NCB cho biết trong thời gian qua ngân hàng đã cấp tín dụng cho Tập đoàn FLC để phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Các khoản cấp tín dụng này đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định nội bộ của NCB và đều có tài sản bảo đảm.
Trong trường hợp có phát sinh rủi ro, NCB sẽ chủ động áp dụng các biện pháp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật để thu hồi nợ, đảm bảo an toàn cho hoạt động của NCB.
Cũng như hai ngân hàng trước, NCB đánh giá "doanh nghiệp có nguồn thu và dòng tiền để tự tái đầu tư cho hoạt động kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ với ngân hàng".
"FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong suốt hai năm vừa qua. Giai đoạn khó khăn nhất đã qua, các hoạt động du lịch và hàng không đều đã dần khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường", thông cáo viết.
Bên cạnh đó, NCB khẳng định luôn tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm với phát triển kinh tế, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, NCB luôn coi trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, đối tác, cổ đông.
Theo báo cáo tài chính quý IV của FLC, Tập đoàn vay nợ ngân hàng khoảng 6.200 tỷ đồng, chiếm gần 26% nợ phải trả. Các ngân hàng cấp tín dụng cho FLC gồm: Sacombank, BIDV, OCB, NCB, Agribank,... Dư nợ của FLC tại NCB vào cuối năm 2021 là 634 tỷ đồng.
Kinh doanh tụt dốc, nợ xấu tăng mạnh
Tính đến hết 2021, dư nợ cho vay khách hàng của NCB tăng nhẹ 3% so với đầu năm. Quy mô tiền gửi của khách hàng gồm cả cá nhân và tổ chức đều giảm mạnh ở mức xấp xỉ 10%. Tổng tài sản của ngân hàng chỉ ở mức 73.700 tỷ đồng, giảm hơn 15.00 tỷ so với cuối năm trước.
Chất lượng tài sản của NCB cũng đi xuống rõ rệt do tác động của Covid-19 khi nợ nhóm 2 tăng gấp 4,4 lần lên 3.155 tỷ đồng, nợ xấu nhóm 3 tăng gần gấp 10 lần lên 600 tỷ, nợ xấu nhóm 4 tăng gấp đôi lên 180 tỷ đồng. Do đó, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của nhà băng này tăng từ mức 1,51% hồi đầu năm vọt lên 3% vào cuối 2021.
Trong quý IV/2021, nhà băng này lỗ hơn 200 tỷ, chủ yếu do thu nhập từ hoạt động tín dụng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Nhờ hoạt động kinh doanh ghi nhận trong các quý trước tốt hơn, tính chung cả năm, NCB không báo lỗ nhưng kết quả kinh doanh không cải thiện so với 2020. Cả năm, nhà băng này báo lãi hơn 2 tỷ đồng.
Thời điểm vừa qua, NVB đã công bố kết quả đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng trong đợt phát hành tăng vốn. Theo đó, ngân hàng đã hoàn tất phát hành 150 triệu cổ phiếu cho 535 nhà đầu tư theo phương thức thực hiện quyền mua với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cụ thể, hơn 148,5 triệu cổ phiếu đã được bán ra cho 533 nhà đầu tư. Trong đó, 515 nhà đầu tư trong nước mua vào 132,1 triệu cổ phiếu và 18 nhà đầu tư nước ngoài mua vào 17,9 triệu cổ phiếu.
Hơn 1,47 triệu cổ phiếu chưa được phân phối hết của đợt chào bán này được phân phối lại cho hai nhà đầu tư tổ chức là Công ty Chứng khoán Everest (HNX:EVS) và Công ty TNHH Đầu tư Tập đoàn Mặt Trời. Sau đợt chào bán, Chứng khoán Everest nắm giữ 26,8 triệu cổ phiếu NVB, tương đương 4,79% vốn ngân hàng còn Công ty TNHH Đầu tư Tập đoàn Mặt Trời sở hữu hơn 827.000 cổ phiếu NVB, tương đương 0,15%.
Sau giao dịch, vốn điều lệ của NCB tăng từ 4.101,5 tỷ đồng lên 5.601,5 tỷ đồng. Đợt chào bán lần này cũng đánh dấu Sun Group lần đầu trực tiếp hiện diện tại NCB với vai trò cổ đông. Nguyên nhân Công ty TNHH Đầu tư Tập đoàn Mặt Trời hiện là cổ đông lớn nhất của Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long - một thành viên của Tập đoàn Sun Group.
Thời điểm gần đây, Sun Group đã dần lộ diện tại NCB khi liên tiếp xuất hiện những nhân sự cấp cao từ tập đoàn này chuyển sang đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo ngân hàng. Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB diễn ra hồi tháng 7/2021, bà Bùi Thị Thanh Hương - cựu Tổng Giám đốc Sun Group đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT NCB, thay ông Nguyễn Tiến Dũng.
Sau loạt thay đổi ở ban lãnh đạo, tháng 10/2021, Sun Group và NCB đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu khởi đầu mới trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên. Trong đó, NCB và Sun Group sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của nhau nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tạo ra hiệu quả kinh doanh, tăng cường vị thế và sức cạnh tranh của mỗi bên.