Người đứng sau quyết định kiểm phiếu lại bằng tay ở Georgia

13/11/2020 18:57

Sau khi hứng chịu chỉ trích từ chính các đồng minh thuộc đảng Cộng hòa, quan chức phụ trách bầu cử ở Georgia đã ra lệnh kiểm phiếu lại bằng tay ở tiểu bang này.

kiem phieu lai o Georgia anh 1

Brad Raffensperger là tổng thư ký bang Georgia, kiêm chủ tịch Ủy ban Bầu cử tiểu bang. Từ lâu, Raffensperger tự coi bản thân là một trong những người trung thành nhất với đảng Cộng hòa, theo New York Times.

"Tôi luôn luôn chỉ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Tôi đã là một đảng viên Cộng hòa, một người bảo thủ từ tuổi thiếu niên", ông Raffensperger nói trong cuộc phỏng vấn hôm 11/11.

Thế nhưng, ông Raffensperger tuần qua đã trở thành nạn nhân trước những lời chỉ trích từ chính các đảng viên Cộng hòa đối với cách ông điều hành quy trình bỏ phiếu ở Georgia.

Đòn công kích từ nội bộ

Kể từ khi đảm nhiệm chức tổng thư ký tiểu bang, ông Raffensperger đã nhiều lần trở thành mục tiêu công kích của phe Dân chủ ở Georgia trong các cuộc bỏ phiếu đôi khi diễn ra cực kỳ gay cấn tại bang này.

Trong 2 năm nắm quyền ở Ủy ban Bầu cử tiểu bang, Raffensperger luôn đề cao chính sách nhằm chống lại gian lận bầu cử.

Sau cuộc bỏ phiếu sơ bộ hồi tháng 6, khi nhiều cử tri phải xếp hàng chờ đợi nhiều giờ đồng hồ, ông Raffensperger đối mặt hàng loạt vụ kiện và chiến dịch công kích trên truyền hình từ phía đảng Dân chủ. Phe Dân chủ cáo buộc Raffensperger đứng sau cái gọi là "hành vi hăm dọa cử tri do nhà nước hậu thuẫn".

Tuần qua, Raffensperger bất ngờ trở thành mục tiêu công kích từ chính đảng Cộng hòa. Hai thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa tại Georgia là Kelly Loeffler và David Perdue yêu cầu ông từ chức, gọi cuộc bầu cử ở Georgia là "nỗi xấu hổ".

"Tôi luôn nghĩ công kích sẽ đến từ phía bên kia, không phải trong chính đảng của mình", ông Raffensperger nói.

Ông Raffensperger tuyên bố không có ý định từ chức, đồng thời khẳng định quy trình bầu cử ở Georgia hoàn toàn hợp pháp. Quan chức đảng Cộng hòa cho rằng có thể xuất hiện "một số sự vụ bất thường cá biệt", và cơ quan bầu cử Georgia đang tiến hành điều tra.

kiem phieu lai o Georgia anh 2

Ông Brad Raffensperger. Ảnh: New York Times.

"Nhưng chúng tôi chưa phát hiện cử tri gian lận trên quy mô lớn", ông Raffensperger nói.

Mặc dù vậy, chiến dịch của Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc có nhiều sai phạm xảy ra trong quá trình bầu cử ở Georgia.

Hôm 10/11, chiến dịch của ông Trump và đảng Cộng hòa ở Georgia đã gửi một bức thư tới ông Raffensperger, khẳng định có "hàng trăm báo cáo về sự bất thường trong bỏ phiếu", bao gồm "hàng chục nghìn phiếu được kiểm đếm bất hợp pháp".

Bức thư yêu cầu kiểm đếm bằng tay toàn gần 5 triệu phiếu bầu ở Georgia. Bức thư cũng yêu cầu ông Raffensperger có biện pháp "theo dõi đường đi của lá phiếu, từ khâu in ấn, gửi đi, tới tiếp nhận và kiểm đếm".

Sáng 11/11, ông Raffensperger thông báo yêu cầu kiểm lại phiếu bằng tay ở 150 hạt của Georgia. Việc kiểm phiếu lại chỉ áp dụng với phiếu bầu tổng thống, không áp dụng cho các cuộc bỏ phiếu còn lại ở tiểu bang.

Chiến thuật lấy lòng cử tri bảo thủ

Tuần qua, các thành viên đảng Cộng hòa cũng đặt dấu hỏi với quy trình bỏ phiếu do ông Raffensperger giám sát.

Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, một đảng viên Cộng hòa, nói ông Raffensperger cần "có cái nhìn nghiêm túc" đối với cáo buộc về những dấu hiệu bất thường. Toàn bộ 2.021 thành viên Cộng hòa tại Hạ viện tiểu bang Georgia cũng đưa ra yêu cầu tương tự.

Công kích nhắm vào ông Raffensperger đã làm lộ ra bất đồng trong nội bộ đảng Cộng hòa ngay trước thềm một trong những cuộc bỏ phiếu nước rút quan trọng nhất lịch sử hiện đại nước Mỹ.

Nếu bà Loeffler và ông Perdue cùng thất bại vào ngày 5/1/2021, phe Dân chủ sẽ giành thêm 2 ghế thượng nghị sĩ và chiếm đa số tại Thượng viện. Như vậy, đảng Dân chủ sẽ đồng thời nắm Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện, toàn quyền định đoạt các chính sách của nước Mỹ trong ít nhất 2 năm tới.

