Nghệ An: Khu đô thị Long Sơn phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện, khách hàng liệu có gặp rủi ro?

29/09/2021 20:32

Mặc dù cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng dự án Khu đô thị Long Sơn thuộc Phường Long Sơn, Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện. Chủ đầu tư liệu có liên can, Ai là người được lợi, Khách hàng liệu có gặp rủi ro trong đầu tư bất động sản và bị đẩy vào hàng loạt rắc rối trong tương lai?

Trước đó, ngày 25/09/2021 UBND Thị xã Thái Hòa đã có văn bản số 1265/UBND-QLĐT về việc tiếp tục chấn chỉnh đầu tư, huy động vốn, mua bán kinh doanh bất động sản( BĐS) tại các dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 3, 4. Hiện Đơn vị quản lý và phát triển dự án TNR Stars Thái Hòa  là TNR Holdings Việt Nam có nắm rõ được thực trạng?

Cụ thể: “Kính gửi: Công an Thị xã Thái Hòa; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các phường, xã; Công ty CP ĐT&PT BĐS Thành Vinh; Công ty CP tập đoàn CIENCO 4

Hiện nay, tại khu vực dọc các tuyến đường Lê Hồng Phong, Mai Hắc Đế, xuất hiện một số văn phòng treo biển quảng cáo như: Văn phòng bán hàng dự án TNR STARS và các trạng mạng Facebook, Zalo… tình trạng các tổ chức, cá nhân mời chào, phát tờ rơi quảng cáo mở bán, thỏa thuận đặt chộ thiện chí, đặt cọc tiền để mua đất tại dự án KĐT Long Sơn 1, 2, 3, 4.

Tuy nhiên UBND Thị xã Thái Hòa khẳng định, đến thời điểm hiện nay, các dự án KĐT Long Sơn 1, 2, 3, 4 chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai…do dự án chưa có văn bản của cấp thẩm quyền (Sở Xây dựng Nghệ An) thông báo đủ điều kiện được bán, các dự án này chưa đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt. Để đảm bảo việc đầu tư, huy động vốn, mua bán kinh doanh BĐS theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân…UBND Thị xã Thái Hòa yêu cầu Công an Thị xã Thái Hòa; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các phường xã; Công ty CP ĐT&PT BĐS Thành Vinh; Công ty CP tập đoàn CIENCO 4 – Chủ đầu tư, nghiêm tức thực hiện các nội dung mà UBND Thị xã yêu cầu”.

Phân lô, bán nền trái phép

Dự án Khu đô thị Long Sơn 1, 2, 3, 4 do Công ty CP ĐT&PT BĐS Thành Vinh; Công ty CP tập đoàn CIENCO 4 làm Chủ đầu tư có diện tích 7 ha, nằm ở vị trí rất đắc địa của Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An và nhận được khá nhiều sự quan tâm của dư luận. Dự án này đã và đang được một số tổ chức rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội, áp phích quảng cáo treo dọc các tuyến đường.

Ngày 29/9/2021, theo ghi nhận của PV cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại KĐT Long Sơn vẫn chưa được hoàn thiện, các công trình liên quan đến thông tin liên lạc, cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, chất thải... chưa được hoàn thành, thậm chí có khu vẫn đang là đất san lấp.

Khách hàng có bị lừa?

Để xác minh thêm thông tin, PV đã liên hệ với chính quyền sở tại là UBND Thị xã Thái Hòa về việc các tổ chức, cá nhân rao bán đất nền ở Khu đô thị Long Sơn liệu đã đủ điều kiện? được biết: hiện Khu đô thị Long Sơn chưa được phép và chư đủ điều kiện để bán. Các giao dịch hiện tại là giao dịch dân sự của các cá nhân với một số tổ chức bán, đặt chỗ thiện chí… theo hình thức huy động vốn tự phát.

Như vậy, các sàn bất động sản đang quảng cáo là chưa đúng với thực tế đối với dự án Khu đô thị Long Sơn. Nếu vậy, các cá nhân đầu tư có thể sẽ gặp rủi ro rất cao về tài chính khi đầu tư vào dự án chưa đủ điều kiện.

Dự án Khu đô thị Long Sơn chưa đảm bảo bảo đầy đủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì các hợp đồng bán sản phẩm cho khách hàng liệu có được đảm bảo?

Theo như quảng cáo trên các trang mạng xã hội thì khách hàng sẽ ký “hợp đồng” – Thỏa thuận giữ chỗ, “TNR Thái Hòa – Dự án đầu tiên đảm bảo lãi suất 10%/năm, chiết khấu lên tới 6%, sổ đỏ nhận ngay, giảm nỗi lo tài chính với chương trình hỗ trợ vay ưu đãi 0% trong 12 tháng, đặc biệt đón đầu tiềm năng kinh doanh trong năm 2021 cùng dự án đa hoàn thiện 100% TNR Stars Thái Hòa”? đó là những lời quảng cáo tràn làn trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, thực tế dự án đang triển khai thi công các hạng mục, thậm chí có những khu vực đang là bãi đất trống, chưa triển khai xây dựng.

 Như vậy, các sàn bất động sản, tổ chức, cá nhân đang rao bán các lô đất công khai liệu chủ đầu tư có nắm rõ? Liệu những người đã mua và đặt cọc tiền có trắng tay?

Những khách hàng đã “mua” bất động sản của dự án theo hình thức đặt cọc, giữ chỗ, vay vốn… , nếu xảy ra tranh chấp, những thỏa thuận này sẽ không có hiệu lực và được coi là giao dịch dân sự do các bên tự thoả thuận với nhau. Một thực tế là Khu đô thị Long Sơn hiện chưa đủ điều kiện bán thì nguy cơ “tiền mất tật mang” của người mua đã quá rõ ràng.

Chưa đủ điều kiện liệu các sàn và chủ đầu tư có "lách luật" huy động vốn?

Kinh doanh và Biên mậu sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc...

Điều kiện kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

+ Dự án phân lô bán nền muốn phân lô bán nền để kinh doanh mua bán thì phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

+ Chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thì trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

+ Dự án kinh doanh phân lô bán nền thì dự án này của chủ đầu tư phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

+ Khi các chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

+ Khi muốn mua bán dự án phân lô bán nền thì chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

+Theo quy của pháp luật thì các dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại Khoản 2 Điều này.

+ Trong những trường hợp thì các chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

+ Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Khu đô thị Long Sơn phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện, khách hàng liệu có gặp rủi ro?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#