Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19

23/11/2022 17:22

Quyết định phê duyệt khẩn cấp Xocova được đưa ra khi Nhật Bản đang trong làn sóng dịch mới với các ca mắc Covid-19 và số ca tử vong tăng nhanh.

Ngày 22/11 Bộ trưởng Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Katsunobu Kato đã công bố quyết định về loại thuốc uống Xocova (ensitrelvir fumaric acid) sau khi hội đồng của Bộ Y tế phê duyệt, theo Reuter.

Ông Kato nói: "Tôi hy vọng, thuốc Xocova sẽ góp phần vào các biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2 như một lựa chọn điều trị khác". Song ông cũng cho biết, Xocova không được chỉ định cho phụ nữ mang thai.

Bất chấp việc phê duyệt bị chậm trễ, Shionogi đã nâng dự báo doanh số bán hàng cả năm vào tháng trước. Công ty đã ký thỏa thuận bán khoảng 1 triệu liều thuốc cho chính phủ trong khi thuốc đang chờ thông qua.

Thế giới - Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19

Ông Isao Teshirogi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Shionogi & Co Ltd, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Tokyo, Nhật Bản ngày 11/6/2019. Ảnh: Reuters.

Ngay sau thông tin trên được công bố, cổ phiếu đóng cửa của Shionogi tăng 2,77% lên 7.171 điểm sau khi có thông tin rằng việc phê duyệt đã gần kề.

Xocova dành cho bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nhẹ và từ 12 tuổi trở lên với liều dùng 7 viên trong 5 ngày. Đây là loại thuốc đầu tiên được cấp phép theo chương trình phê duyệt khẩn cấp được thành lập vào tháng 5 năm nay của Chính phủ Nhật Bản.

Trước đó, tại một cuộc họp báo, ông Kato phát biểu: "Ngay sau khi hệ thống phân phối sẵn sàng, chúng tôi dự định bắt đầu phân phối thuốc vào đầu tháng 12".

Tháng 7 vừa qua, một hội đồng của Bộ Y tế đã hoãn cấp phép khẩn cấp cho loại thuốc này sau khi công ty Shionogi & Co Ltd. không thể chứng minh tính hiệu quả của nó trong các thử nghiệm lâm sàng vào giai đoạn giữa.

Nhưng một phân tích về 5 triệu chứng đặc trưng của chủng Omicron gồm sổ mũi, đau họng, ho, sốt và mệt mỏi trong giai đoạn cuối của thử nghiệm cho thấy loại thuốc này rút ngắn các triệu chứng từ 8 ngày xuống còn 7 ngày.

Giai đoạn cuối được tiến hành ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thuốc được sử dụng mỗi ngày 1 lần trong 5 ngày cho những bệnh nhân có triệu chứng Covid-19 nhẹ hoặc trung bình.

Cơ quan Dược phẩm và Thiết bị Y tế cho biết đã "thu được đầy đủ thông tin để cho rằng thuốc có hiệu quả" từ kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối do Shionogi đệ trình.

Thế giới - Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19 (Hình 2).

Thuốc Xocova của Nhật Bản là loại thuốc chữa Covid-19 thứ 3 trên thế giới được phê duyệt.

Quyết định phê duyệt khẩn cấp Xocova được đưa ra khi Nhật Bản đang trong làn sóng dịch bệnh thứ 8 với các ca mắc Covid-19 và số ca tử vong hàng ngày đang tăng nhanh trở lại.

Theo thống kê của chuyên trang worldometers, trong ngày 22/11, nước này tiếp tục có ca nhiễm và số ca tử vong đứng đầu thế giới với 121.460 ca nhiễm mới và 144 ca tử vong.

Thời gian qua Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động của người dân, bao gồm dỡ bỏ giới hạn đối với lượng khách nước ngoài hàng ngày và bắt đầu chương trình trợ cấp cho người dân để thúc đẩy du lịch trong nước.

Bạn đang đọc bài viết "Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#