Nên ‘đổ’ tiền vào bất động sản nào trong năm 2023?

20/01/2023 19:15

“Gu” đầu tư trong thời gian tới sẽ hướng đến những sản phẩm có giá trị thực. Các sản phẩm bất động sản giá trị dưới 1,5 tỷ đồng sẽ dễ đầu tư nhất…

Thị trường bất động sản Việt Nam được nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá đến cuối quý 2/2023, sẽ có tín hiệu tốt hơn hiện nay; sang quý 3 sẽ phục hồi rõ nét và sang quý cuối năm thị trường sẽ hân hoan hơn.

Trong bối cảnh đó, phân khúc bất động sản nào sẽ ‘lên ngôi’, sẽ hút dòng tiền đầu tư trong năm 2023 này?

Chia sẻ với PV ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên BCH Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 cho hay, các sản phẩm bất động sản ít tiền, có khả năng tăng giá trong ngắn và trung hạn, có pháp lý tốt… sẽ là những sản phẩm đầu tư tốt.

dau-tu-bat-dong-san-1673600257.jpg Theo chuyên gia, các sản phẩm bất động sản giá trị dưới 1,5 tỷ đồng sẽ dễ đầu tư nhất. (Ảnh: Hoàng Hà)

Theo ông Quê, những sản phẩm vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh, giá hợp lý với đại bộ phận dân cư sẽ hút người mua.

“Phân khúc nhà ở xã hội, chung cư trung cấp ở trung tâm các thành phố lớn sẽ lên ngôi. Nhà phố, đất nền ở đô thị có giá hợp lý hay những mảnh đất có lợi thế kinh doanh được, dòng tiền thu hồi dưới 15 năm cũng sẽ hút đầu tư. Các sản phẩm bất động sản giá trị dưới 1,5 tỷ đồng sẽ dễ đầu tư nhất; những bất động sản khoảng 1,5 – 3 tỷ cũng sẽ có giao dịch; còn những bất động sản trên 3 tỷ đồng sẽ gặp khó”, ông Quê nhận định.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Kinh doanh một doanh nghiệp bất động sản cho rằng, “gu” đầu tư trong thời gian tới sẽ hướng đến những sản phẩm có giá trị thực. 

Ông Hảo cho hay, một số loại hình bất động sản, đặc biệt là nhà phố đang nhận được sự quan tâm rất lớn. Bởi lẽ, mua nhà phố ngoài để ở còn có thể cho thuê kinh doanh. 

“Với các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ chọn đầu tư theo dòng tiền, theo lãi vốn hoặc kết hợp cả hai hình thức này thì nhà phố đảm bảo được cả hai tiêu chí, vừa có thể tạo ra lãi vốn vừa có thể tạo ra dòng tiền nên sẽ được ưu tiên lựa chọn đầu tư.

Bất động sản liên quan hạ tầng, khu công nghiệp như nhà xưởng, kho bãi, nhà ở cho công nhân, chuyên gia các khu chế xuất... phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh dự báo sẽ có tiềm năng và an toàn hơn cho đầu tư trong khoảng một năm tới”, ông Hảo nói.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, chung cư là phân khúc có thể cân nhắc đầu tư nếu nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, khi chọn đầu tư chung cư cần lựa chọn dự án mới đưa vào sử dụng sẽ chịu ít khấu hao hơn.

Các chuyên gia của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) lại dự báo, năm 2023 vẫn là một năm khởi sắc của phân khúc bất động sản bán lẻ khi xu hướng mở rộng của các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt ngành hàng siêu thị vẫn tăng cao.

Theo FERI, bất động sản công nghiệp cũng là phân khúc được đánh giá lạc quan trong năm 2023 sau khi dự báo giá thuê không giảm.

Song, theo Viện này, bất động sản nghỉ dưỡng, second home… lại là phân khúc chịu nhiều thách thức bởi tính thanh khoản và khả năng khai thác dòng tiền từ sản phẩm còn nhiều rủi ro, khung pháp lý chưa hoàn thiện. 

Đất nền nhỏ lẻ, đất nông nghiệp cũng là loại hình không tiềm năng khi sự tăng giá đã cao hơn giá trị thực tế, cạnh tranh cao giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp và nguồn cung sản phẩm còn rất lớn.

Hay phân khúc bất động sản hạng sang cũng sẽ có nhiều thách thức khi giá bán đang quá cao so với nhu cầu đa số người dân, tính thanh khoản thấp trong hiện tại.

Theo các chuyên gia, trước khi quyết định “đổ” tiền vào phân khúc, sản phẩm bất động sản, nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường cần lưu ý đầu tiên đến yếu tố pháp lý của sản phẩm; sau đó mới đến vấn đề vị trí và giá bất động sản để tránh rủi ro khi đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Nên ‘đổ’ tiền vào bất động sản nào trong năm 2023?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#