Ngân hàng Techcombank đang dồn khách hàng đến đường cùng để thu nợ?

09/06/2021 15:31

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Minh, có địa chỉ tại thôn 2, xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã gửi đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng tố Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về việc thực hiện hành vi đòi nợ bằng giải pháp đe dọa tinh thần của gia đình ông.

Điều đáng nói, tại thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19, khiến toàn bộ nền kinh tế bị ảnh hưởng và gặp khó khăn, hộ gia đình nhà ông Minh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc làm ăn và thu nhập. Nay lại thêm sức ép theo kiểu "truy cùng diệt tận" 

Theo thông tin cung cấp của gia đình, thì từ năm 2011, gia đình ông Nguyễn Văn Minh có thế chấp tài sản để ký hợp đồng tín dụng với Techcombank khoản vay 900 triệu đồng. Kể từ khi ký hợ đồng tín dụng, gia đình ông Minh luôn thực hiện nghĩa vụ đóng lãi khá đầy đủ cho ngân hàng, nhưng thời gian gần đây, do làm ăn thua lỗ cộng với dịch bệnh Covid-19 nên kinh tế gia đình gặp khó khăn, chưa trả được đúng hạn. Gia đình ông Minh đã nhiều lần làm đơn xin giảm lãi phạt để trả dần làm nhiều đợt. Đến nay, khoản nợ gốc còn lại là 433 triệu đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm sau ngày 30/4 số tiền phạt + tiền lãi + tiền gốc ngân hàng là 1,2 tỷ đồng.

 

Trở lại với câu chuyện đòi nợ của ngân hàng Techcombank với gia đình ông Minh, khi ngân hàng đưa nhiều người lạ mặt đến thu nợ, ông Minh thắc mắc liệu tất cả những người này có phải là cán bộ ngân hàng không và yêu cầu xem giấy tờ tùy thân thì 5 người trong số đó không xuất trình được giấy tờ. Lo lắng đến sự an toàn của gia đình, vào hồi 17h cùng ngày 13/5/2021, ông Minh đã ra trình báo với Công an xã Chàng Sơn, và lực lượng Công an xã đã vào làm việc và lập biên bản về việc 5 người đi cùng không xuất trình được giấy tờ tùy thân để chứng minh danh tính. “Theo Điều 8 của bản Hợp đồng thế chấp tài sản lúc tôi ký vay tiền của Ngân hàng quy định: “Nếu có tranh chấp mà hai bên không thống nhất giải quyết được thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết...”. 

 

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, Techcombank đã hành xử bằng việc đưa một số người không rõ danh tính đến đòi nợ kiểu "xã hội đen", khiến gia đình tôi bất an tinh thần. Hành xử như vậy là vi phạm Hợp đồng, không có đạo đức nghề nghiệp”.  Trao đổi với PV, ông Minh cho biết: "Ngày 13/5/2021, một cán bộ Techcombank đã dẫn 6 người về làm việc tại gia đình ông Minh để yêu cầu trả nợ. “Khi đến, những người đi cùng cán bộ Techcombank nghênh ngang sục sạo xung quanh nhà tôi để quay phim, chụp ảnh. Tôi yêu cầu các anh đến làm việc không có sự đồng ý của tôi thì không được làm như vậy, Sau đó, số người kia ngồi ở vị trí các góc nhà, sân cổng. Nhân viên Techcombank và một người nữa ngồi làm việc với vợ chồng tôi với nhiều nội dung, trong đó có việc yêu cầu nếu hôm nay không trả đủ 1,2 tỷ đồng thì ngân hàng sẽ để 5 người ở lại gia đình để trông giữ kê biên tài sản của gia đình. Sau một lúc lời qua tiếng lại, cán bộ Techcombank chỉ chấp nhận để 5 người xăm trổ ở lại. Viêc này đã khiến mẹ, vợ con và các cháu tôi sợ hãi".

 

Phía ông Minh cũng đã gửi đơn thư đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Thạch Thất với đề nghị các cơ quan này chỉ đạo làm rõ hành vi, danh tính của những người đã đến nhà ông chiều 13/05/2021.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Techcombank đang dồn khách hàng đến đường cùng để thu nợ?" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#