Việc hai ứng viên đồng thời công kích ông Raffensperger có thể coi là cách để bà Loeffler và ông Perdue lấy lòng cử tri Georgia, những người dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho Tổng thống Trump và tức giận trước kết quả kiểm phiếu.

kiem phieu lai o Georgia anh 3

Bà Kelly Loeffler và ông David Perdue. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, chiến thuật này cũng tồn tại rủi ro. Việc cáo buộc quy trình bầu cử ở Georgia có gian lận dẫn đến nguy cơ làm giảm số cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu. Đồng thời, cách hai ứng viên đối xử với ông Raffensperger cũng khiến một số đảng viên Cộng hòa lâu năm nổi giận.

Leo Smith, cựu quan chức của đảng Cộng hòa tại Georgia, gọi chỉ trích nhắm vào hệ thống bầu cử là "sự sỉ nhục đối với công sức của những người ủng hộ đảng Cộng hòa giám sát quy trình bỏ phiếu".

"Những người chỉ trích là những kẻ mắc kẹt trong sự lãnh đạo yếu kém của một tổng thống đã thua cuộc và đang dùng sự thất bại để bắt nạt các đảng viên Cộng hòa khác, ép buộc họ đi theo thuyết âm mưu về cuộc bầu cử", ông Smith nói.

Chỉnh đốn hệ thống bỏ phiếu tiểu bang

Năm 2018, Stacey Abrams, nữ chính trị gia ngôi sao của đảng Dân chủ, đã thua sát nút trước ông Brian Kemp trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn thống đốc bang Georgia.

Abrams và phe Dân chủ cáo buộc ứng viên Cộng hòa chiến thắng nhờ cái gọi là chiến thuật chèn ép cử tri, được ông Kemp triển khai khi đảm nhiệm chức vụ tổng thư ký tiểu bang trước đó.

Không lâu sau khi bà Abrams thất cử, tổ chức Fair Fight Action do nữ chính trị gia Dân chủ thành lập đã tiến hành vụ kiện cáo buộc nhà chức trách Georgia loại bỏ bất hợp pháp hơn 100.000 cử tri không hoạt động khỏi danh sách bỏ phiếu.

Khi tiếp quản vị trí tổng thư ký tiểu bang kiêm lãnh đạo Ủy ban Bầu cử Georgia, ông Raffensperger phải đối mặt với các vụ kiện nhắm vào tính an toàn của máy bỏ phiếu ở tiểu bang, nguyên đơn cáo buộc các cỗ máy dễ bị can thiệp. Ủy ban Bầu cử phải lắp đặt một hệ thống máy móc mới phục vụ bầu cử.

Sự phức tạp trong quá trình thay thế máy móc, cùng với dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng tới việc tuyển dụng nhân viên hỗ trợ bầu cử, đã khiến cuộc bầu cử sơ bộ tháng 6 vừa qua ở Georgia rơi vào hỗn loạn. Máy móc trục trặc tại các điểm bỏ phiếu, nhiều cử tri phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ.

Nhằm tránh xảy ra sự cố tương tự trong tổng tuyển cử, Ủy ban Bầu cử do ông Raffensperger đứng đầu đã phối hợp với các hạt đẩy mạnh tuyển dụng nhân lực phục vụ bầu cử. Nhân viên kỹ thuật cũng được triển khai tại mọi điểm bỏ phiếu trong ngày 3/11.

kiem phieu lai o Georgia anh 4

Bỏ phiếu trực tiếp ở Georgia được đánh giá đã diễn ra suôn sẻ. Ảnh: New York Times.

Tại Georgia, cử tri được khuyến cáo bỏ phiếu qua thư hoặc bỏ phiếu sớm ở các điểm tiếp nhận phiếu bầu.

Kết quả là Georgia đã ghi nhận gần 5 triệu lượt cử tri đi bỏ phiếu, con số cao kỷ lục của bang này. Việc bỏ phiếu trực tiếp ngày 3/11 cũng diễn ra suôn sẻ.

Andrea Young, giám đốc điều hành Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ ở Georgia, khen ngợi cách ông Raffensperger điều phối cuộc bỏ phiếu năm nay. Bà Young cũng gọi chỉ trích nhắm vào chính trị gia 65 tuổi là "cuộc đàn áp phiên bản 2.0".

Raffensperger cho biết ông chỉ muốn lan tỏa niềm tin vào hệ thống bầu cử, dù rằng điều đó đang ngày càng mai một.

"Đến cuối cùng, một nửa chúng ta sẽ hạnh phúc, trong khi một nửa còn lại sẽ buồn bã. Nhưng mục tiêu của chúng ta là 100% người dân tin tưởng vào kết quả bầu cử", ông Raffensperger nói.

Zing từ Mỹ: Phe ủng hộ ông Trump sẽ diễu hành cuối tuần này Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử bị đánh cắp và vài nhóm cử tri ủng hộ ông sẽ diễu hành ở Washington DC vào cuối tuần này.

Bạn đang đọc bài viết "Người đứng sau quyết định kiểm phiếu lại bằng tay ở Georgia" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#