Nhà thầu có dấu hiệu gian lận tại dự án chiếu sáng trị giá 120 tỷ đồng

08/11/2022 11:16

Trong quá trình dự thầu dự án chiếu sáng thông minh tại TP Tân An (tỉnh Long An), liên danh Công ty CP Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Quang Phát đã có dấu hiệu cung cấp thông tin không đúng sự thật.

du-an-chieu-sang-thong-minh-1667879457.jpgTại dự án chiếu sáng thông minh, TP Tân An mua nhiều sản phẩm, trong đó có tủ điều khiển chiếu sáng. Ảnh minh họa: Nguyễn Mạnh

Ngày 18/10, ông Trần Thanh Nhàn (Giám đốc Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP Tân An) ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu gói mua sắm thiết bị + xây lắp thuộc Dự án “Quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và thay thế đèn LED”.
Đơn vị trúng gói thầu trên là liên danh Công ty CP Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh - Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Quang Phát (liên danh Chiếu sáng công cộng - Đại Quang Phát). Giá trúng thầu hơn 77,62 tỷ đồng.

ong-tran-thanh-nhan-ky-quyet-dinh-phe-duyet-cho-nha-thau-co-dau-hieu-gian-lan-1667879513.pngÔng Trần Thanh Nhàn ký quyết định phê duyệt cho nhà thầu có dấu hiệu gian lận

Trước đó, gói thầu mua sắm thiết bị + xây lắp được mời thầu từ ngày 5/9 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thu hút được 02 liên danh nhà thầu tham dự. Liên danh nhà thầu do Công ty CP Slighting Việt Nam đứng đầu đã bị loại.

Sau khi kết quả đấu thầu được công bố, Công ty CP Slighting Việt Nam đã hai lần gửi đơn khiếu nại tới Báo Thanh tra và các cơ quan chức năng của tỉnh Long An. Trong đơn, nhà thầu cho rằng, liên danh Chiếu sáng công cộng - Đại Quang Phát có dấu hiệu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu.
Nghiêm trọng hơn, liên danh Chiếu sáng công cộng - Đại Quang Phát còn có dấu hiệu gian lận hồ sơ năng lực để trúng thầu.

Trong hồ sơ dự thầu, Công ty CP Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh kê khai doanh thu bình quân từ hoạt động sản xuất, kinh doanh (03 năm 2019, 2020, 2021) đạt hơn 433,8 tỷ đồng. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, doanh thu của công ty này chỉ đạt hơn 426,4 tỷ đồng. Nhà thầu này đã kê khai doanh thu cao hơn 7,4 tỷ đồng so với thực tế.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Đại Quang Phát cũng kê khai doanh thu (03 năm 2019, 2020, 2021) không trùng khớp với số liệu của cơ quan chức năng. Liên danh nhà thầu này đã có dấu hiệu cung cấp thông tin, tài liệu không đúng sự thật, vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu.
Liên danh nhà thầu có dấu hiệu gian lận nhưng vẫn được Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP Tân An phê duyệt cho trúng thầu. Dù trước đó, Công ty CP Slighting Việt Nam đã gửi đơn đề nghị xem xét lại quá trình đấu thầu.
Theo một chuyên gia về đấu thầu cho biết, một doanh nghiệp chỉ tồn tại duy nhất một con số doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thực tiễn cho thấy, nhiều chủ đầu tư đã phát hiện việc nhà thầu lập báo cáo tài chính không đúng sự thật để dự thầu. Bản báo cáo tài chính này đã được điều chỉnh số liệu so với bản nộp tại cơ quan thuế. Việc này đã vi phạm vào một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại Điều 89, Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
Như trước đó, Báo Thanh tra đã thông tin, tháng 8/2022, ông Trần Thanh Nhàn ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu gói mua sắm thiết bị + xây lắp thuộc Dự án “Quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và thay thế đèn LED”.
Trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu nhân sự chủ chốt phải có hợp đồng lao động còn thời hạn. Nội dung này đã có dấu hiệu làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, không tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg, ngày 27/12/2017.
Ngay sau khi kết quả đánh giá về kỹ thuật được công bố, liên danh trượt thầu đã có phản ứng. Doanh nghiệp đứng đầu liên danh là Công ty CP Slighting Việt Nam đã có đơn gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng.
Theo Công ty CP Slighting Việt Nam, Hợp đồng số 244/HĐ-TTHT của Công ty CP Chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh ký với Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Quá trình chấm thầu có dấu hiệu không công bằng.
Để công tác đấu thầu được thực hiện công bằng, minh bạch, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Long An vào cuộc kiểm tra dấu hiệu gian lận của liên danh Chiếu sáng công cộng - Đại Quang Phát. Trong trường hợp có vi phạm, cần xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết "Nhà thầu có dấu hiệu gian lận tại dự án chiếu sáng trị giá 120 tỷ đồng" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#