Liên tiếp các khách hàng tố bị nhân viên Dai-ichi Life Việt Nam giả chữ ký rút tiền
Dư luận đang xôn xao trước thông tin liên tiếp các khách hàng tố bị nhân viên Dai-ichi Life Việt Nam giả chữ ký rút tiền lại TP HCM. Cụ thể có 2 trường hợp khách hàng phản ánh bị giả mạo chữ ký rút số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Báo Tuổi Trẻ TP HCM đưa tin: Trường hợp thứ 1 là chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (TP HCM), chị Phượng phản ánh: Vào ngày 29/11/2021 chị nhận được cuộc gọi từ nhân viên chăm sóc khách hàng của Dai-ichi thông báo đã chi trả 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm. Thời gian làm thủ tục rút tiền là vào 4 tháng trước.
Tuy nhiên, chị Phượng cho biết từ lúc mua bảo hiểm tại Dai-ichi (năm 2017) đến nay sức khỏe vẫn ổn định, không phát sinh bệnh, nên chưa từng khiếu nại bồi thường. Đồng thời chị cũng chưa bao giờ ký vào bất kỳ giấy tờ nào để rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm.
Sau khi tìm hiểu chị Phượng phát hiện mình đã bị nhân viên của Công ty Dai-ichi sử dụng thông tin trong hợp đồng mua bảo hiểm và giả mạo chữ ký để làm thủ tục rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời nhân viên của công ty bảo hiểm này cũng tiếp tục giả chữ ký để mở tài khoản đứng tên chị Phượng tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn và chuyển tiền vào đây.
Một trường hợp khác là chị Nguyễn Thị Mai (ở quận Tân Phú, TP HCM) cũng gặp tình trạng trên nhưng số tiền bị rút lên đến 350 triệu đồng. "Tôi bị rút 4 lần, tổng cộng 350 triệu đồng. Sau khi đi tới ngân hàng, tôi nghe được còn nhiều người nữa cũng bị như mình", chị Mai chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ.
Đáng chú ý, phía Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn xác nhận người cung cấp hồ sơ mở tài khoản đứng tên cả 2 khách hàng trên đều là ông Phan Trần Duy Hóa - đại lý bảo hiểm của Dai-ichi.
Theo khách hàng, ông Hóa đã giả chữ ký và dùng chứng minh nhân dân photo của họ để làm giả giấy tờ.
Bên cạnh đó, các tài khoản ngân hàng vừa được mở đều dùng số điện thoại do ông Hóa đăng ký. Như vậy, khi công ty bảo hiểm chuyển tiền vào thì người giữ số điện thoại đã đăng ký trên sẽ nhận được mã xác nhận (OTP), dễ dàng đăng nhập để chuyển tiền online, rút tiền.
Khách hàng Dai-ichi Life Việt Nam bị giả chữ ký không còn là chuyện lạ
Cách đây gần 1 năm (tháng 3/2021), chúng tôi cũng đã phản ánh về trường hợp khách hàng bị nhân viên Dai-ichi Life Việt Nam giả chữ ký trong hợp đồng.
Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Quang (Đông Anh, Hà Nội): Vào cuối tháng 1/2021, thông qua giới thiệu của bạn, bà Dương Thị Như Hoa – là tư vấn viên bảo hiểm thuộc Công ty Dai-ichi Việt Nam, chi nhánh Thái Nguyên – gọi điện và tư vấn về gói bảo hiểm nhân thọ trị giá 20 triệu đồng/ năm.
Do tin tưởng sự giới thiệu từ bạn bè, anh Nguyễn Văn Quang đã đồng ý tham gia gói bảo hiểm nhân thọ và đến ngày 8/2/2021, anh Quang đã chuyển cho bà Dương Thị Như Hoa số tiền 7 triệu đồng cùng lời hứa hẹn sẽ được triết khấu 3 triệu đồng phí bảo hiểm năm thứ nhất (tức thay vì đóng 20 triệu thì khách hàng chỉ phải đóng 17 triệu đồng/năm) và hoàn thành hợp đồng bảo hiểm trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, đến ngày 9/3/2021, anh Nguyễn Văn Quang chưa nhận được bất kỳ giấy tờ hợp đồng bảo hiểm từ bà Dương Thị Như Hoa cũng như chưa được tiếp xúc trực tiếp với bà Hoa lần nào mà chỉ được biết hợp đồng qua ảnh và qua lời nói.
