Nguyên nhân khiến biên lợi nhuận của Thế Giới Di Động đi xuống

Ảnh hưởng của lạm phát làm Thế Giới Di Động phải tăng chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành, khiến biên lợi nhuận giảm từ 4,2% xuống 3,7% sau 5 tháng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022. Theo đó, dù doanh thu vẫn tăng tốt nhưng mức tăng của lợi nhuận lại thấp, biên lợi nhuận thậm chí còn giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, doanh thu thuần của doanh nghiệp bán lẻ sau 5 tháng đạt 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác như nhà thuốc An Khang, cửa hàng quần áo AVAKids…

Thế Giới Di Động cho biết động lực tăng trưởng doanh thu gồm: các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã mở từ trước; 371 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang được mở mới trong 5 tháng.

Theo thông tin từ Thế Giới Di Động, doanh thu online cũng tăng 122% so với cùng kỳ. Trong đó, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng 129% và Bách Hóa Xanh tăng 18%.

Với những kết quả trên, lợi nhuận sau thuế 5 tháng đầu năm 2022 của MWG đạt 2.202 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 1% so với thực hiện cùng kỳ năm trước. Năm 2022, MWG đặt mục tiêu thách thức là doanh thu 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với kết quả cao của năm 2021. Như vậy, so với kế hoạch cả năm, MWG đã thực hiện 42% mục tiêu doanh thu và 35% mục tiêu lợi nhuận.

Riêng tháng 5 vừa qua, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng lại giảm giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái. Biên lợi nhuận ròng đạt 3,4%.

Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021. MWG cho biết, thời gian vừa rồi, chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng.

Ngoài ra các chi phí tăng lên trong ngắn hạn do Bách Hóa Xanh thay đổi cách bài trí cửa hàng (layout), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý. Đây chính là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ giảm.

Bách Hóa Xanh đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân một cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 5 tăng 14% so với trung bình 3 tháng đầu năm, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra vọt lên 50%.

Dự kiến trong quý III/2022, toàn bộ số cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí (layout) mới. MWG cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng đơn vị hàng tồn kho (SKU) kinh doanh tại cửa hàng. Còn trong quý IV/2022, MWG đặt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng Bách Hóa Xanh, phát triển mạnh kênh online cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.