cách thế chấp đất đai.

Các thẩm phán cho biết Bui Phan Thang, 37 tuổi, đã yêu cầu vợ chuẩn bị 13.000 USD cho chuyến đi Anh và cô đã phải vay tiền từ bạn bè và gia đình.

Trong số những nạn nhân có vợ chồng anh Tran Hai Loc và chị Nguyen Thi Van từng làm nghề hái trái cây ở Hungary. Nạn nhân Duong Minh Tuan, 27 tuổi, đã tốt nghiệp đại học và trước đây làm việc trong lĩnh vực máy tính.

Khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân tử vong của cả 39 nạn nhân là ngạt thở do thiếu oxy và chứng tăng thân nhiệt trong không gian kín.

Tài xế xe tải Eamonn Harrison và người tổ chức chuyến đi Gheorghe Nica bị buộc tội ngộ sát.

Hai nghi phạm còn lại, Valentin Calota, 37 tuổi, và Christopher Kennedy, 24 tuổi, phải đối mặt với tội danh âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

"Đường VIP" được đề cập trong phiên tòa ở trên khác dịch vụ thường ở chỗ người mua "vé VIP" sẽ được tài xế container dặn dò cách đối phó với kiểm tra, được cho nước uống và chỉ cách đi vệ sinh. Cả hai loại vé này đều phải chui vào container đi phà biển từ Bỉ sang Anh.

39 nạn nhân người Việt, bao gồm 9 người vị thành niên, đã được phát hiện tử vong trong container trên một xe tải tại khu công nghiệp ở Grays, Essex, vào ngày 23/10/2019. Hầu hết họ là người quê Nghệ An và Hà Tĩnh.

Vụ việc gây rúng động dư luận và trở thành cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng người Việt ra nước ngoài lao động qua các con đường bất hợp pháp và nạn buôn người ở châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết "Nạn nhân thảm kịch Essex nói đi đến Anh bằng 'đường VIP'" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#