Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ tư

14/03/2022 18:38

Vòng đàm phán thứ tư giữa phái đoàn Nga và Ukraine bắt đầu ngày 14/3 theo hình thức trực tuyến, trưởng đoàn Ukraine cho biết.

Ông Mikhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trưởng phái đoàn đàm phán của Kyiv đăng tải bức ảnh về cuộc đàm phán trực tuyến trên tài khoản Twitter ngày 14/3, theo AFP.

Ông dùng từ "khó khăn" để mô tả cuộc đàm phán, đồng thời cho biết hai bên đang phác thảo những lập trường cụ thể.

Cuộc gặp lần này thảo luận về hòa bình, ngừng bắn, rút quân khỏi Ukraine và đảm bảo an ninh, Reuters dẫn lời ông Mykhailo Podolyak cho biết, nhấn mạnh lập trường của Ukraine không đổi.

"Các bên tích cực bày tỏ quan điểm cụ thể. Đàm phán vẫn tiếp tục nhưng khó khăn", ông Podolyak nói.

Phái đoàn Nga - Ukraine đàm phán tại Brest, Belarus ngày 7/3. Ảnh: Reuters.

Ba vòng đàm phán trước đó, bao gồm cuộc gặp cấp cao giữa ngoại trưởng hai nước Nga và Ukraine, đã không có đột phá.

Dù vậy, hai bên đã đưa ra những đánh giá lạc quan nhất về tiến độ các cuộc đàm phán sắp tới.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời đại biểu Nga, Leonid Slutsky, cho biết các cuộc đàm phán đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

“Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến độ này có thể phát triển thành vị thế chung của cả hai phái đoàn, tạo ra các văn kiện để ký kết trong những ngày tới”, ông Slutsky nói.

Các quan chức cấp cao của hai nước từng gặp nhau ở Belarus tiếp tục tham gia vòng đàm phán này.

Hôm 12/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã "có cách tiếp cận thay đổi căn bản" trong các cuộc thảo luận mới nhất nhằm chấm dứt xung đột.

"Phái đoàn của chúng tôi có mục tiêu rõ ràng - làm mọi thứ để đảm bảo một cuộc gặp mặt giữa hai tổng thống. Đó là điều mà tôi chắc chắn mọi người đang chờ đợi", ông Zelensky nói.

Trước đó, Tổng thống Putin hôm 11/3 cũng cho biết có những "biến chuyển tích cực" trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, theo TASS.

Bạn đang đọc bài viết "Nga - Ukraine đàm phán vòng thứ tư" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#