Nhật Bản không cử thành viên nội các tới Olympic Bắc Kinh

11/12/2021 16:05

Chính phủ Nhật Bản sẽ không cử thành viên nội các đến Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, sau khi Mỹ tuyên bố tẩy chay ngoại giao với sự kiện này.

Yasuhiro Yamashita, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản, sẽ được cử đến Bắc Kinh thay vào đó, Nikkei Asia và Japan Times hôm 11/12 dẫn các nguồn tin chính phủ.

Chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc xem liệu có nên cử Seiko Hashimoto - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo - và Koji Murofushi - Ủy viên của Cơ quan Thể thao Nhật Bản - đến Bắc Kinh để tham dự Thế vận hội dự kiến bắt đầu vào tháng 2/2022 hay không.

Các vận động viên Nhật Bản dự kiến được cử đi theo lịch trình. Một bản tin của báo Yomiuri ngày 11/12 cho biết chính phủ có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay.

Nhật Bản sẽ không cử thành viên nội các tới Thế vận hội Bắc Kinh 2022. Ảnh: Reuters.

Chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ trong và ngoài Nhật Bản về việc tẩy chay ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh do Mỹ dẫn đầu.

Một số thành viên của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho rằng Nhật Bản nên cùng với Mỹ, Australia, Anh và Canada tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông Kishida dự định chờ xem các quốc gia khác phản ứng như thế nào trước khi đưa ra quyết định. Dẫu vậy, các lời kêu gọi hành động cứng rắn với Trung Quốc vì một số vấn đề về nhân quyền đang tăng lên mỗi ngày.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói tại một cuộc họp ngày 9/12 rằng chính quyền “cần phải thể hiện một thái độ chính trị và đưa ra thông điệp về tình hình nhân quyền” ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đưa ra quyết định.

“Tôi sẽ quyết định phản ứng của chính phủ Nhật Bản vào thời điểm thích hợp dựa trên lợi ích quốc gia, sau khi xem xét toàn diện các yếu tố ngoại giao và những yếu tố khác”, Thủ tướng Kishida cho biết hôm 9/12 tại cuộc họp toàn thể của hạ viện.

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản không cử thành viên nội các tới Olympic Bắc Kinh" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#