Ngăn chặn hệ lụy và rủi ro rửa tiền, gian lận trốn thuế từ tiền ảo

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều tối 3/8, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã lý giải về việc đưa nội dung về tiền ảo vào dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi).
Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
Hoàn thiện pháp luật về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, NHNN đã nghiên cứu rất kỹ và toàn diện về các vấn đề liên quan đến tiền ảo, tài sản ảo để đưa vào dự án Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi), để trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Phó Thống đốc NHNN một lần nữa nhấn mạnh, tiền ảo, tiền điện tử hay các loại giống như tiền ảo đều không phải tiền pháp quy và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Để nhận diện hệ lụy và rủi ro của tổ chức, cá nhân tham gia chơi hay kinh doanh tiền ảo. từ tháng 2/2014, NHNN đã có những thông tin rộng rãi về vấn đề tiền ảo, tiền điện tử.

Sau đó, đến tháng 4/2014, Chính phủ và NHNN đã ban hành những chỉ thị đến người dân, ngân hàng về các giao dịch liên quan đến tiền ảo, tiền điện tử trong đó có Bitcoin. Các chỉ thị này đều đặt ra những quy định cụ thể về giao dịch tiền ảo.

Cụ thể là: các tổ chức tín dụng hay đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được phép chấp thuân các giao dịch tiền ảo, do có thể phát sinh rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận trốn thuế… đồng thời các đơn vị này phải tăng cường rà soát báo cáo các giao dịch đáng ngờ liên quan đến tiền ảo, rà soát cá nhân, tổ chức mua bán, trao đổi tiền ảo… để đảm xử lý theo quy định tại luật phòng chống rửa tiền và luật kinh doanh ngoại hối.

Trên cơ sở khuyến nghị của một số tổ chức quốc tế về phòng chống rửa tiền, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã nghiên cứu để đưa ra dự thảo quy định với các điều khoản mang tính chất khung, có cả quy định cụ thể cho các sản phẩm tài chính sử dụng công nghệ như bitcoin, tiền ảo… . Điều này là để nếu xu hướng công nghệ có sinh ra sản phẩm khác tương tự thì cũng được xử lý linh hoạt sau khi luật sửa đổi ban hành. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ có các quy định dưới luật, để làm sao ngăn chặn, chòng chống rửa tiền cũng như các hành vi gian lận trốn thuế, thậm chí là biếu tặng nhưng có tính chất tham nhũng, hối lộ.

Hiện nay, NHNN vẫn đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi) nhằm xây dựng hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền phù hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền; góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền.

NHNN cho biết, Luật Phòng chống rửa tiền được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Qua quá trình hơn 8 năm triển khai thực hiện Luật Phòng chống rửa tiền và các văn bản hướng dẫn thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những bất cập, hạn chế trong các quy định của pháp luật phòng, chống rửa tiền đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động phòng, chống rửa tiền. Vì thế, dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung thêm một số hoạt động mới phát sinh như tài sản ảo, cung ứng dịch vụ trung gian kết nối người đi vay và người cho vay trên nền tảng công nghệ…