Nhận thấy nhều điều bất thường, ngày 22/2, anh Quang đã liên hệ trực tiếp tới tổng đài Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam và nhận được câu trả lời, hồ sơ hợp đồng bảo hiểm số 3405672 do anh Nguyễn Văn Quang trực tiếp ký kết đã có hiệu lực từ ngày 18/2.
Đáng ngạc nhiên, anh Quang cho biết, mặc dù hợp đồng được giới thiệu là có hiệu lực nhưng anh lại chưa từng trực tiếp ký kết bất cứ văn bản gì liên quan đến hợp đồng bảo hiểm này.
Trả lời phóng viên về trường hợp anh Quang, đại diện Bảo Hiểm Dai-ichi Việt Nam cho biết, khách hàng Nguyễn Văn Quang (người phản ánh) không trực tiếp ký tên trên hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, đúng như phản ánh.
Đáng chú ý, sau trường hợp của khách hàng Nguyễn Văn Quang, chúng tôi cũng nhận một thông tin về một trường hợp khác phản ánh không ký tên vẫn có tên trong hợp đồng Bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam.
Trách nhiệm của Dai-ichi Life Việt Nam ở đâu?
Việc liên tiếp xuất hiện các khách hàng của bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tố bị giả mạo chữ ký khiến nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm cũng như vai trò của Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam?
Phải chăng Công ty này không xử lý kiên quyết, thậm chí có quá nhiều lỗ hổng nên để xảy ra việc nhân viên tự ý giả mạo chữ ký khách hàng quá dễ dàng? Thậm chí sau khi khách hàng phản ánh công ty này dường như không quyết liệt khiến khách càng thêm bức xúc?
Trở lại trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (TP HCM), ngay sau khi nhận được thông báo của Dai-ichi, chị Phượng đã gửi đơn khiếu nại khẳng định về việc không có bất kỳ yêu cầu chi trả hoàn lại giá trị hợp đồng. Đồng thời đề nghị công ty bảo hiểm điều tra giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình.
Dù vậy, chờ đến 3 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, cuối tháng 2/2022 chị Phượng mới nhận được thư phúc đáp gửi qua email, trong đó phía Dai-ichi cho biết chưa có cơ sở pháp lý để xử lý yêu cầu hủy bỏ giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng trên.
Trong thư phúc đáp khách hàng do ông Trương Minh Tâm - Phó tổng Giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm Dai-ichi ký tên nêu rằng: “Trường hợp vẫn có bất kỳ nghi ngờ nào trong sự việc nêu trên, nhằm sớm làm rõ sự việc, quý khách có thể trình báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền".
Không đồng tình với việc này, nữ khách hàng cho rằng Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam cần có trách nhiệm. "Tôi là khách hàng của Dai-ichi, tôi bị nhân viên tư vấn tài chính của công ty này tự ý giả mạo chữ ký và rút tiền, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình, thì công ty phải có trách nhiệm với tôi, không thể bỏ mặc tôi như vậy”, chị Phượng ấm ức. Đồng thời cho rằng việc khách bị giả chữ ký để ký các văn bản làm thủ tục rút tiền bảo hiểm, giả mạo chữ ký để mở tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng. Vậy những khách hàng khác sẽ ra sao?
Trước đó với trường hợp anh Nguyễn Văn Quang (ở Hà Nội), mặc dù xác nhận việc khách hàng bị giả chữ ký là có thật nhưng trong các trả lời phía Dai-ichi Life Việt Nam tỏ ra hời hợt khi nêu rất chung chung về mức xử lý với tư vấn viên rằng: "Công ty sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật phù hợp đối với tư vấn viên này theo đúng các quy định hiện hành".